ดับร้อนแบบอิ่มท้อง! แนะกิน "ข้าวแช่" เมนูสมุนไพรฤทธิ์เย็น

ไลฟ์สไตล์
26 เม.ย. 67
07:51
164
Logo Thai PBS
ดับร้อนแบบอิ่มท้อง! แนะกิน "ข้าวแช่" เมนูสมุนไพรฤทธิ์เย็น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน้าร้อนแบบนี้ มีอีก 1 วิธีคลายร้อน ด้วยการรับประทาน "ข้าวแช่" สู้อากาศร้อน โดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุว่า ส่วนประกอบใน ข้าวแช่ ล้วนเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น แก้กระหายคลายร้อนได้

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2567 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำเมนูอาหารตำรับชาววัง "ข้าวแช่" เป็นเมนูอาหารที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของชาวมอญมาอย่างยาวนานจนเข้าสู่ตำรับอาหารชาววัง

"ข้าวแช่" อาหารไทยโบราณ เป็นอาหารที่นิยมทานกันในช่วงฤดูร้อน เพราะมีวัตถุดิบหลักประกอบด้วยสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยให้ร่างกายสดชื่น เมนูข้าวแช่ ประกอบด้วยสมุนไพรหลายชนิด ที่สำคัญ ได้แก่

  • น้ำลอยดอกมะลิและข้าวสวยหุงด้วยน้ำใบเตย ซึ่งมะลิ และ ใบเตย เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น มีสรรพคุณแก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้ไข้ตัวร้อน ช่วยให้ร่างกายสดชื่น

  • เครื่องเคียงรับประทานคู่กับข้าวแช่ คือ "ลูกกะปิ" ทำจากปลาย่าง (ส่วนใหญ่ใช้เป็นปลาช่อนหรือปลาดุก) มีส่วนผสมของหอมแดง ต้นหอม ข่า กระเทียม ตะไคร้ ผิวมะกรูด กระชาย พริกชี้ฟ้า สรรพคุณของสมุนไพรดังกล่าว ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก ป้องกันการเป็นลมในช่วงหน้าร้อนได้เป็นอย่างดี

  • พริกหยวกสอดไส้หมูสับห่อไข่ มีโปรตีนสูง บำรุงร่างกาย ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก วิธีทำนำเนื้อหมูมาสับให้ละเอียด โดยนำไปปรุงรส และนึ่งจนสุก ก่อนนำไปห่อด้วยพริกหยวก และ ไข่ที่ทำเป็นตาข่ายแพ

  • หมูฝอย หรือ เนื้อฝอย มีโปรตีนสูง ช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

  • ไชโป๊ผัด มีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย

  • หอมแดงทอด ป้องกันหวัด ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก
เครื่องเคียงข้าวแช่

เครื่องเคียงข้าวแช่

เครื่องเคียงข้าวแช่

นอกจากนี้ บางแห่งยังมี "มะม่วงสับ" ซึ่งเป็นเครื่องเคียงสรรพคุณช่วยขับเสมหะ บรรเทาอาการไออีกด้วย สำหรับวิธีการรับประทานข้าวแช่ ควรรับประทานเครื่องเคียงก่อน แล้วค่อยรับประทานข้าวพร้อมกับน้ำลอยดอกมะลิ มีรสชาติหอมเย็น จะช่วยให้สดชื่น และคลายร้อนได้เป็นอย่างดี

อ่านข่าวอื่น :

วงจรปิดจับภาพ "รถต้องสงสัย" นำชิ้นส่วนศพชาวญี่ปุ่นทิ้งอำพราง

เที่ยงนี้ไร้เงา! ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก "วันนี้" ที่กรุงเทพฯ

มาเลเซียรับเปิดสอบทุจริตอดีตนายกฯ "มหาธีร์ มูฮัมหมัด"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง