ตร.ประสานขอหมายแดง "ชาวเกาหลีใต้" ฆาตกรรมเพื่อนร่วมชาติ

อาชญากรรม
15 พ.ค. 67
19:09
347
Logo Thai PBS
ตร.ประสานขอหมายแดง "ชาวเกาหลีใต้" ฆาตกรรมเพื่อนร่วมชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจนครบาลเตรียมประสานตำรวจสากล ออกหมายแดงผู้ก่อเหตุชาวเกาหลีใต้ฆาตกรรมเพื่อนร่วมชาติ ส่งผู้ร้ายข้ามแดนนำตัวมาดำเนินคดีในไทย หลังพบ 2 ใน 3 ผู้ต้องหาถูกคุมตัวได้ที่เกาหลีใต้และกัมพูชา

วันนี้ (15 พ.ค.2567) พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมประชุมความคืบหน้าคดีชาวเกาหลีใต้ฆาตกรรมเพื่อนร่วมชาติยัดถังพลาสติกโยนสระน้ำในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยมีตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนนครบาล ตำรวจ สน.คลองตัน สน.มักกะสัน และ สน.ประเวศ เข้าร่วมประชุม

พล.ต.ต.นพศิลป์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ขณะนี้ตำรวจสามารถขอศาลอาญากรุงเทพใต้ขอหมายจับผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 3 คน คือ นาย ลี โร อุน อายุ 25 ปี, นายลี ยง จิน อายุ 29 ปี และนายคิม ฮยอง ควอน อายุ 35 ปี สัญชาติเกาหลีใต้ ซึ่งขณะนี้ผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวได้แล้ว 2 คนคือ นายลี โร อุน ถูกตำรวจเกาหลีควบคุมตัวได้เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ส่วนนายลี ยง จิน ถูกตำรวจกัมพูชาควบคุมตัวได้ เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา

อ่านข่าว : ศาลออกหมายจับ 3 ชาวเกาหลีใต้ ร่วมกันฆ่าเพื่อนร่วมชาติ

จากข้อมูลการสอบสวนเบื้องต้น พบว่าทั้ง 2 คนให้การสอดคล้องกับคำให้การของภรรยานายคิม ซึ่งให้การกับตำรวจเกาหลีใต้ว่า นายคิมสารภาพกับภรรยาว่าเป็นผู้ร่วมลงมือก่อเหตุฆาตกรรมนายโน อึย จง ทำหน้าที่ขับรถยนต์สีเทามารับตัวนายโน อึย จง ร่วมผู้ต้องหาที่เหลือ จากสถานบันเทิงย่านอาร์ซีเอ

ขณะที่นายลี ยง จิน ตามมาถึงร้านภายหลังออกอุบายมาร่วมดื่มกินก่อนจะวางยาสลบเพื่อประสงค์ต่อทรัพย์ แต่เป้าหมายไม่สลบโดยทันที จึงพยายามออกจากร้านขึ้นรถยนต์และร่วมกันทำร้ายร่างกาย บังคับให้บอกรหัสผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่พลั้งมือจนทำให้เสียชีวิต ซึ่งทั้ง 3 คนพยายามช่วยปั้มหัวใจแต่ไม่เป็นผล ก่อนนำร่างไปอำพรางศพในพื้นที่ อ.บางละมุง

เบื้องต้น ตำรวจยังไม่เชื่อคำให้การทั้งหมด ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลถึงเส้นทางการเงินที่พบโอนจากผู้เสียชีวิต เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมาไปยังบัญชีอื่นๆ และเร่งติดตามตัวนายคิมที่ยังหลบหนี

ส่วนผลชันสูตรเบื้องต้นพบซี่โครงด้านซ้ายหัก 2 ซี่ ซี่โครงบริเวณหน้าอกหักอีก 2 ซี่ สอดคล้องกับคำให้การของนายคิมที่บอกกับภรรยาว่านายลี โร อุน และนายลี ยง จิน ใช้หมัดและเขากระแทกไปที่บริเวณลำตัวหลายครั้ง อาจเป็นเหตุที่ทำให้นายโน อึย จง เสียชีวิต ระหว่างพาไปบ้านพักย่านร่มเกล้า

และได้เอากระเป๋าใบใหญ่จากคอนโดมิเนียมย่านสุขุมวิทมาบรรจุศพ ตามหลักฐานที่ปรากฏตามภาพวงจรปิด ก่อนนำศพไปที่พักในพื้นที่หมู่บ้านมาบประชัน ซื้ออุปกรณ์เป็นถังพลาสติก เชือกและกรรไกร จากร้านค้าในพื้นที่เพื่ออำพรางศพ ซึ่งจากคำให้การและหลักฐานทั้งหมดเชื่อว่านายโน อึย จง ถูกตัดนิ้วหลังจากเสียขีวิตแล้ว

สำหรับพฤติกรรมการก่อเหตุ ตำรวจเชื่อว่ามีการวางแผนร่วมกันก่อเหตุมาก่อนล่วงหน้า เนื่องจากได้เช่าห้องพักย่านร่มเกล้าในวันที่ 1-3 พ.ค. และได้ติดต่อเช่าห้องพักในพื้นที่มาบประชัน อ.บางละมุง ตั้งแต่วันที่ 3-10 พ.ค. ส่วนนายคิมที่ยังหลบหนีได้บอกกับภรรยาว่าจะเข้ามามอบตัว แต่ยังไม่ระบุว่าจะมามอบตัวที่ประเทศไทย หรือเกาหลีใต้

พล.ต.ต.นพศิลป์ เปิดเผยอีกว่า หลังจากตำรวจนครบาลขอหมายจับทั้ง 3 คนแล้ว จะประสานองค์กรตำรวจสากลเพื่อออกหมายแดง พร้อมส่งสำนวนให้กับพนักงานอัยการ ดำเนินการเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามขั้นตอนของกฎหมาย

อ่านข่าว

ส่งตัว "ตะวัน" จาก รพ.ราชทัณฑ์ ไป รพ.ธรรมศาสตร์

เด็ก 14 ปีให้ปากคำ ตร.เอาผิด "หมอเหรียญทอง" 5 ข้อหา

สะท้อนมุมมอง "ภัยใกล้ตัวเด็ก" กรณีการลักพาตัวจากคนแปลกหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง