ในงาน Broadcast Asia 2025 ที่ประเทศสิงคโปร์ เวทีสัมมนาระดับภูมิภาคและระดับโลกต่างชี้ชัดถึงปรากฏการณ์เดียวกันว่า อุตสาหกรรมสื่อกำลังเข้าสู่จุดเปลี่ยนสำคัญ เทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะ AI ระบบ Cloud และการพัฒนาอุปกรณ์พกพา คือหัวใจของการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ไม่เพียงเปลี่ยนวิธีการผลิตและบริโภคสื่อเท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนนิยามของคำว่า “ประสบการณ์รับชม” ไปโดยสิ้นเชิง
Reimagining the Media Landscape: ภูมิภาคเอเชียในกระแสการเปลี่ยนผ่าน
จากเวที Keynote Panel : “Reimagining the Media Landscape : Trends and Innovations in Asia” ผู้เชี่ยวชาญได้เน้นย้ำถึงแรงผลักดันหลักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกำลังกลายเป็นตลาดสื่อที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก โดยมีทั้งโอกาสและการแข่งขันอันดุเดือด

อินโดนีเซีย กลายเป็นสมรภูมิใหญ่ของแพลตฟอร์ม OTT ทั้งระดับโลกอย่าง Netflix และ YouTube รวมถึงผู้เล่นท้องถิ่น โดยมีการนำ AI มาใช้ในการผลิตเนื้อหาท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพ
ประเทศไทย เติบโตต่อเนื่องในตลาด VOD และสตรีมมิ่ง โดยเฉพาะคอนเทนต์ประเภท BL/GL ที่ได้รับความนิยมไปไกลระดับโลก TikTok ยังเป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่ผลักดันเนื้อหาไทยสู่สายตานานาชาติ
ในขณะที่ระดับโลก ผู้ให้บริการสื่อจำเป็นต้องพัฒนา โครงสร้างระบบแบบไฮบริด ที่ผสานเทคโนโลยีดาวเทียม ไฟเบอร์ อินเทอร์เน็ต และ 5G เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่งเนื้อหาแบบเรียลไทม์ในต้นทุนที่ยืดหยุ่นและคุ้มค่ากว่าเดิม

Immersive Viewing: จาก “ชัด” สู่ “รู้สึกเหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง”
เวทีสัมมนาในหัวข้อ “Creating Immersive Viewer Experiences with HDR, 4K and Beyond” ได้นำเสนอแนวโน้มที่ชัดเจนว่า อนาคตของสื่อไม่ใช่เพียงเรื่องของความคมชัด แต่คือ ประสบการณ์แบบมีส่วนร่วม (Immersive Experience)
- Spatial Audio และ Object-Based Mixing เปลี่ยนแปลงประสบการณ์การฟังให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนอยู่ในสถานที่จริง
- Live Streaming ในระดับ 4K 60fps กลายเป็นมาตรฐานใหม่ที่ถ่ายทอดอารมณ์และรายละเอียดอย่างลึกซึ้ง
- มือถือระดับสูง รองรับจอ 4K และเสียงรอบทิศ ทำให้ประสบการณ์ immersive ไม่จำกัดเฉพาะจอใหญ่




ในขณะเดียวกัน เครื่องมือสตรีมแบบ All-in-One ก็ช่วยให้ใคร ๆ ก็สามารถผลิตคอนเทนต์ในระดับโปรได้ ทั้งในแนวตั้งสำหรับ TikTok หรือแนวนอนสำหรับ YouTube และ OTT อื่น ๆ
แม้ AI จะมีบทบาทสำคัญในเบื้องหลังการปรับแสง ควบคุมกล้อง และกระบวนการผลิตอัตโนมัติ แต่เนื้อหาและเรื่องราวที่ “เข้าถึงใจผู้ชม” ยังคงต้องอาศัยมนุษย์ในการคิด สร้าง และเล่าอย่างมีความหมาย

AI กับการเปลี่ยนโฉมวงการสื่อ: จากเครื่องมือเสริมสู่พันธมิตรแห่งอนาคต
ในเวทีสัมมนาเรื่อง “Transforming Media with Tech-Driven Innovation” ผู้เชี่ยวชาญได้ลงลึกถึงบทบาทของ AI ในการเปลี่ยนแปลงการทำงานของสื่อในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการผลิต จัดการ เผยแพร่ หรือการวิเคราะห์การรับชม
AI กับการผลิตเนื้อหา
- วิเคราะห์ความสนใจของผู้ชมเพื่อนำเสนอเนื้อหาที่ตรงจุด
- สร้างฉากหรือภาพเคลื่อนไหวแบบเสมือนจริง โดยไม่ต้องถ่ายทำนอกสถานที่
- ยกระดับคุณภาพเนื้อหาเก่า เช่น แปลงวิดีโอคุณภาพสูง
AI กับการจัดการและเผยแพร่
- ตัดต่อวิดีโอสั้นอัตโนมัติ รองรับการบริโภคสื่ออย่างรวดเร็ว
- แปลภาษาและพากย์เสียงแบบอัตโนมัติ พร้อมรักษาน้ำเสียงของผู้พูดต้นฉบับ
- ระบบแนะนำเนื้อหาตามอารมณ์ของผู้ชม (emotion-based recommendation)
AI Avatar และอนาคตของ New Media
Avatar ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ถูกนำมาใช้ในการรายงานข่าวหรือเป็นพิธีกรในรายการออนไลน์มากขึ้น ช่วยลดต้นทุนและข้ามขีดจำกัดเรื่องภาษาและเวลา
ความท้าทาย : กฎหมาย ลิขสิทธิ์ และการเรียนรู้ร่วมกับ AI
แม้เทคโนโลยีจะเปิดโอกาสมากมาย แต่ก็สร้างคำถามใหม่ เช่น การคุ้มครองลิขสิทธิ์ของผลงานที่สร้างโดย AI ใครควรเป็นเจ้าของ? และจะมีกรอบกฎหมายอย่างไร ?
อีกหนึ่งประเด็นคือ ความกังวลเกี่ยวกับการแทนที่แรงงานในอุตสาหกรรมสื่อ ผู้เชี่ยวชาญมองว่า AI จะไม่แทนคน แต่จะทำให้คนทำงานได้ฉลาดขึ้นและเร็วขึ้น ดังนั้น “การยกระดับทักษะของบุคลากร” ให้สามารถใช้ AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นกุญแจสำคัญที่สุด

บทสรุป : โลกสื่อเปลี่ยนไปแล้ว ใครปรับตัวได้ก่อน คือผู้นำ จากทั้งสามเวทีใหญ่ในการประชุม BroadcastAsia 2025 มีสิ่งหนึ่งที่เห็นตรงกัน คือ อุตสาหกรรมสื่อไม่สามารถยึดติดกับรูปแบบเดิมได้อีกต่อไป การใช้เทคโนโลยีไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็น “ความจำเป็น” และผู้ที่ปรับตัวได้ก่อน ไม่เพียงจะอยู่รอด แต่จะเป็นผู้นำในยุคใหม่ที่สื่อไม่ได้แข่งขันกันแค่ความคมชัด แต่แข่งขันกันที่ “ประสบการณ์” และ “การเข้าถึงใจผู้ชม”
อัปเดตข้อมูลแวดวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รู้ทันโลกไอที และโซเชียลฯ ในรูปแบบ Audio จาก AI เสียงผู้ประกาศของไทยพีบีเอส ได้ที่ Thai PBS
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech