เตือนประชาชนกิน "ปลาดิบ" ไม่เลือกเสี่ยงอาหารปนเปื้อนเชื้อโรคท้องร่วง

สังคม
1 ก.พ. 59
09:27
15,158
Logo Thai PBS
เตือนประชาชนกิน "ปลาดิบ" ไม่เลือกเสี่ยงอาหารปนเปื้อนเชื้อโรคท้องร่วง
แพทย์เตือนประชาชนเลือกรับประทานอาหารญี่ปุ่นโดยเฉพาะปลาดิบ หรือ "ซาซิมิ" หลังสำนักอนามัย กทม.สุ่มตรวจ 52 ตัวอย่าง ใน กทม.และปริมณฑล พบปนเปื้อนเชื้อโรคท้องร่วง 25 ตัวอย่าง แนะประชาชนเลือกรับประทาน

วันที่ (1 ก.พ. 2559) นายแพทย์อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึง กรณีที่สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ตรวจพบเชื้อแบคทีเรีย "วิบริโอ คอราลี" ในร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดังแห่งหนึ่งย่านพระราม 3 ว่า จากการสุ่มตรวจซาซิมิ ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล พบการปนเปื้อนจุลินทรีย์ในซาซิมิ ถึง 25 ตัวอย่าง จากทั้งหมด 52 ตัวอย่าง สาเหตุหลักมาจากสุขลักษณะการผลิตที่ไม่ดี พร้อมระบุที่ผ่านมา ผลตรวจปลาดิบนำเข้าจากญี่ปุ่นไม่พบพยาธิไม่และพบเชื้อโรค แต่พบเชื้อวิบริโออยู่บ่อยครั้งในกระบวนการขนส่งจัดเก็บ ซึ่งสาเหตุอาจมาจากระบบควบคุมอุณภูมิไม่ดีและประเทศไทยมีอากาศร้อน ทำให้เกิดเชื้อโรคเจริญเติบโตดี ขณะที่บางร้านกว่าเนื้อปลาดิบจะถึงมือผู้บริโรคใช้เวลานาน เพื่อความปลอดภัยจึงขอเตือนผู้บริโภคอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย ต้องเลือกร้านที่มีมาตรฐาน มีความสะอาดทั้งสถานที่ คนปรุงอาหาร และอุปกรณ์ทำครัว รวมทั้งตรวจร่างกายคนทำอาหารอย่างสม่ำเสมอ โดยพึงระลึกเสมอว่าการรับประทานอาหารดิบนั้นมีความเสี่ยงได้รับเชื้อโรคและพยาธิทั้งสิ้น

ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ห้ามมีเชื้อซาโมไนลา วิบริโอ ซึ่งทำให้เกิดโรคท้องร่วง บิด และอหิวาตกโรค โดยเด็ดขาด หากพบเชื้อดังกล่าวในอาหาร จึงถือว่าเป็นอาหารไม่สะอาด มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง