*** รายการท่องโลกกว้าง เป็นรายการที่ติดลิขสิทธิ์ต่างประเทศ จึงไม่มีให้บริการชมย้อนหลังผ่านทางเว็บไซต์ รับชมได้เฉพาะหน้าจอไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3
ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน มังงะยอดนิยมระดับโลก หรือที่รู้จักกันในชื่อ Case Closed ครบรอบ 30 ปี แห่งการตีพิมพ์ไปแล้วเมื่อปี 2024 โดย NHK ได้รับอนุญาตให้เข้าไปถ่ายทำโลกของอาโอยามะ โกโช ผู้สร้างสรรค์เรื่องนี้ได้เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งจะเปิดเผยเรื่องราวที่ไม่เคยเล่ามาก่อน ทั้งแรงบันดาลใจที่ได้จากการอ่านเชอร์ล็อค โฮล์มส์ ของอาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์ ความรู้สึกแบบเด็ก ๆ และกระบวนการคิดมุกตลกต่าง ๆ ว่าประมวลเข้ากัน และกำเนิดเป็นหนังสือการ์ตูนโคนันได้อย่างไร สารคดีชุดนี้เริ่มถ่ายทำในเดือนพฤษภาคม 2023
อาโอยามะ โกโช ชายผู้ สร้างหนึ่งในการ์ตูนที่โด่งดังที่สุดในโลก "ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน" ซึ่งพิมพ์จำหน่ายไปแล้วกว่า 270 ล้านเล่ม ผ่านมากว่า 105 ตอนในช่วง 30 ปี และถูกสร้างเป็นอนิเมะและภาพยนตร์ถึง 27 เรื่อง วันนี้เขาเปิดห้องทำงานต้อนรับทีมงาน NHK เข้าถ่ายทำเบื้องหลังการทำงานของเขาอย่างยินดี
ทีมงาน : คุณไม่เคยให้ใครเอากล้องเข้ามาเลยเหรอ
อาโอยามะ โกโช : ใช่ครับ
ทีมงาน : แล้วทำไมถึงยอมให้เราเข้ามาถ่ายล่ะครับ
อาโอยามะ โกโช : ตอนแรกก็ไม่ยอมหรอก แต่ว่า... พวกคุณอ้อนวอนซะจน ฮ่ะๆ ๆ
เขาสร้างผลงานยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ภายในห้องพักเล็ก ๆ มีขนมขบเคี้ยวกองโตอยู่ใกล้โต๊ะทำงาน เพราะ “เวลาที่ เคี้ยวขนมมันทำให้ได้ไอเดียน่ะ” เขาเริ่มจากหาไอเดียผูกเรื่องจากสิ่งเล็ก ๆ รอบตัว อย่าง การบูรไล่แมลง หรือการทดลองวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ นำมาผูกโยงเป็นทริกที่น่าทึ่งในคดี ที่น่าประทับใจคือเขาไม่ได้แค่จินตนาการ แต่ลงมือทดลองจริง เช่นในคดีหนึ่งเกิดขึ้นในวัด ซึ่งมีประตูลับที่เปิดได้ด้วยแม่เหล็ก เขาถึงกับซื้อแม่เหล็กมาทำลูกประคำเอง เพื่อทดสอบว่าใช้เปิดประตูลับได้จริงหรือไม่ หรือแม้แต่การขึ้นภูเขาเพื่อศึกษาสถานที่จริงและซึมซับบรรยากาศ ซึ่งในระหว่างที่เดินทางเขาก็เหนื่อยมาก และคิดว่า ตัวละคร โมริ โคโกโร่จะต้องบ่นว่าเหนื่อยเหมือนกับเขาแน่ ๆ ซึ่งเขาได้นำจุดนี้ไปเขียนด้วย ทุกทริกในเรื่องผ่านการตรวจสอบและทดลองอย่างพิถีพิถัน
อาโอยามะ โยชิมะสะ (นามจริง) เกิดปี 1963 ที่จังหวัดทตโทริ สมัยเรียนประถมติดใจหนังสือ "เชอร์ล็อค โฮล์มส์" โดยเฉพาะตอน "ความลับของตุ๊กตาเต้นรำ" ที่มีรหัสลับน่าสนใจ เขามีความถนัดในการวาดรูป แม้เป็นเด็กประถมแต่ทักษะทำให้ผู้คนทึ่ง การเริ่มต้นของเขาก็เหมือนกับคนทั่วไป คือวาดจากสิ่งใกล้ตัว เช่นพ่อแม่ เด็กส่วนมากมักจะวาดหน้าตาของพ่อแม่แบบตรง ๆ แต่สำหรับเด็กชายโยชิมะสะ แม่ของเขายุ่งมากจนได้เห็นเพียงด้านหลังของแม่ เขาก็วาดแม่ที่กำลังหันหลังทำงานอยู่ ซึ่งครูก็ชมว่าเก่ง ฮิโรมิจิ พ่อของเขากล่าวว่า “ดูเหมือนเขากำลังคิดอยู่เสมอเลยล่ะครับ... ว่าทำยังไง ผู้คนถึงจะมีความสุขได้”
ครั้งหนึ่งระหว่างวิ่งกับชมรมเค็นโด้ เขาเห็นทะเลสะท้อนแดดสวยงาม รู้สึกว่าอยากวาดภาพที่สวยงามนี้จัง จึงตัดสินใจย้ายไปชมรมศิลปะแทน หลังจบมัธยมปลาย เขาย้ายไปโตเกียว ทุ่มเทให้กับกลุ่มศึกษามังงะ ส่งต้นฉบับไปตามสำนักพิมพ์ และแจ้งเกิดในวัย 23 ปี เริ่มเขียนเรื่องยาวเป็นชุดอย่าง เมจิก ไคโตะ และเรื่องสั้นมากมายจนงานล้นมือ จนกระทั่งอายุ 30 ปี เขาได้รับมอบหมายให้เขียนเรื่องแนวลึกลับ จึงได้นำความชอบที่มีต่อเชอร์ล็อค โฮล์มส์ ในวัยเด็กกลับมาเขียนเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดาอย่าง “นักสืบที่ตัวเล็กลง” กลายออกมาเป็น ยอดนักสืบจิ๋ว โคนัน ในทุกวันนี้
"เด็กเขาฉลาดนะ ถ้าทำให้เรื่องมันง่ายเกินไป พวกเขาจะรู้ว่าคุณพยายามหลอก ผมจะไม่ทำเหมือนพวกเขาเป็นเด็ก" อาโอยามะ กล่าวกับทีมงาน เขาค้นคว้าเรื่องที่น่าสนใจและพยายามเข้าใจอย่างถ่องแท้ แม้จะเข้าใจยาก แต่ถ้าเล่าให้ดี เด็กๆ ก็จะสนุกกับมันได้มากยิ่งขึ้น
อาโอยามะมีเทคนิคการลงสีแบบเฉพาะตัว เขาไม่ล้างจานสีเพราะรู้สึกว่าต้องเสียอะไรไป “เปรียบเหมือนร้านขายปลาไหลที่ใช้ซอสเดิมตุ๋นแล้วตุ๋นอีก” เขาจะแต้มน้ำและซับออกเพื่อทำให้เกิดความเบลอ เป็นเทคนิคที่เขาคิดขึ้นเอง ทำให้ตัวละครมีมิติและชีวิตชีวา
"มันเหมือนแต่งนวนิยายสืบสวน ขณะที่วาดการ์ตูนไปด้วยน่ะครับ ผมเลยได้นอนแค่... คืนละ 3 ชั่วโมง วันแล้ววันเล่าผ่านไป ผมลงสีซ้ำ ๆ วาดการ์ตูนสีนี่มันยากนะ แล้วจากนั้นเพดานก็เริ่มหมุน มันแย่มาก"
แฟน ๆ โคนันน่าจะจำได้ ว่ามีช่วงหนึ่ง ที่อาโอยามะ พักการทำงานไปช่วงหนึ่งด้วยปัญหาสุขภาพ ปี 2015 หลังจากวาดโคนันมา 21 ปีด้วยตารางงานวันละ 18 ชั่วโมง นอนเพียง 3 ชั่วโมงต่อคืน เขาก็ต้องเข้าโรงพยาบาล
"ผมไม่รู้สึกอะไรเลย ไม่รู้สึกแม้แต่จะกลัวตายด้วยซ้ำไป มันชาไปหมด"
แต่แม้อาจไม่สามารถกลับมาวาดได้อีก เขายังคงหยิบปากกาขึ้นมา เพราะมีเรื่องที่อยากเล่านั่นคือ การพบกันของคุโด้ ชินอิจิกับโมริ รัน เรื่องราวที่อธิบายว่าทำไมชินอิจิถึงกลายเป็นนักสืบและเริ่มสนใจรัน เป็นเรื่องราวสำคัญที่เขาอยากเล่าให้กับผู้อ่านที่สุด
"ผมอยากให้ทุกคนเห็นว่า... สมัยเด็ก ๆ ชินอิจิกับรัน เป็นคนแบบไหนน่ะ ผมต้องเล่าเรื่องนั้นให้ได้เลย ถ้าไม่ได้เล่าก็ยังตายไม่ได้"
หลังพิมพ์จำหน่าย เขาได้รับจดหมายนับไม่ถ้วน มีคนเขียนว่า "เปิดอ่านทีละหน้าราวกับเปิดหีบสมบัติ" ทำให้เขามีกำลังใจกลับมาทำงานต่อ หลังออกจากโรงพยาบาล
อาโอยามะให้ความเคารพอย่างสูงต่ออะดาจิ มิตสึรุ (ผู้แต่ง "ทัช" และ "เอช-ทู") และทาคาฮาชิ รูมิโกะ (เจ้าของผลงานสร้างชื่ออย่าง อินุยาฉะ เทพอสูรจิ้งจอกเงิน) เขาเปรียบพวกเขาว่าเป็น "จักรพรรดิและจักรพรรดินี" ส่วนตัวเองเป็นเพียง "นักดนตรีหลวง" แม้จะประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่เขายังคงถ่อมตัวและเรียนรู้จากรุ่นพี่
แม้อายุจะเข้าล่วง 60 ปีแล้ว อาโอยามะยังคงทำงานต่อ แม้จะลดเวลาลงครึ่งหนึ่งจาก 7 ปีก่อน แต่ก็ยังทำวันละ 18 ชั่วโมง เขาอุทิศชีวิตให้กับมังหงะมามากกว่าครึ่งชีวิต 37 ปี
"ผมทำเพื่อความสุขของแฟนๆ ไง ผมไม่อยากได้อะไรอื่นนอกจากนี้"
เขายอมรับว่าไม่มีความสนใจอย่างอื่น ไม่จำเป็นต้องโตขึ้นเพราะยังเป็นเด็กอยู่ เจอสิ่งน่าสนใจก็อยากวาด ศิลปินมังงะทุกคนสนุกกับการวาด และตัวเขาจะยังคงวาดต่อไป ตราบใดที่ยังมีเรื่องราวที่อยากเล่า และความสุขของแฟนๆ ที่รออ่านผลงานของเขาอยู่ เครื่องบินกระดาษแห่งความฝันของเขายังคงบินต่อไปในท้องฟ้า ไม่มีวันหยุดลง
ติดตามชมรายการท่องโลกกว้าง วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม 2568 เวลา 17.00 - 18.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมผ่านทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/live
*** รายการท่องโลกกว้าง เป็นรายการที่ติดลิขสิทธิ์ต่างประเทศ จึงไม่มีให้บริการชมย้อนหลังผ่านทางเว็บไซต์ รับชมได้เฉพาะหน้าจอไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3
ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน มังงะยอดนิยมระดับโลก หรือที่รู้จักกันในชื่อ Case Closed ครบรอบ 30 ปี แห่งการตีพิมพ์ไปแล้วเมื่อปี 2024 โดย NHK ได้รับอนุญาตให้เข้าไปถ่ายทำโลกของอาโอยามะ โกโช ผู้สร้างสรรค์เรื่องนี้ได้เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งจะเปิดเผยเรื่องราวที่ไม่เคยเล่ามาก่อน ทั้งแรงบันดาลใจที่ได้จากการอ่านเชอร์ล็อค โฮล์มส์ ของอาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์ ความรู้สึกแบบเด็ก ๆ และกระบวนการคิดมุกตลกต่าง ๆ ว่าประมวลเข้ากัน และกำเนิดเป็นหนังสือการ์ตูนโคนันได้อย่างไร สารคดีชุดนี้เริ่มถ่ายทำในเดือนพฤษภาคม 2023
อาโอยามะ โกโช ชายผู้ สร้างหนึ่งในการ์ตูนที่โด่งดังที่สุดในโลก "ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน" ซึ่งพิมพ์จำหน่ายไปแล้วกว่า 270 ล้านเล่ม ผ่านมากว่า 105 ตอนในช่วง 30 ปี และถูกสร้างเป็นอนิเมะและภาพยนตร์ถึง 27 เรื่อง วันนี้เขาเปิดห้องทำงานต้อนรับทีมงาน NHK เข้าถ่ายทำเบื้องหลังการทำงานของเขาอย่างยินดี
ทีมงาน : คุณไม่เคยให้ใครเอากล้องเข้ามาเลยเหรอ
อาโอยามะ โกโช : ใช่ครับ
ทีมงาน : แล้วทำไมถึงยอมให้เราเข้ามาถ่ายล่ะครับ
อาโอยามะ โกโช : ตอนแรกก็ไม่ยอมหรอก แต่ว่า... พวกคุณอ้อนวอนซะจน ฮ่ะๆ ๆ
เขาสร้างผลงานยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ภายในห้องพักเล็ก ๆ มีขนมขบเคี้ยวกองโตอยู่ใกล้โต๊ะทำงาน เพราะ “เวลาที่ เคี้ยวขนมมันทำให้ได้ไอเดียน่ะ” เขาเริ่มจากหาไอเดียผูกเรื่องจากสิ่งเล็ก ๆ รอบตัว อย่าง การบูรไล่แมลง หรือการทดลองวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ นำมาผูกโยงเป็นทริกที่น่าทึ่งในคดี ที่น่าประทับใจคือเขาไม่ได้แค่จินตนาการ แต่ลงมือทดลองจริง เช่นในคดีหนึ่งเกิดขึ้นในวัด ซึ่งมีประตูลับที่เปิดได้ด้วยแม่เหล็ก เขาถึงกับซื้อแม่เหล็กมาทำลูกประคำเอง เพื่อทดสอบว่าใช้เปิดประตูลับได้จริงหรือไม่ หรือแม้แต่การขึ้นภูเขาเพื่อศึกษาสถานที่จริงและซึมซับบรรยากาศ ซึ่งในระหว่างที่เดินทางเขาก็เหนื่อยมาก และคิดว่า ตัวละคร โมริ โคโกโร่จะต้องบ่นว่าเหนื่อยเหมือนกับเขาแน่ ๆ ซึ่งเขาได้นำจุดนี้ไปเขียนด้วย ทุกทริกในเรื่องผ่านการตรวจสอบและทดลองอย่างพิถีพิถัน
อาโอยามะ โยชิมะสะ (นามจริง) เกิดปี 1963 ที่จังหวัดทตโทริ สมัยเรียนประถมติดใจหนังสือ "เชอร์ล็อค โฮล์มส์" โดยเฉพาะตอน "ความลับของตุ๊กตาเต้นรำ" ที่มีรหัสลับน่าสนใจ เขามีความถนัดในการวาดรูป แม้เป็นเด็กประถมแต่ทักษะทำให้ผู้คนทึ่ง การเริ่มต้นของเขาก็เหมือนกับคนทั่วไป คือวาดจากสิ่งใกล้ตัว เช่นพ่อแม่ เด็กส่วนมากมักจะวาดหน้าตาของพ่อแม่แบบตรง ๆ แต่สำหรับเด็กชายโยชิมะสะ แม่ของเขายุ่งมากจนได้เห็นเพียงด้านหลังของแม่ เขาก็วาดแม่ที่กำลังหันหลังทำงานอยู่ ซึ่งครูก็ชมว่าเก่ง ฮิโรมิจิ พ่อของเขากล่าวว่า “ดูเหมือนเขากำลังคิดอยู่เสมอเลยล่ะครับ... ว่าทำยังไง ผู้คนถึงจะมีความสุขได้”
ครั้งหนึ่งระหว่างวิ่งกับชมรมเค็นโด้ เขาเห็นทะเลสะท้อนแดดสวยงาม รู้สึกว่าอยากวาดภาพที่สวยงามนี้จัง จึงตัดสินใจย้ายไปชมรมศิลปะแทน หลังจบมัธยมปลาย เขาย้ายไปโตเกียว ทุ่มเทให้กับกลุ่มศึกษามังงะ ส่งต้นฉบับไปตามสำนักพิมพ์ และแจ้งเกิดในวัย 23 ปี เริ่มเขียนเรื่องยาวเป็นชุดอย่าง เมจิก ไคโตะ และเรื่องสั้นมากมายจนงานล้นมือ จนกระทั่งอายุ 30 ปี เขาได้รับมอบหมายให้เขียนเรื่องแนวลึกลับ จึงได้นำความชอบที่มีต่อเชอร์ล็อค โฮล์มส์ ในวัยเด็กกลับมาเขียนเป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดาอย่าง “นักสืบที่ตัวเล็กลง” กลายออกมาเป็น ยอดนักสืบจิ๋ว โคนัน ในทุกวันนี้
"เด็กเขาฉลาดนะ ถ้าทำให้เรื่องมันง่ายเกินไป พวกเขาจะรู้ว่าคุณพยายามหลอก ผมจะไม่ทำเหมือนพวกเขาเป็นเด็ก" อาโอยามะ กล่าวกับทีมงาน เขาค้นคว้าเรื่องที่น่าสนใจและพยายามเข้าใจอย่างถ่องแท้ แม้จะเข้าใจยาก แต่ถ้าเล่าให้ดี เด็กๆ ก็จะสนุกกับมันได้มากยิ่งขึ้น
อาโอยามะมีเทคนิคการลงสีแบบเฉพาะตัว เขาไม่ล้างจานสีเพราะรู้สึกว่าต้องเสียอะไรไป “เปรียบเหมือนร้านขายปลาไหลที่ใช้ซอสเดิมตุ๋นแล้วตุ๋นอีก” เขาจะแต้มน้ำและซับออกเพื่อทำให้เกิดความเบลอ เป็นเทคนิคที่เขาคิดขึ้นเอง ทำให้ตัวละครมีมิติและชีวิตชีวา
"มันเหมือนแต่งนวนิยายสืบสวน ขณะที่วาดการ์ตูนไปด้วยน่ะครับ ผมเลยได้นอนแค่... คืนละ 3 ชั่วโมง วันแล้ววันเล่าผ่านไป ผมลงสีซ้ำ ๆ วาดการ์ตูนสีนี่มันยากนะ แล้วจากนั้นเพดานก็เริ่มหมุน มันแย่มาก"
แฟน ๆ โคนันน่าจะจำได้ ว่ามีช่วงหนึ่ง ที่อาโอยามะ พักการทำงานไปช่วงหนึ่งด้วยปัญหาสุขภาพ ปี 2015 หลังจากวาดโคนันมา 21 ปีด้วยตารางงานวันละ 18 ชั่วโมง นอนเพียง 3 ชั่วโมงต่อคืน เขาก็ต้องเข้าโรงพยาบาล
"ผมไม่รู้สึกอะไรเลย ไม่รู้สึกแม้แต่จะกลัวตายด้วยซ้ำไป มันชาไปหมด"
แต่แม้อาจไม่สามารถกลับมาวาดได้อีก เขายังคงหยิบปากกาขึ้นมา เพราะมีเรื่องที่อยากเล่านั่นคือ การพบกันของคุโด้ ชินอิจิกับโมริ รัน เรื่องราวที่อธิบายว่าทำไมชินอิจิถึงกลายเป็นนักสืบและเริ่มสนใจรัน เป็นเรื่องราวสำคัญที่เขาอยากเล่าให้กับผู้อ่านที่สุด
"ผมอยากให้ทุกคนเห็นว่า... สมัยเด็ก ๆ ชินอิจิกับรัน เป็นคนแบบไหนน่ะ ผมต้องเล่าเรื่องนั้นให้ได้เลย ถ้าไม่ได้เล่าก็ยังตายไม่ได้"
หลังพิมพ์จำหน่าย เขาได้รับจดหมายนับไม่ถ้วน มีคนเขียนว่า "เปิดอ่านทีละหน้าราวกับเปิดหีบสมบัติ" ทำให้เขามีกำลังใจกลับมาทำงานต่อ หลังออกจากโรงพยาบาล
อาโอยามะให้ความเคารพอย่างสูงต่ออะดาจิ มิตสึรุ (ผู้แต่ง "ทัช" และ "เอช-ทู") และทาคาฮาชิ รูมิโกะ (เจ้าของผลงานสร้างชื่ออย่าง อินุยาฉะ เทพอสูรจิ้งจอกเงิน) เขาเปรียบพวกเขาว่าเป็น "จักรพรรดิและจักรพรรดินี" ส่วนตัวเองเป็นเพียง "นักดนตรีหลวง" แม้จะประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่เขายังคงถ่อมตัวและเรียนรู้จากรุ่นพี่
แม้อายุจะเข้าล่วง 60 ปีแล้ว อาโอยามะยังคงทำงานต่อ แม้จะลดเวลาลงครึ่งหนึ่งจาก 7 ปีก่อน แต่ก็ยังทำวันละ 18 ชั่วโมง เขาอุทิศชีวิตให้กับมังหงะมามากกว่าครึ่งชีวิต 37 ปี
"ผมทำเพื่อความสุขของแฟนๆ ไง ผมไม่อยากได้อะไรอื่นนอกจากนี้"
เขายอมรับว่าไม่มีความสนใจอย่างอื่น ไม่จำเป็นต้องโตขึ้นเพราะยังเป็นเด็กอยู่ เจอสิ่งน่าสนใจก็อยากวาด ศิลปินมังงะทุกคนสนุกกับการวาด และตัวเขาจะยังคงวาดต่อไป ตราบใดที่ยังมีเรื่องราวที่อยากเล่า และความสุขของแฟนๆ ที่รออ่านผลงานของเขาอยู่ เครื่องบินกระดาษแห่งความฝันของเขายังคงบินต่อไปในท้องฟ้า ไม่มีวันหยุดลง
ติดตามชมรายการท่องโลกกว้าง วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม 2568 เวลา 17.00 - 18.00 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมผ่านทีวีออนไลน์ทาง www.thaipbs.or.th/live