ชลประทานที่ 12 ขยายเวลาส่งน้ำลงคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ถึง 14 ก.พ. เพื่อบรรเทาแล้ง-แย่งน้ำ

ภูมิภาค
5 ก.พ. 59
21:53
331
Logo Thai PBS
ชลประทานที่ 12 ขยายเวลาส่งน้ำลงคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ถึง 14 ก.พ. เพื่อบรรเทาแล้ง-แย่งน้ำ
สำนักชลประทานที่ 12 และ จ.สุพรรณบุรี เข้าคลี่คลายปัญหาน้ำดิบคลาดแคลน โดยขยายเวลาและทำแผนจ่ายน้ำลงคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง จนถึง 14 ก.พ. เพื่อให้ปริมาณน้ำเพียงพอผลิตทำประปาและรักษาพื้นที่ไร่สวนของชาวบ้าน

วันนี้ (5 ก.พ. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดความขัดแย้งในการส่งน้ำลงคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เส้นทางจาก จ.ขัยนาท จนถึง จ.สุพรรณบุรี เนื่องจากน้ำดิบที่ใช้ผลิตประปากลับไปไม่ถึงท้ายคลองใน อ.ดอนเจดีย์ ทาง จ.สุพรรณบุรีและกรมชลประทานจึงเร่งประชุมเพื่อหาทางออก และมีมติขยายเวลาส่งน้ำออกไปอีก 7 วัน เพื่อปริมาณน้ำพอเพียงทั้งผลิตประปาและเลี้ยงพืชสวน

ด้าน เจ้าหน้าที่ปกครองนำกระดาษแจ้งงดสูบน้ำในวันพรุ่งนี้ (6 ก.พ. 2559) มาติดไว้ที่เครื่องสูบน้ำของชาวสวนใน อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ที่กำลังสูบน้ำเข้าสวนมะม่วงบริเวณคลอง 8 ใน อ.สามชุก ชาวสวนจึงเร่งระดมสูบน้ำตลอดทั้งคืนนี้ เพื่อให้กับเก็บน้ำเข้าสวนให้มากที่สุดเพราะต้นมะม่วงกำลังจะยืนต้นตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า จนถึงขณะนี้ น้ำในคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ที่ส่งมาจาก จ.ชัยนาท มาถึงแค่ ก.ม.ที่ 57 จากทั้งหมดกว่า 100 ก.ม. ขณะที่การประปาส่วนภูมิภาคใน อ.สามชุก ซึ่งอยู่ ก.ม.ที่ 72 มีน้ำสำรองในบ่อพักน้ำเหลือใช้ได้อีกเพียง 7 วันเท่านั้น โดย นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี จึงสั่งการให้ฝ่ายปกครองทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และสั่งให้หยุดสูบน้ำทั้งหมดในวันพรุ่งนี้ พร้อมร้องขอให้กรมชลประทานส่งน้ำมาเพิ่มอีก 5 วัน

ส่วน ชาวนาใน อ.วัดสิงห์ จ. ชัยนาทที่อยู่บริเวณต้นคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง พยายามเร่งสูบน้ำเข้าแปลงเกษตรให้ทันรอบเวรการสูบตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงพรุ่งนี้ หลังจากนั้นเวรจะงดสูบเพื่อให้น้ำไหลลงไปผลิตน้ำประปาได้

ขณะที่ ผอ.สำนักชลประทานที่ 12 ระบุว่า จะขยายเวลาการปล่อยน้ำเพื่อส่งให้การประปาและไร่สวนบางส่วนไปจนถึงวันที่ 14 ก.พ. 2559

โดยตารางแบ่งจ่ายน้ำ 10 วัน กำหนดให้วันที่ 5-6 ก.พ. ชาวสวนในโครงการพลเทพและท่าโบสถ์สูบน้ำก่อน ส่วนวันที่ 7-10 ก.พ. ให้ทุกโครงการงดสูบน้ำ จากนั้นวันที่ 11 ก.พ. ให้การประปาภูมิภาคสาขาดอนเจดีย์สูบน้ำได้ วันที่ 12 ก.พ. ให้ทุกโครงการงดสูบน้ำอีกครั้ง ส่วนวันที่ 13-14 ก.พ. ให้ชาวสวนในโครงการดอนเจดีย์สูบน้ำเข้าสวนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง