EN

แชร์

Copied!

รู้เท่าทันข่าวปลอม ด้วยข้อเท็จจริงจากสถานีประชาชน

18 ก.ค. 6816:16 น.
รู้เท่าทันข่าวปลอม ด้วยข้อเท็จจริงจากสถานีประชาชน
สถิติการหลอกลวงที่สถานีประชาชนรับเรื่องร้องทุกข์ในรอบ 6 เดือนแรกของปี 2568 เป็นตัวชี้วัดได้ดีว่า ภัยจากการหลอกลวงกำลังเป็นสิ่งที่เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด เพราะมีอัตราเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

บรรณาธิการรายการสถานีประชาชน สะท้อนบทบาทของสื่อสาธารณะ ที่ไม่เพียงรายงานข่าวร้องทุกข์ แต่ร่วมลงมือคลี่คลายทุกปัญหาจากประชาชนกว่า 1,127 เรื่อ พร้อมเผย 3 แนวทางรับมือข่าวลวง ที่เริ่มจาก “การรู้เท่าทัน” และ “ตั้งคำถาม” ก่อนจะคลิก แชร์ หรือหลงเชื่อ

สถิติร้องเรียน 6 เดือนแรก ปี 2568

คุณกานดา จำปาทิพย์ บรรณาธิการรายการสถานีประชาชน สะท้อนบทบาทของ รายการ “สถานีประชาชน” Thai PBS ผ่านเวที Thai PBS Verify Talk 2025 ในการเดินหน้าใช้ความจริงหยุดข่าวลวง ด้วยกระบวนการกลั่นกรอง ตรวจสอบ และประสานหลายภาคส่วน เพื่อไขความจริงให้สังคมอย่างรอบด้าน โดยจากสถิติของศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ของรายการสถานีประชาชน ช่วงเดือนมกราคม – มิถุนายน 2568 มีการแจ้งเรื่องเข้ามาทั้งหมด 1,127 เรื่อง แบ่งเป็น ปรึกษากฎหมาย 361 เรื่อง ประกาศคนหาย 229 เรื่อง หลอกลวง ฉ้อโกง 101 เรื่อง ภัยออนไลน์ 94 เรื่อง และปัญหาผู้บริโภค 82 เรื่อง

รู้เท่าทันข่าวปลอม ด้วยข้อเท็จจริงจากสถานีประชาชน

3 แนวทางหยุดข่าวปลอมด้วยความจริงแบบสถานีประชาชน

  1. ให้คำแนะนำปรึกษาด้านกฎหมายฟรีข่าวปลอมจำนวนมากเกิดจากความไม่รู้และความกลัว เช่น หมายจับปลอม เอกสารปลอม การโอนเงินเพื่อเคลียร์คดี ข้อความขู่ในนามเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งรายการสถานีประชาชนให้บริการ “ทนายอาสา” จากสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่เข้ามาให้คำปรึกษาฟรีกับประชาชน เพื่อสร้างความรู้และป้องกันไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อของข่าวปลอมผ่านการปรึกษาด้านกฎหมายรู้เท่าทันข่าวปลอม ด้วยข้อเท็จจริงจากสถานีประชาชน
  2. รับฟังอย่างรอบด้าน ตรวจสอบก่อนเผยแพร่นอกจากนี้คือภารกิจการติดตามและประกาศหาคนหาย ซึ่งก่อนที่รายการจะเผยแพร่ข้อมูลคนหาย เช่น เช็กว่ามีการแจ้งความจริงหรือไม่ สอบถามความเกี่ยวข้องของผู้ส่งข่าว ตรวจสอบรูปภาพและข้อมูลล่าสุด พร้อมประสานกับตำรวจ และมูลนิธิต่าง ๆ แต่จะงดประกาศในกรณีทะเลาะกันในครอบครัว หรือตามหาหนี้ โดยรายการจะมีการอัปเดตสถานะทุกสัปดาห์ หากพบคนหายแล้ว ก็จะลบข้อมูลทันที เพื่อป้องกันการกระจายข่าวเก่ารู้เท่าทันข่าวปลอม ด้วยข้อเท็จจริงจากสถานีประชาชน
  3. เปิดโปงภัยหลอกลวง ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ 

    ด้วยรูปแบบการหลอกลวงในปัจจุบันที่มีทั้ง ซื้อขายสินค้า เช่น รถยนต์มือสอง, กระเป๋าแบรนด์เนม, ธุรกิจรับสร้างบ้านแต่ไม่ทำงาน, Hybrid Scam (หลอกให้รักแล้วชวนลงทุน) และหลอกเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อขู่ให้โอนเงิน 

    “ข่าวปลอม ไม่ได้อยู่แค่ในข้อความ แต่มันซ่อนอยู่ใน คำพูดที่กระตุ้นอารมณ์ความกลัว ความโลภ ความรัก และความหลง หากเราไม่รู้เท่าทัน อาจมีผลกระทบต่อคนใกล้ตัวหรือแม้แต่ตัวเราเอง” คุณกานดา กล่าว

    ซึ่งเคสล่าสุดคือกรณีของหญิงชาวร้อยเอ็ด ซึ่งถูกหลอกให้โอนเงินค่าที่พัก 7,400 บาท ก่อนจะตกเป็นเหยื่อของทนายปลอม ตำรวจปลอม และหน่วยงานปลอมอื่น ๆ จนเสียหายรวมกว่า 1 ล้านบาท

 


|“ข่าวลวง ต้องหยุดด้วยความจริง และความจริงจะเกิดขึ้นได้ถ้าทุกคนมีสติสงสัยและตั้งคำถาม”คุณกานดา กล่าว

คุณกานดา จําปาทิพย์ บรรณาธิการ รายการสถานีประชาชน สํานักข่าว Thai PBS

คุณกานดา จําปาทิพย์ บรรณาธิการ รายการสถานีประชาชน สํานักข่าว Thai PBS


ทั้งนี้ รายการสถานีประชาชน ถือเป็นพลังของสื่อเพื่อความจริง เนื่องจากเป็นการประสานการทำงานร่วมกับหลายหน่วยงาน เช่น ตำรวจไซเบอร์ ปปง.
ป.ป.ช. กองปราบฯ และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและการเงิน โดยใช้การลงพื้นที่จริงและวิธีการสืบสวนอย่างเข้มงวด เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง และนำเสนอผ่านสื่อสาธารณะอย่างมีความรับผิดชอบ โดยมีขั้นตอนสำคัญ ได้แก่ การกลั่นกรองข่าวที่ได้รับมาจากประชาชน การลงพื้นที่จริงเพื่อหาความจริง เชิญผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ และตีแผ่กลโกงในรูปแบบข่าวเพื่อเตือนภัยสังคม

รับชมย้อนหลังได้คลิกที่นี่

รับชมภาพบรรยากาศภายในงาน และสามารถรับชมเวทีทอล์กทั้ง 12 หัวข้ออีกครั้งได้ทาง www.thaipbs.or.th/VerifyTalk2025

“ตรวจสอบข่าวปลอม คัดกรองข่าวจริง” กับ Thai PBS Verify ได้ที่

  • Website : www.thaipbs.or.th/Verify
  • Facebook : www.facebook.com/ThaiPBSVerify
  • IG : www.instagram.com/ThaiPBSVerify
  • TikTok : www.tiktok.com/@ThaiPBSVerify
  • LINE : www.thaipbs.or.th/LINEVerify