ชาวประมง จ.ตรัง ช่วยพะยูนเกยหาด

สิ่งแวดล้อม
27 ม.ค. 59
23:02
372
Logo Thai PBS
ชาวประมง จ.ตรัง ช่วยพะยูนเกยหาด
ชาวประมงใน ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง ช่วยกันปล่อยปลาพะยูนน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม กลับลงทะเลได้สำเร็จหลังจากพบพะยูนเกยตื้นอยู่ที่ชายหาด

วันนี้ (27 ม.ค.2559) นายจรูญ บุญศิริ ชาวบ้าน ต.บางสัก กล่าวว่าชาวประมงกลุ่มหนึ่งพบพะยูนเพศเมีย อายุประมาณ 1 ปี เกยอยู่ที่หาดเมื่อวันที่ 24 ม.ค.2559 เวลาประมาณ 16.00 น. จึงพยายามช่วยนำมันกลับลงทะเล แต่ไม่สำเร็จสามารถช่วยได้เพราะพยูนมีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม และบริเวณที่พบพะยูนเกยหาดอยู่ไกลจากทะเลประมาณ 1 กิโลเมตร

นายจรูญกล่าวอีกว่า ช่วงที่ชาวประมงกำลังช่วยพะยูนอยู่นั้นตนขับเรือผ่านมาริมชายหาดพอดี ชาวประมงจึงเรียกให้ลงมาช่วย กว่าจะช่วยพะยูนกลับลงทะเลได้ใช้เวลานานและใช้แรงมาก เหนือยกันมาก นับว่าพะยูนตัวดังกล่าวโชคดีมากที่ชาวประมงมาพบก่อน หากช้าอีกประมาณครึ่งชั่วโมงอาจจะเสียชีวิตเพราะโดนแสงแดดเผา คาดว่าเกยหาดมาแล้วประมาณ 1 ชั่วโมง

นายจรูญตั้งข้อสังเกตว่าพะยูนตัวนี้เป็นพะยูนเด็ก อาจจะยังไม่มีทักษะในการใช้ชีวิต และคาดว่าพึ่งหย่านมแม่และออกมาหากินเอง จึงยังไม่รู้เรื่องน้ำขึ้นน้ำลง เพราะบางช่วงน้ำขึ้นน้ำลงเร็วมาก เมื่อช่วยลงทะเลได้ เจ้าพะยูนก็ว่ายน้ำกลับไปในทะเลอย่างรวดเร็ว ที่ผ่านมามีพะยูนมาติดหาดบริเวณนี้หลายครั้งเพราะเป็นบริเวณนี้มีหญ้าทะเลอยู่มาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง