ในหลวงเสด็จฯ ทรงเปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์

อาชญากรรม
24 พ.ย. 53
13:19
97
Logo Thai PBS
ในหลวงเสด็จฯ ทรงเปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ และทรงเปิดสะพานภูมิพล 1 และสะพานภูมิพล 2 จังหวัดสมุทรปราการ

เวลา 16.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากอาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช ไปยังท่าเทียบเรือสมาคมศิษย์เก่าแพทย์ศิริราช โรงพยาบาลศิริราช จากนั้นประทับบนเรือพระที่นั่งอังสนา ซึ่งกองทัพเรือจัดถวาย ไปยังบริเวณปากคลองประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ ตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ โดยเรือพระที่นั่งแล่นผ่านท่าช้าง ปากคลองตลาด วัดอรุณราชวราราม พระราชวังเดิม สะพานพุทธ สะพานตากสิน สะพานกรุงเทพ และสะพานพระราม 9 ซึ่งมีประชาชนริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จเป็นจำนวนมาก ด้วยความปลื้มปีติและต่างเปล่งเสียงถวายพระพร ทรงพระเจริญอยู่ตลอดเวลา

ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ก่อสร้างขึ้นเนื่องจากเมื่อปีพ.ศ.2538 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระราชดำริให้หน่วยงานราชการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยกรมชลประทานได้สนองพระราชดำริ ดำเนินการขุดลอกคลองลัดโพธิ์ พร้อมทั้งก่อสร้างประตูระบายน้ำ เพื่อใช้เป็นทางลัดระบายน้ำเหนือที่ไหลบ่าลงมา เป็นการบรรเทาปัญหาน้ำท่วมบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ในปีพ.ศ.2538 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระราชดำริให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำโครงการแก้ไขปัญหาจราจรที่ติดขัดในเขตจังหวัดสมุทรปราการ โดยในปีพ.ศ.2544 กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และปรังปรุงถนนสายหลักที่เกี่ยวข้องให้เป็นโครงข่ายถนนวงแหวนอุตสาหกรรมที่เชื่อมต่อระหว่างท่าเรือกรุงเทพฯ กับพื้นที่อุตสาหกรรมของจังหวัดสมุทรปราการ และภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ รองรับการขนส่งสินค้าของรถบรรทุกขนาดใหญ่โดยไม่ต้องวิ่งผ่านเมือง ส่งผลให้การจราจรบริเวณนี้มีความคล่องตัว สะดวก และรวดเร็วขึ้นเป็นอย่างมาก โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานชื่อของสะพานข้ามแม่น้ำด้านทิศเหนือหรือฝั่งกรุงเทพฯ ว่า “สะพานภูมิพล 1” และสะพานด้านทิศใต้หรือฝั่งจังหวัดสมุทรปราการว่า “สะพานภูมิพล 2” เมื่อวันที่ 2 ก.ย.52

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประทับพระหัตถ์บนแท่นที่ฉายภาพแผนที่ เพื่อทรงเปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์, สะพานภูมิพล 1 และสะพานภูมิพล 2 และเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคกลับยังโรงพยาบาลศิริราช ในเวลา 18.04 น. โดยเรือพระที่นั่งอังศนาตามเส้นทางเดิม ซึ่งมีประชาชนเฝ้าส่งเสด็จตลอด 2 ฝั่งแม่น้ำอย่างเนืองแน่น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง