เที่ยงนี้ไร้เงา! ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก "วันนี้" ที่กรุงเทพฯ

สังคม
26 เม.ย. 67
07:14
3,167
Logo Thai PBS
เที่ยงนี้ไร้เงา! ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก "วันนี้" ที่กรุงเทพฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ ของกรุงเทพฯ ที่ ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้น เวลาประมาณ 12.16 น. ซึ่งหากสังเกตวัตถุที่อยู่กลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา

วันนี้ (26 เม.ย.2567) เพจ "NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ" โพสต์ระบุข้อความว่า "ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นครั้งแรกของปี วันที่ 26 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 12.16 น."

ซึ่งหากสังเกตวัตถุที่อยู่กลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี และอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ จึง อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากพื้นที่ภาคใต้ที่ อ.เบตง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2567 ที่ผ่านมา จากนั้นไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อยๆ ก่อนจะสิ้นสุดที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 22 พ.ค.2567

ทั้งนี้ ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้ง/ปี คือช่วง เม.ย.-พ.ค. และ ก.ค.-ก.ย. โดยมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไป แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน

สำหรับดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพฯ ครั้งต่อไป จะตรงกับวันที่ 16 ส.ค.2567 เวลาประมาณ 12.22 น.

ย้ำว่ายืนกลางแจ้งแล้วไร้เงาไม่ใช่ลางร้าย แต่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ

ทั้งนี้ ขณะดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกหากสังเกตวัตถุกลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดีไม่มีเงาทอดออกมา ทั้งนี้ วันดังกล่าวจะเป็นวันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ จึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด

ที่มา : NARIT

ที่มา : NARIT

ที่มา : NARIT

แชร์ไอเดียถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตั้งฉาก

เว็บไซต์ NARIT แชร์ไอเดียที่นิยมถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตั้งฉาก ยกตัวอย่างแนวคิดการถ่ายภาพเพื่อสื่อให้เห็นถึงเงาที่เกิดขึ้นกับวัตถุเมื่อตำแหน่งดวงอาทิตย์อยู่ในแนวตั้งฉาก 

  1. ท่ายอดฮิต ท่าโยคะ หรือเรียกเล่นๆ กันว่า "สุริยะนมัสการ" 
  2. ถ่ายภาพเสาหรือวัตถุตั้งตรง การถ่ายภาพวัตถุเสาตั้งตรง สิ่งสำคัญคือควรตั้งวัตถุให้ได้แนวตั้งฉากกับพื้น โดยการใช้ลูกดิ่งในการปรับให้เสา หรือวัตถุตั้งฉากกับพื้นในแนวดิ่งที่สุด แล้วคอยถ่ายภาพเปรียบเทียบในแต่ละช่วงเวลา
  3. ถ่ายภาพท่อทรงกระบอกตั้งบนพื้นกระจกยกสูง การถ่ายภาพวัตถุทางกระบอกตั้งตรงบนพื้นกระจกใสยกพื้น โดยมีฉากรับภาพเงาด้านล่าง เมื่อตำแหน่งดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่ จะเห็นแสงดวงอาทิตย์ลอดผ่านท่อทรงกระบอกทอดลงมา เป็นทรงกลมที่สมบูรณ์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงตำแหน่งของดวงอาทิตย์ที่ตั้งฉากกับพื้นได้เป็นอย่างดี
  4. ถ่ายภาพอุปกรณ์ หุ่นยนต์ ของเล่น โดยการหาของเล่น อุปกรณ์ต่าง มาตั้งวางเพื่อลองสังเกตเงาที่เกิดขึ้น ซึ่งวัตถุที่เป็นทรงกลม เงาที่เกิดขึ้นนั้น เราก็จะสังเกตเห็นเงาทรงกลมสมมาตรล้อมรอบวัตถุ ก็สามารถสื่อให้เห็นถึงตำแหน่งของแสงดวงอาทิตย์ที่อยู่ในแนวตั้งฉากได้เช่นกัน
    ที่มา : NARIT

    ที่มา : NARIT

    ที่มา : NARIT

ภาพวันไร้เงา ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพ 2567 

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม. ครั้งแรกของปี วันนี้ 26 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 12.16 น. ดวงอาทิตย์โคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งหากสังเกตวัตถุที่อยู่กลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี


อ่านข่าว : 

ครั้งแรกปี 67 ชาวกรุงเตรียมไร้เงา "ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ" 26 เม.ย.นี้

อากาศร้อน "ผักแพง" พาณิชย์ ลดค่าครองชีพ ขนผักราคาถูกขายทั่วกทม.

ย้อนรอย 38 ปี มรดกหายนะโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "เชอร์โนบิล"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง