กนช.เผยภัยแล้งรุนแรงในรอบ 50 ปี-พบพื้นที่ขาดน้ำแล้ว 548 อำเภอ

ภัยพิบัติ
29 ม.ค. 59
09:54
412
Logo Thai PBS
กนช.เผยภัยแล้งรุนแรงในรอบ 50 ปี-พบพื้นที่ขาดน้ำแล้ว 548 อำเภอ
คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแถลงข่าวสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงในรอบ 50ปี ที่ทำเนียบรัฐบาล รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ โดยพบว่ามีพื้นที่ขาดน้ำแล้ว 548 อำเภอ หรือร้อยละ 59

วันนี้ (29 ม.ค.2559) เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาภัยแล้งเตรียมแถลงข่าวสถานการณ์วิกฤตภัยแล้ง และแนวทางการแก้ปัญหาในพื้นที่ ขณะเดียวกัน มีการจัดนิทรรศการในงาน เพื่อให้ข้อมูลสถานการณ์ภัยแล้งให้กับสื่อมวลชนด้วย

หลังจากการวิเคราะห์ข้อมูลของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ได้มีการประเมินข้อมูลว่าขณะนี้มีพื้นที่ขาดน้ำทั้งหมด 548 อำเภอ หรือร้อยละ 59 ของทั้งประเทศ โดยพื้นที่ในเขตชลประทานที่มีความต้องการใช้น้ำมากกว่าที่มีอยู่ มีทั้งหมด 138 อำเภอ ทั้งหมดอยู่ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีการปลูกข้าวนาปรังในภาคกลางตอนบนและตอนล่าง ซึ่งพื้นที่ที่ต้องการใช้น้ำมากที่สุดอยู่ในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างที่ จ.สุพรรณบุรี, พระนครศรีอยุธยา, นนทบุรี และปทุมธานี

ขณะที่พื้นที่นอกเขตชลประทานขาดน้ำมากถึง 489 อำเภอ หรือร้อยละ 53 ที่ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศ โดยพื้นที่ขาดน้ำใกล้วิกฤต ส่วนใหญ่อยู่ในภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่พื้นที่เฝ้าระวังการขาดแคลนน้ำกระจายไปทั่วประเทศ

ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาภัยแล้งในขณะนี้ ทุกหน่วยงานจะร่วมกันแก้ปัญหาน้ำกินน้ำใช้เป็นหลัก โดยวิเคราะห์เป็นรายอำเภอ เช่น ขณะนี้ จ.นครสวรรค์ ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้มากถึง 2.8 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงจะเร่งระดมเจาะน้ำบาดาลมากถึง 117 บ่อ เพื่อแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน พื้นที่ที่ประเมินว่าใกล้วิกฤต เช่น จ.นครสวรรค์ และนครราชสีมา จะเป็นพื้นที่ที่ทุกหน่วยงานจะระดมความช่วยเหลือเข้าไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง