คอช.เตรียมของบซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวเพิ่ม

อาชญากรรม
24 พ.ย. 53
07:36
81
Logo Thai PBS
คอช.เตรียมของบซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวเพิ่ม

“สาทิตย์” ในฐานะประธานคอช. เผยเตรียมของบซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวเพิ่ม หลังจากที่งบที่เตรียมไว้ไม่เพียงพอ พร้อมยอมรับพบการทุจริตเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยลิงแสมที่อาศัยอยู่บนเขาตังกวน อำเภอเมืองสงขลา ลงมากินอาหารที่ประชาชนซื้อจากร้านค้าริมเขาตังกวนเพื่อปะทังชีวิต หลังแหล่งอาหารบนเขาตังกวนลดน้อยลง เนื่องจากถูกพายุดีเปรสชั่นพัดต้นไม้ซึ่งเป็นแหล่งอาหารโค่นล้มจำนวนมากเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้ลิงนับพันตัวขาดแคลนอาหารแม้เทศบาลนครสงขลาจะแก้ปัญหาด้วยการนำผลไม้มาให้สัปดาห์ละ 2 ครั้งแต่ก็ไม่เพียงพอ เช่นเดียวกับนาข้าวในอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ยังคงจมอยู่ใต้น้ำมานานกว่า 20 วันทำให้ต้นข้าวที่กำลังออกรวงและใกล้เก็บเกี่ยวเสียหายเนื่องจากรากเน่าแล้วหลายพันไร่ ขณะที่บางพื้นที่เริ่มมีหอยเชอรี่ระบาด หากภายใน 10 วันน้ำยังไม่ลดคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสวนปาล์มที่มีอายุเพียง 3 ปีด้วยเช่นกัน ด้านนายเอกชัย คงปาน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลชะเมา อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า นอกจากพืชสวนเกษตรแล้วชาวบ้านยังได้รับผลกระทบกลิ่นเน่าเสียของน้ำที่ท่วมขังในหมู่บ้าน สาเหตุที่ทำให้น้ำขังนานเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ลุ่ม ทำให้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำปากพนังได้ช้า

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ คอช. เตรียมนำเมล็ดพันธุ์ข้าวจำนวน 5,000 กิโลกรัมแจกจ่ายให้กับชาวนาชุมชนบ้านตะคองเก่า ตำบลหัวทะเล อำเภอเมืองนครราชสีมา เพื่อนำไปเป็นเมล็ดพันธุ์หลังนาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหาย

ขณะที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ คอช. เปิดเผยว่า เตรียมของบประมาณเพื่อซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวเพิ่มหลังจากที่งบประมาณที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้ไม่เพียงพอ เนื่องจากมีนาข้าวทั่วประเทศเสียหายกว่า 5,000,000 ไร่
พร้อมยอมรับว่าพบการทุจริตเงินช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัย ในหลายจังหวัดขณะนี้สั่งการให้มีการตรวจสอบแล้ว ขณะเดียวกันเตรียมเสนอ ครม.ให้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบการทุจริตและดูแลการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยในโครงการต่างๆเพื่อความโปร่งใสด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง