“Puppet Village” จับหุ่นสายเสมาแปลงเป็นไกด์ พาเที่ยวเรียนรู้ของดีชุมชนเขตหลักสี่

Logo Thai PBS
“Puppet Village” จับหุ่นสายเสมาแปลงเป็นไกด์ พาเที่ยวเรียนรู้ของดีชุมชนเขตหลักสี่
จะเป็นอย่างไรถ้าไกด์นำเที่ยวไม่ใช่มัคคุเทศก์ธรรมดา แต่เป็นหุ่นสายตัวน้อยจากกิจกรรม Puppet Village โดยคณะหุ่นสายเสมา ที่เตรียมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนเขตหลักสี่ พื้นที่ที่เต็มไปด้วยของดีซุกซ่อนไว้ หวังให้หุ่นสายเป็นตัวกลางชวนให้ผู้คนเห็นคุณค่าชุมชน

วันนี้ (28 ม.ค. 2559) ไม่ได้แสดงที่โรงละครเหมือนเคย เพราะครั้งนี้ เจ้าเถิดเทิง หุ่นสายตัวตลกประจำคณะ กลายเป็นมัคคุเทศก์จำเป็นพามาเที่ยวชม วัดหลักสี่ พระอารามหลวง ซึ่งเกร็ดความรู้ระหว่างที่หุ่นสายตัวน้อยพาชม ทำให้ทราบว่าวัดหลักสี่เป็นวัดมอญ เห็นได้จากเสาหงส์ที่พระเจดีย์

ความสนุกยังอยู่ที่งานจิตกรรมชิ้นเอก ที่ทิ้งร่องรอยและเรื่องเล่าจากฝีมือศิลปินแห่งชาติ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ที่วาดไว้ครั้งยังหนุ่ม ทั้งหมดเป็นการเตรียมความพร้อมโครงการ Puppet Village ที่คณะหุ่นสายเสมาร่วมกับกับเขตหลักสี่ ใช้หุ่นสายเป็นตัวกลางนำท่องเที่ยวไป ชวนคนทั้งนอกและในชุมชนที่สนใจในย่านที่อยู่อาศัย ซึ่งดูจะได้ผลเพราะลีลาชักเชิดอย่างมืออาชีพดึงความสนใจจากเด็กๆ และผู้คนได้ไม่น้อย

เกือบ 20 ปีที่เปิดบ้านเป็นโรงละครชุมชนและก่อตั้งเป็นคณะหุ่นสายเสมา เปิดการแสดงหุ่นสายแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย หากความตั้งใจของ นิมิตร พิพิธกุล ศิลปินศิลปาธร ปี 2550 คือการทำให้ศิลปะการแสดงหุ่นสายเข้ามามีส่วนร่วมกับชุมชน จึงเกิดเป็นโครงการ Harmony Puppet Village สร้างเครือข่ายเยาวชนหุ่นในหลายพื้นที่ ทั้งในกรุงเทพ จ.สมุทรสงคราม จ.ระยอง และจ.มหาสารคาม

กิจกรรมหุ่นสายพาเที่ยวเขตหลักสี่ครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นการกลับมาพัฒนาชุมชนที่อยู่อาศัยของตัวเอง ชูของดีที่ซุกซ่อนอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ตั้งแต่สวนเกษตรลอยฟ้าในสำนักงานเขตหลักสี่ แฝงแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและความเป็นย่านเกษตรกรรมเก่าแก่ และชุมชนตลาดบางเขน บอกเล่าวิถีริมน้ำในอดีต

กิจกรรม Puppet Village ท่องเที่ยววัฒนธรรมชุมชนกับหุ่นสายเสมา จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 27 ก.พ. 2559 ตลอดทั้งวัน โดยจะเริ่มต้นจากการเที่ยวสวนเกษตรลอยฟ้า ลงพื้นที่ชุมชนตลาดบางเขน เรียนรู้ศาสตร์การทำหัวโขนกับปราชญ์ชุมชน ก่อนปิดท้ายการเดินทางที่โรงละครหุ่นสายเสมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง