ตร.ดำเนินคดีสัปเหร่อ-ภรรยาลักลอบขายชิ้นส่วนมนุษย์ จ.เชียงใหม่

อาชญากรรม
27 เม.ย. 58
11:39
446
Logo Thai PBS
ตร.ดำเนินคดีสัปเหร่อ-ภรรยาลักลอบขายชิ้นส่วนมนุษย์ จ.เชียงใหม่

ความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีพบชิ้นส่วนมนุษย์จากสุสานใน จ.เชียงใหม่ โดยตำรวจดำเนินคดีกับสัปเหร่อและภรรยา รวมทั้งผู้ร่วมขบวนการกว่า 10 คน ขณะที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ยืนยันไม่ได้เป็นชิ้นเนื้อของทางโรงพยาบาล

พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมประชุมสรุปความคืบหน้าคดีลักลอบขายชิ้นส่วนมนุษย์ หลังขุดค้นพบศพเด็กทารกที่วัดห้วยดินจี่ ต.สันติสุข อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ และขยายผลยึดชิ้นส่วนที่คาดว่าเป็นอวัยวะมนุษย์ 19 ถุง จากสุสานหายยา จ.เชียงใหม่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เบื้องต้นตำรวจไม่สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับนายเฉลิม ด้วงแพง อดีตเจ้าอาวาสวัดห้วยดินจี่ได้ เพราะผลตรวจพิสูจน์พบว่าทารกเสียชีวิตก่อนคลอด แต่จะตรวจสอบว่ามีการโฆษณาทางเว็บไซต์อยู่หรือไม่ หากพบจะดำเนินคดีตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค

ส่วนชิ้นส่วนอวัยวะ 19 ถุง ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ เพื่อยืนยันว่าเป็นชิ้นส่วนมุษย์หรือไม่ เบื้องต้นเตรียมดำเนินคดีกับนายสุทัศน์ เนรมิตร สัปเหร่อสุสานหายยา และนางสมบูรณ์ ภรรยา ข้อหาร่วมกันกำจัดสิ่งปฏิกูลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และมีผู้ร่วมขบวนการประมาณ 10 คน

ขณะที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ชี้แจงว่าโรงพยาบาลมีชิ้นเนื้อจากการผ่าตัด รวมถึงศพไร้ญาติที่ตำรวจนำส่งมาเพื่อชันสูตรทางนิติเวชศาสตร์และเศษชิ้นส่วนอวัยวะต่างๆ จากการเรียนการสอนในห้องปฏิบัติการ ซึ่งเคยส่งให้สุสานในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่เผาทำลาย แต่เมื่อเทศบาลนครเชียงใหม่แจ้งว่าไม่สามารถรับดำเนินการต่อไปได้ จึงติดต่อไปยังสุสานของวัดแห่งหนึ่งใน อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งได้ส่งไปเผาสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และยืนยันว่าชิ้นเนื้อจำนวนมากที่สุสานหายยาไม่ได้เป็นชิ้นเนื้อของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่อย่างแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง