พสกนิกรเฝ้ารอรับในหลวงเสด็จฯ เปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์

สังคม
24 พ.ย. 53
12:05
81
Logo Thai PBS
พสกนิกรเฝ้ารอรับในหลวงเสด็จฯ เปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์

พสกนิกรในจังหวัดสมุทรปราการเดินทางมารอรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะทรงเสด็จพระราชดำเนินเปิดประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ และสะพานภูมิพล 1 และ 2 ในช่วงเย็นวันนี้
พสกนิกรทุกหมู่เหล่า โดยเฉพาะในจังหวัดสมุทรปราการ ทยอยเดินทางไปรอรับเสด็จ ที่บริเวณสวนสุขภาพคลองลัดโพธิ์ อำเภอพระประแดง โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินเปิดประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ และสะพานภูมิพล 1 และ 2 ในช่วงเย็นวันนี้ (24 พ.ย.) ขณะที่พสกนิกรที่มารอรับเสด็จ ระบุว่า เดินทางออกจากบ้านตั้งแต่ช่วงเช้าเพื่อเข้ามาจับจองสถานที่ ขณะที่บางคนต้องลางานล่วงหน้า

เมื่อวันที่ 7 พ.ย.38 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระราชดำริให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาศึกษาโครงการและปรับปรุงขุดลอกคลองพร้อมก่อสร้างอาคารในคลองลัดโพธิ์ตามความเหมาะสม เพราะหากปรับปรุงแล้ว จะลดระยะทางการไหลของน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านพื้นที่ตำบลบางกระเจ้า อำเภอพระประแดง จากเดิมระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร เหลือประมาณ 600 เมตร ซึ่งการระบายน้ำที่รวดเร็วจะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้

จากนั้นได้มีพระราชดำริเพิ่มเติม จะนำพลังงานน้ำมาใช้ประโยชน์ ซึ่งต่อมา กรมชลประทานทดลองติดตั้งกังหันพลังน้ำต้นแบบที่ผลิตเอง กับโครงเหล็กที่ปรับยกขึ้น-ลงที่ตอม่อท้ายประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ และนำพลังงานน้ำไปทำให้หมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบแม่เหล็กถาวร ได้กำลังไฟฟ้าสูงสุด 5.74 กิโลวัตต์


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง