จับกระแสการเมือง 25 เม.ย.2567 “บิ๊กโจ๊ก” วิ่งสู้ฟัด ทวงคืนตำแหน่ง “รอง ผบ.ตร.”

การเมือง
25 เม.ย. 67
15:14
847
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 25 เม.ย.2567 “บิ๊กโจ๊ก” วิ่งสู้ฟัด ทวงคืนตำแหน่ง “รอง ผบ.ตร.”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ดับเครื่องชนรายวัน “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สมกับที่ประกาศดับเครื่องชน ขบวนการขัดขา สกัดนั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. ตั้งแต่หลังสงกรานต์ ที่บอกผ่านสื่อทิ้งท้ายว่า “มีเวลาว่างเยอะ เตรียมตั้งรับให้ทัน”

หากไล่เรียงนับจากต้นสัปดาห์ “บิ๊กโจ๊ก” ยังคงหอบหลักฐานเข้าออก ป.ป.ช. แบบรายวัน เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) นำส่งรายชื่อข้าราชการตำรวจในคณะพนักงานสอบสวนคดีฟอกเงิน กว่า 200 นาย ให้กับคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตรวจสอบ และถอนฟ้องมาตรา 157 “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่องแต่งตั้ง "บิ๊กต่อ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร. และสั่งให้ตัวเองออกจากราชการ

อ่านข่าว : จับกระแสการเมือง : 24 เม.ย.2567 "บิ๊กโจ๊ก" เกียร์อาร์ ถอยฟ้องนายกฯ "ทนายตั้ม" ท้าชน "บิ๊กต่อ" รอบ 2

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.

หนังม้วนยาวที่คนทั้งประเทศรอคอยว่าจะออกหัว ออกก้อย ใครพูดจริง ใครโกหก ต้องติดตามยิ่งกว่าซีรีส์

ล่าสุด “ถือฤกษ์” วันพฤหัสบดี บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร) ซึ่งการกลับมาที่กรมปทุมวัน "บิ๊กโจ๊ก" สวมสูทแทนชุดตำรวจ ยังคงมีสีหน้ายิ้มแย้ม ประกาศพร้อมชน บอกเป้าหมายชัด “มาทวงคืนตำแหน่ง” การได้กลับมาและดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องให้เป็นคดีตัวอย่าง

พร้อมยกตัวอย่างว่า เกิดใครเป็นคู่แข่งแล้วมาทำแบบนี้ มันต้องจบ ดำเนินคดีให้เห็น เพราะมีการวางแผนกันเป็นขั้นเป็นตอน แม้แต่ถอดป้ายชื่อตัวเองออก

"สถานะวันนี้ ผมยังเป็นรอง ผบ.ตร.อยู่ เพราะวันนี้กระบวนการยังไม่สมบูรณ์”

ปลดป้ายชื่อพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.

ปลดป้ายชื่อพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.

แถมสาวไส้ขบวนการ “4 คูณ 100” สยบปีก “พระพรหม” เป็นขบวนการที่เสพติดอำนาจ ขบวนการนี้มีการแบ่งหน้าที่กันทำ ขบวนการกลุ่มที่หนึ่ง การค้นบ้าน จากแก๊ง 4 ต. ขบวนการที่ 2 คือชุดทำคดีของพนักงานสอบสวน

โดยยืนยันแก๊ง 4 ต. มีหลักฐานในสำนวนที่ส่งให้กับ ป.ป.ช.ในกระบวนการ ป.ป.ช. ส่วนที่ต้องเร่งรัด เพราะต้องการนำทุกอย่างเข้ากระบวนการยุติธรรม พร้อมขู่ "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รักษาราชการแทน ผบ.ตร.ซึ่งไม่ใช่คู่กรณีกับตัวเอง ยังไงก็ติดคุก

ยังคงวุ่นไม่เลิก สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แม้คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเห็นชอบในหลักการ พร้อมเดินหน้าเต็มสูบตามไทม์ไลน์เม็ดเงินถึงมือประชาชน 50 ล้านคนที่มีสิทธิ

แต่แรงกระเพื่อมยังไม่นิ่ง หลังผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ส่งแถลงการณ์ 4 ข้อ ทั้งเรื่องลดกลุ่มคนเปราะบางเพียง 15 ล้านคน เพื่อลดภาระทางการเงินที่จะต้องใช้ถึง 500,000 ล้านบาทไปลงทุน

โดยให้นำไปใช้กับโครงการเร่งด่วนอื่น ๆ เช่น การสร้างบุคลากรทางการแพทย์ โครงการเรียนฟรีนักเรียน อีกทั้งไม่เห็นด้วยกับการใช้มาตรา 28 กับการใช้เม็ดเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.)

ฟากของกระทรวงการคลัง ส่ง นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ตอบทันควันสั้น ๆ ชี้เป็นข้อเสนอเก่า ทุกอย่างผ่านคณะกรรมการและ ครม.ลุยเดินหน้าตามแผนเดิม

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง หนึ่งในแคนดิเดตที่อาจได้ขยับนั่งเป็น รมช.คลัง

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง หนึ่งในแคนดิเดตที่อาจได้ขยับนั่งเป็น รมช.คลัง

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง หนึ่งในแคนดิเดตที่อาจได้ขยับนั่งเป็น รมช.คลัง

ขณะที่ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง หนึ่งในแคนดิเดตที่อาจได้ขยับนั่งเป็น รมช.คลัง บอกว่า กระทรวงการคลังเตรียมที่จะส่งหนังสือถึงคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความข้อกฎหมายโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อความถูกต้องสร้างความสบายใจให้ทุกฝ่าย

ส่วนการใช้งบประมาณจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตามมาตรา 28 ปีงบประมาณ 2568 จะดำเนินการได้ในเดือน ต.ค.2567 จึงถือว่ายังมีเวลาในการสอบถามคณะกรรมการกฤษฎีกา

แต่พรุ่งนี้ (26 เม.ย.) ยังต้องจับตาว่าคณะกรรมการ ธ.ก.ส. จะมีการประชุมวาระการจัดสรรงบโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาหารือหรือไม่

รถของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

รถของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

รถของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

ตัดจบปรับ “ครม.เศรษฐา 2” โควตารัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทย สื่อตาไวเจอ “นายกฯนิด” ดอดกินข้าวมื้อเที่ยงกับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีแกนนำคนสำคัญ เช่น ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงครึ่ง มีเพียงนายกรัฐมนตรี ที่เดินกลับเพียงคนเดียว คาดว่ารายชื่อปรับ ครม. คงเรียบร้อยโรงเรียนทักษิณ

ปิดท้ายปัญหามลพิษรุมเร้าหลายจังหวัด ตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.ทั้งการลอบขนกากแคดเมียมจากหลุมฝังกลบในพื้นที่ จ.ตาก มาโผล่พื้นที่ จ.สมุทรสาคร ชลบุรี และ ย่านบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ตามมาด้วยโรงงานน้ำแข็งแอมโมเนียรั่ว จ.ชลบุรี ทำให้แอมโมเนียรั่วไหล เจ้าหน้าที่อพยพประชาชนออกจากพื้นที่ มีผู้บาดเจ็บกว่า 100 คน

ต่อเนื่องกับไฟไหม้ต่อเนื่อง 4 วันไฟไหม้โกดังเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ในพื้นที่บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ต.บ้านค่าย จ.ระยอง หลายคนถามหาเจ้ากระทรวงสิ่งแวดล้อม "บิ๊กป๊อด" พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ที่วันนี้ยังคงทำงานแบบเงียบกริบ เน้นประชุมสั่งการตามขั้นตอน ไม่ต้องลงไปลุยด้วยตัวเอง

จนปรากฏชื่อ "บิ๊กป๊อด" ติดโผถูกปรับ ครม.มาตั้งแต่ต้นซอย ไม่รู้ "บารมีหลวงพี่" ไม่รู้ ไม่รู้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะทำให้น้องชายยังเหนียวหรือไม่ 

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทส.

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทส.

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทส.

อ่านข่าว คพ.เตือนกลิ่นเหม็นไฟ "วิน โพรเสส" ยังอ่วม-พบสารมลพิษอากาศ

ถือเป็นอีกมาตรฐานการเมืองไทย หลังจากเคยมีเคสแรก ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.พรรคพลังประชารัฐ ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ปมรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติใน จ.ราชบุรี จนต้องปิดฉากชีวิตการเมือง

วันนี้มีการลงดาบภายใต้มาตรฐานเดียวกัน นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช.ฟัน 2 อดีต สส. นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือสหายแสง อดีตรองประธานสภาฯ สมัยนั่งเก้าอี้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ถือครองที่ดิน น.ส.2 หรือใบจอง ในโครงการจัดที่ดินผืนใหญ่ แปลงป่าดงพะทาย ท้องที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เนื้อที่ 220 ไร่ โดยไม่มีคุณสมบัติ

และอีกราย นายสุชาติ ภิญโญ สส.นครราชสีมา ครอบครองภ.บ.ท.5 วังน้ำเขียว และที่ดิน ส.ป.ก.โดยไม่มีสิทธิ เตรียมชงศาลฎีกา เพื่อวินิจฉัยตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 87 ต่อไป

อ่านข่าว : ป.ป.ช.ฟัน "สุชาติ ภิญโญ" ถือครองที่ดินวังน้ำเขียวมิชอบ

ป.ป.ช.ชี้ "ศุภชัย" ผิดจริยธรรมร้ายแรง คดีถือครองที่ดิน จ.นครพนม 220 ไร่

FC แนะ “บิ๊กโจ๊ก” เล่นการเมือง เส้นทางกลับ สตช.ตีบตัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง