เครือข่ายฯแรงงานเสนอร่างพ.ร.บ.ประกันสังคมแบบบูรณาการ

อาชญากรรม
24 พ.ย. 53
08:54
48
Logo Thai PBS
เครือข่ายฯแรงงานเสนอร่างพ.ร.บ.ประกันสังคมแบบบูรณาการ

เครือข่ายผู้ใช้แรงงานยื่นรายชื่อผู้ใช้แรงงานกว่า 10,000 ชื่อเพื่อเสนอร่างกฎหมายประกันสังคมฉบับบูรณาการแรงงานให้กับรองประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อทำให้สำนักงานประกันสังคมเป็นองค์กรอิสระและขอให้ตัวแทนผู้ใช้แรงงานร่วมเป็นกรรมาธิการในการพิจารณากฎหมาย เครือข่ายผู้ใช้แรงงานนำรายชื่อ 14,500 ชื่อของผู้ประกันตน ผู้ใช้แรงงานและประชาชนทั่วไป ยื่นต่อรองประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม ฉบับบูรณาการแรงงาน โดยสาระสำคัญคือ ต้องการแก้ไขกฎหมายฉบับปัจจุบันซึ่งใช้มากว่า 20 ปีแล้วใน 30 มาตรา

โดยเสนอให้สำนักงานประกันสังคมจะต้องเป็นองค์กรอิสระ กรรมการต้องมาจากการเลือกตั้งการบริหารงานมีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ โดยที่ผ่านมาผู้ใช้แรงงานไม่สามารถตรวจสอบการใช้เงินกองทุนประกันสังคมที่มีอยู่ 770,000 กว่าล้านบาทได้รวมทั้งเสนอให้มีการขยายสิทธิประโยชน์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกันตน และ ขยายการคุ้มครองไปสู่แรงงานทุกกลุ่ม

ขณะนี้มีร่างกฎหมายประกันสังคมที่กำลังรอเข้าการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว 2 ฉบับคือร่างของรัฐบาล และ ร่างของพรรคเพื่อไทย ซึ่งคาดว่า จะอยู่ในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันศุกร์นี้

โดยฉบับร่างของผู้ใช้แรงงานจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบรายชื่อถึง 3 เดือนซึ่งไม่ทันปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้กลุ่มผู้ใช้แรงงานจึงเรียกร้องขอเข้าไปมีส่วนร่วมในการเป็นกรรมาธิการเพื่อแปรญัตติของร่างพ.ร.บ.ฉบับที่เข้าสู่สภา


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง