ออสเตรเลียเรียกทูตกลับ ตอบโต้อินโดนีเซียประหารชีวิตนักโทษยาเสพติด

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 58
15:18
199
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียเรียกทูตกลับ ตอบโต้อินโดนีเซียประหารชีวิตนักโทษยาเสพติด

การประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดชาวต่างชาติเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้ผู้นำออสเตรเลียตอบโต้กลับด้วยการเรียกทูตกลับประเทศและอาจกระทบความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ

วันนี้ (29 เม.ย.2558) ที่อินโดนีเซีย รถพยาบาลนำโลงศพที่บรรจุร่างของนายมยุรัน สุกุมารัน และนายแอนดรูว์ ชาน นักโทษชาวออสเตรเลียที่ถูกประหารชีวิตในเรือนจำบนเกาะนูซากัมบางัน มาถึงสถานที่ทำพิธีศพในกรุงจาการ์ตาแล้ว ท่ามกลางนักข่าวและเจ้าหน้าที่สถานทูตออสเตรเลียประจำอินโดนีเซีย ก่อนจะนำศพไปฝังที่ออสเตรเลียต่อไป

นายโทนี แอ็บบอตต์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศสั่งเรียกทูตออสเตรเลียประจำอินโดนีเซียกลับประเทศหลังการประหารชีวิต พร้อมทั้งระบุว่าการประหารชีวิตเป็นความโหดเหี้ยมและไม่มีความจำเป็น

ขณะที่นางเรทโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ประกาศว่าไม่มีความจำเป็นที่อินโดนีเซียจะต้องเรียกตัวทูตอินโดนีเซียประจำกรุงแคนเบอร์ราของออสเตรเลียกลับประเทศในขณะนี้ เนื่องจากการประหารชีวิตนักโทษไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และอินโดนีเซียพร้อมที่จะสานสัมพันธ์กับออสเตรเลียอยู่เสมอ เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันมานาน

ด้านนายโฆเซ อัลเมนดราส เลขาธิการคณะรัฐมนตรีฟิลิปปินส์ ออกมาแสดงความยินดีกับนางแมรี เจน เวโลโซ นักโทษชาวฟิลิปปินส์ที่ยังไม่ถูกประหารชีวิต ซึ่งชาวฟิลิปปินส์พากันแสดงความดีใจ เนื่องจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ร้องขอว่าเธอเป็นพยานปากสำคัญของกระบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง