เปิดชีวิตคนไทยใน "รัสเซีย" หลังถูกหลายประเทศคว่ำบาตร

ต่างประเทศ
3 มี.ค. 65
12:21
2,882
Logo Thai PBS
เปิดชีวิตคนไทยใน "รัสเซีย" หลังถูกหลายประเทศคว่ำบาตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เสียงคนไทยจากรัสเซียหลังถูกนานาชาติคว่ำบาตร พบการสื่อสารที่ใช้อินเทอร์เน็ตเริ่มมีปัญหา - การทำธุรกรรมติดขัดโอน-ถอนลำบาก แม้จะเริ่มได้รับผลกระทบ แต่เชื่อว่าจะผ่านไปได้ และหวังว่าสถานการณ์สู้รบจะดีขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ตู๊ด....ตู๊ด....ตู๊ด....

การโทรด้วยเสียงที่ไม่ได้รับสาย

บทสนทนาทางไกลจากรัสเซียถึงประเทศไทยเกิดขึ้นหลังผลัดกันโทร ผลัดกันรอสายถึง 11 ครั้ง สะท้อนให้เห็นถึงอุปสรรคในการสื่อสารที่คนไทยในรัสเซียกำลังเผชิญ โดยเฉพาะการสื่อสารผ่าน Facebook และกล่องข้อความ Messenger ซึ่ง "คุณดี" บอกกับทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การโทรคุยกับคนที่บ้านในประเทศไทยมีปัญหาเช่นนี้มา 2-3 วันแล้ว จนต้องยอมแพ้แล้วเปลี่ยนไปโทรผ่านทางแอปพลิเคชัน Line แทน เนื่องจากมีความเสถียรมากกว่า

สัญญาณอินเทอร์เน็ตของรัสเซียช้าอยู่แล้ว แต่ 2-3 วันนี้ เฟซบุ๊กแทบใช้ไม่ได้เลย ขนาดเปิดใช้งาน VPN ก็ยังโทรผ่าน Messenger ไม่ค่อยติด ส่งรูปภาพไม่ได้ หรือบางครั้งแชร์ต่อโพสต์หรือโพสต์ในหน้าฟีดก็ไม่ค่อยขึ้น 

ไม่ใช่เพียงการสื่อสารที่เริ่มได้รับผลกระทบเท่านั้น แต่ปัญหาด้านการเงินก็เริ่มเกิดขึ้นกับคนไทยในรัสเซียด้วย หลังธนาคารกลางและธนาคารพาณิชย์รัสเซียหลายแห่งถูกตัดขาดจาก SWIFT นอกจากจะส่งผลต่อการชำระเงินระหว่างรัสเซียและประเทศคู่ค้าในภาพใหญ่แล้ว พลเมืองในประเทศและชาวต่างชาติตัวเล็ก ๆ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน


พูดกันมาถึงตรงนี้ เสียงปลายสายก็หายไปกะทันหัน นานเกือบ 15 นาที คุณดี จึงสามารถรับสายได้อีกครั้ง พร้อมเล่าให้ฟังต่อว่า เงินเดือนที่จะถูกโอนเข้ามาจากประเทศไทย ไม่สามารถโอนเข้ามายังธนาคารที่ถูกตัดขาดจาก SWIFT ได้ และต้องหันไปเปิดบัญชีในธนาคารอื่นของรัสเซียที่ไม่ได้ใช้ SWIFT ซึ่งต้องไปเรียนรู้วิธีการใช้งานใหม่ทั้งหมด เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยใช้บริการมาก่อน

เงินที่ใช้ในชีวิตประจำวันที่แบ่งสัดส่วนไว้ก็เริ่มร่อยหรอ แต่ปรึกษาครอบครัวว่าหากจำเป็นจริง ๆ อาจต้องนำบัตร Visa ที่ทำจากประเทศไทยไปใช้กดเงินสดออกมาใช้ก่อน หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายในเร็ว ๆ นี้

คุณดี ยอมรับว่า แม้จะได้รับผลกระทบด้านธุรกรรมการเงิน แต่ยังโชคดีที่สินค้า อาหารต่าง ๆ ของรัสเซียมีราคาถูก และทุกคนในรัสเซียยังใช้ชีวิตปกติ เปิดร้านขายของในทุกพื้นที่ แต่สิ่งที่สังเกตได้อีกอย่าง คือ คนรัสเซียส่วนใหญ่ไม่พูดเรื่องสงครามในชีวิตประจำวัน ส่วนใครที่ไปประท้วงก็จะถูกทางการจับกุมทันที


ส่วนการเดินทางด้วยเครื่องบิน ขณะนี้จากรัสเซียกลับไทยยังเดินทางได้ปกติ จะมีปัญหาเฉพาะเส้นทางการบินระหว่าง 36 ประเทศตะวันตกที่ประกาศแบนรัสเซีย ซึ่งรัสเซียก็ได้บอยคอตกลับเช่นกัน แม้ว่าทุกอย่างจะดูปกติ แต่ส่วนตัวก็รู้สึกกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยระยะทางระหว่างมอสโควกับชายแดนยูเครนที่ห่างกันเพียง 500 กิโลเมตร


อย่างไรก็ตาม กว่า 1 ปีที่เดินทางมาอยู่ที่รัสเซีย คุณดี มองว่า รัสเซียเป็นประเทศที่อยู่ด้วยตัวเองได้ ทั้งยังมีชาติพันธมิตรในกลุ่มตะวันออกกลาง แอฟริกาอีก 20-30 ประเทศ จึงทำให้มั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าจะไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากนัก ส่วนตัวรู้สึกเป็นห่วงคนไทยในยูเครนมากกว่าและหวังว่าทุกคนจะปลอดภัยจากการสู้รบในครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง