เล่นเกมในชั้นเรียน อาจช่วย “นักศึกษา” ผลการเรียนดีขึ้น


วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

18 เม.ย. 67

จิราภพ ทวีสูงส่ง

Logo Thai PBS
เล่นเกมในชั้นเรียน อาจช่วย “นักศึกษา” ผลการเรียนดีขึ้น

ผลวิจัยใหม่จาก University of Warwick ของสหราชอาณาจักร พบการ “เล่นเกมในชั้นเรียน” อาจช่วยนักศึกษามหาวิทยาลัยมีผลการเรียนดีขึ้น โดยการรวมเกมต่าง ๆ เข้าสู่รายวิชาอย่างเศรษฐศาสตร์และสถิติ นำสู่การลดลงอย่างมีนัยสำคัญของจำนวนนักศึกษาที่สอบไม่ผ่าน

การวิจัยข้างต้นดำเนินการกับนักศึกษาสองกลุ่ม แบ่งเป็นกลุ่มที่ผสมผสานเกมและกลุ่มที่ไม่ได้ผสมผสานเกมเข้ากับการเรียนรู้ ซึ่งพบว่ากลุ่มที่ผสมผสานเกมเข้ากับการเรียนรู้มีผลการเรียนดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยคะแนนสอบเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 7

โจชัว ฟูลลาร์ด ผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งเป็นผู้นำการวิจัย เผยว่าการบรรยายในชั้นเรียนแบบดั้งเดิมไม่ใช่วิธีการที่ดีที่สุดในการเรียนรู้ แม้แต่ในวิชาที่มีตัวเลขมากมายอย่างเศรษฐศาสตร์หรือสถิติ

อัตราการสอบตกของนักศึกษาที่เล่นเกมนั้นลดลงอยู่ที่เพียงร้อยละ 7 ขณะอัตราการสอบตกของนักศึกษาที่ไม่ได้เล่นเกมอยู่ที่เกือบหนึ่งในห้า เกมจึงอาจเป็นประโยชน์กับนักศึกษาทุกคนในชั้นเรียนแม้แต่คนที่ไม่ได้คะแนนสูงขึ้น และนักศึกษาที่ได้เล่นเกมมีอัตราความพึงพอใจในการเรียนสูงขึ้นมาก รวมถึงมีอัตราเข้าเรียนและสัมมนาสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี อาจารย์และวิทยากรบางส่วนลังเลจะใช้เกมในการเรียนการสอนเพราะความกดดันด้านเวลา คณะนักวิจัยจึงแนะนำให้ทำกิจกรรมที่ใช้เวลาน้อยและจัดการง่ายเพื่อยกระดับการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยอาจารย์หรือวิทยากรไม่รู้สึกเสียเวลา


🎧 อัปเดตข้อมูลแวดวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รู้ทันโลกไอที และโซเชียลฯ ในรูปแบบ Audio จาก AI เสียงผู้ประกาศของไทยพีบีเอส ได้ที่ Thai PBS  

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : Xinhua

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech 
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เล่นเกมในชั้นเรียนนักศึกษามหาวิทยาลัยผลการเรียนดีขึ้น วิทยาศาสตร์Thai PBS Sci And Tech Thai PBS Sci & Tech Science
จิราภพ ทวีสูงส่ง
ผู้เขียน: จิราภพ ทวีสูงส่ง

เจ้าหน้าที่เนื้อหาดิจิทัล สำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส / Specialist Contents / Journalist / Writer / Creative Copywriter / Proofreader Lover : (เซบา บาสตี้)

บทความ NOW แนะนำ