ไทยส่งทีมวิศกรโยธา-ทีมแพทย์ฉุกเฉิน ช่วยเหลือชาวเนปาล

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 58
06:32
127
Logo Thai PBS
ไทยส่งทีมวิศกรโยธา-ทีมแพทย์ฉุกเฉิน ช่วยเหลือชาวเนปาล

ทางการไทยยังคงส่งความช่วยเหลือช่วยชาวเนปาลที่ประสบเหตุแผ่นดินไหว ล่าสุดส่งทีมแพทย์และทีมวิศวกรโยธาเข้าไปช่วยสำรวจโครงสร้างของอาคารที่ได้รับผลกระทบ

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (29 เม.ย.2558) อาจารย์และนักศึกษาทีมวิศวกรโยธา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จำนวน 5 คน พร้อมด้วยทีมแพทย์สนามฉุกเฉินในภาวะภัยพิบัติ หรือ เมิร์ท (mert) ของไทย พร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉินของญี่ปุ่น หรือ ไจก้า (JICA) ร่วมกันเดินทางไปยังกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล เพื่อร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือชาวเนปาลที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว

รศ.คมสันต์ มาลีสี คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดเผยว่า ทีมวิศวกรที่ไปร่วมช่วยเหลือจะตรวจสอบโครงสร้างอาคารที่เสียหาย โดยดูว่าจะต้องรื้อถอนเช่นไรและยังใช้งานได้หรือไม่ ส่วนการสร้างที่พักชั่วคราวจะใช้วัสดุท้องถิ่นที่มี

ส่วนทีมแพทย์ฉุกเฉินของไทยและญี่ปุ่นได้จัดผู้มีประสบการณ์ด้านภัยพิบัติ พร้อมอุปกรณ์การแพทย์ อุปกรณ์กู้ภัย เวชภัณฑ์ น้ำหนักรวมกว่า 2 ตัน รวมทั้งจิตแพทย์ เพื่อเยียวยาสภาพจิตของผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว

ขณะเดียวกัน นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร้องขอให้ผู้มีจิตศรัทธาที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัย ควรบริจาคเป็นเงินสดผ่านช่องทางที่รัฐบาลกำหนด เนื่องจากง่ายต่อการดำเนินการ หากเป็นสิ่งของอาจไม่สะดวก เพราะมีข้อจำกัดเรื่องการขนส่งทางอากาศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง