สธ.เตรียมทีมแพทย์รับเหตุฉุกเฉินในวันลอยกระทง

อาชญากรรม
21 พ.ย. 53
06:21
83
Logo Thai PBS
สธ.เตรียมทีมแพทย์รับเหตุฉุกเฉินในวันลอยกระทง

กระทรวงสาธารณสุขจัดทีมแพทย์ฉุกเฉินทั่วประเทศรับเหตุฉุกเฉินในวันลอยกระทงตลอด 24 ชั่วโมงหลังพบว่ามีอุบัติเหตุจากการเล่นพลุ ดอกไม้ไฟ และ ประทัด รวมถึงการทะเลาะวิวาทและการจมน้ำเสียชีวิต

ปัญหาที่พบบ่อยในเทศกาลลอยกระทงมี 3 เรื่องใหญ่ได้แก่ ปัญหาการบาดเจ็บจากการเล่นพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ โดยสำนักระบาด กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข มีข้อมูลว่าในโรงพยาบาล 28 แห่ง ปี 2552 มีผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงจากถูกเปลวไฟ หรือ ถูกสะเก็ดระเบิด ดอกไม้ไฟเข้ารักษาห้องฉุกเฉิน 32 คนหรือร้อยละ 40 ของจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บตลอดเดือนพฤศจิกายน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษามากถึงร้อยละ 45

อวัยวะที่ได้รับบาดเจ็บมากที่สุดคือ มือและข้อมือ เช่นนิ้วแตก มือฉีก จากแรงอัดพลุ ร้อยละ 45 รองมาคือศรีษะแตกเป็นแผลที่ใบหน้า ร้อยละ 22 ซึ่งมักถูกที่ดวงตาทำให้เป็นแผลที่เยื่อบุตา และ ที่ตาดำ ส่วนร้อยละ 13 เป็นแผลไฟไหม้จากเปลวความร้อน

นอกจากนี้ยังพบว่าปัญหาอุบัติเหตุจราจรและการทะเลาะวิวาทจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปัญหาการจมน้ำ โดยเฉพาะวันลอยกระทงปี 2552 มีคนจนน้ำเสียชีวิตมากถึง 20 คน สาเหตุจากการพลัดตกน้ำ หรือ ว่ายน้ำไปเก็บสตางค์ที่ประชาชนใส่ไว้ในกระทง

กระทรวงสาธารณสุขจึงสั่งให้โรงพยาบาลในสังกัดจัดทีมแพทย์ฉุกเฉินกว่า 3,000 ทีมทั่วประเทศ พร้อมรถพยาบาล และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ประจำห้องฉุกเฉินให้พร้อมรักษา โดยเปิดสายด่วน 1669 รับแจ้งเหตุบาดเจ็บหรือป่วยฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง