ส่งตัว "ตะวัน" จาก รพ.ราชทัณฑ์ ไป รพ.ธรรมศาสตร์

การเมือง
15 พ.ค. 67
15:14
7,721
Logo Thai PBS
ส่งตัว "ตะวัน" จาก รพ.ราชทัณฑ์ ไป รพ.ธรรมศาสตร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีรายงานว่า "ตะวัน" ถูกส่งตัวจาก รพ.ราชทัณฑ์ ไป รพ.ธรรมศาสตร์ ขณะที่ "นายกฤษฎางค์" เผยได้รับรายงานจาก รมว.ยุติธรรม เมื่อช่วงเช้าว่าตะวันมีความเครียด หลังการเสียชีวิตของ "บุ้ง"

วันนี้ (15 พ.ค.2567) เมื่อเวลา 14.00 น. เฟซบุ๊ก Tawan Tantawan ของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ โพสต์ข้อความว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ตะวันถูกส่งตัวจาก รพ.ราชทัณฑ์ ไป รพ.ธรรมศาสตร์ 

ขณะที่ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ขอตรวจสอบข้อมูลก่อน เพราะเมื่อช่วงเช้ายังอยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์ โดยได้รับรายงานว่า น.ส.ทานตะวัน อยู่กับ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง นักเคลื่อนไหวกลุ่มทะลุวัง ก่อนที่จะเสียชีวิต ซึ่งทั้งคู่มีการพูดคุยกันอยู่ ขณะนี้จึงต้องมีนักจิตวิทยาเข้าไปพูดคุย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ต้องขังที่ได้รับผลกระทบด้านจิตใจ

ส่วนผู้ต้องขังทางการเมืองที่ถูกคุมขังอีก 43 คน กรมราชทัณฑ์พยายามหามาตรการดูแลเป็นการเฉพาะ เพราะมีความเห็นต่างทางความคิด ซึ่งอยู่ระหว่างหารือว่าอาจต้องแยกจากผู้ต้องขังกลุ่มอื่น

ด้าน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน อัปเดตเมื่อเวลา 14.42 น. การชันสูตรพลิกศพ "บุ้ง ทะลุวัง" ระบุว่า บุ้งได้รับการชันสูตรพลิกศพแล้ววานนี้ (14 พ.ค.) และวันนี้แพทย์นิติเวชได้ทำการชันสูตรโดยการผ่าร่างเก็บตัวอย่างไปตรวจพิสูจน์ 

ขณะนี้ตัวอย่างตรวจเก็บอยู่ระหว่างการส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการ เมื่อได้ผลแล้วจึงจะสามารถทำรายงานสรุปสาเหตุการเสียชีวิตฉบับสมบูรณ์ได้ คาดใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ถึง 45 วัน นับจากวันนี้

ภายหลังแพทย์นิติเวชจัดทำรายงานสรุปสาเหตุการตายเสร็จแล้วจะมีกระบวนการไต่สวนสาเหตุการตายในชั้นศาลต่อไป ขณะที่ ร่างกายของบุ้ง จะถูกเคลื่อนไปยังวัดเพื่อทำพิธีทางศาสนาตามกำหนดการในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.)

ขณะที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้โทรศัพท์มาแจ้งว่า ทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เตรียมส่งตัว "ตะวัน" ไปรักษาตัวที่ รพ.ธรรมศาสตร์ โดยให้เหตุผลว่าตะวันมีอาการเครียด มีความจำเป็นต้องส่งไปรักษาตัวที่ รพ.ธรรมศาสตร์

ผอ.ทัณฑ์สถานหญิงกลาง ยัน "ตะวัน" มีภาวะเครียด

นางอาจารี ศรีสุนาครัว ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง เปิดเผยว่า ได้มีการส่งตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ไปรักษาตัวที่ รพ.ธรรมศาสตร์ หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากแพทย์ที่ดูแลว่า น.ส.ทานตะวัน มีอาการเครียด จากการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง ทะลุวัง

ส่วนอาการของ น.ส.ทานตะวัน เบื้องต้น พบว่าสุขภาพร่างกายปกติดี แต่อาจมีอาการเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะทั้งสองคนเป็นเพื่อนสนิทกัน

ส่วนเรื่องการแจ้งไปยังผู้ปกครองของ น.ส.ทานตะวันนั้น ทาง รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนทางทัณฑสถานหญิงกลางได้ส่งเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไปเตรียมพร้อมให้การสนับสนุนที่โรงพยาบาลเช่นกัน

อ่านข่าว : 

ราชทัณฑ์ ยังรอผลชันสูตร "บุ้ง ทะลุวัง" ยันยึดหลักสิทธิมนุษยชน

นายกฯ เสียใจ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต สั่ง ยธ.สอบ

ธนาวุฒิ คลิ้งเชื้อ-บุ้ง ทะลุวัง บนเส้นทางการเมืองไทย 34 ปี ไม่เปลี่ยน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง