เนทันยาฮูสั่งปิด "อัล จาซีรา" อ้างกระทบความมั่นคงของชาติ

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 67
07:34
507
Logo Thai PBS
เนทันยาฮูสั่งปิด "อัล จาซีรา" อ้างกระทบความมั่นคงของชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สงครามในกาซาใกล้ครบ 7 เดือน ล่าสุดรัฐบาลอิสราเอลมีคำสั่งปิดสำนักงานของสถานีโทรทัศน์ อัล จาซีรา จนกว่าสงครามในกาซาจะยุติ โดยให้เหตุผลว่าการทำงานของสถานีดังกล่าวกระทบความมั่นคงของชาติ และกล่าวหาว่า "อัล จาซีรา" เป็นกระบอกเสียงของกลุ่มฮามาส

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2567 ผู้แทนจากกระทรวงโทรคมนาคมของอิสราเอลพร้อมด้วยตำรวจ เดินทางไปที่โรงแรมในเยรูซาเล็ม ซึ่งสำนักข่าว อัล จาซีรา ใช้เป็นสำนักงาน โดยเจ้าหน้าที่ได้อ่านคำสั่งปิดสำนักงานของ อัล จาซีรา ให้ทีมงานฟัง เนื้อหาหลักๆ คือ ทางการอิสราเอลจะยึดอุปกรณ์ในการทำงานทุกอย่าง ห้ามทีมงานรายงานข่าว ปิดกั้นช่องทางออกอากาศของอัล จาซีรา รวมถึงปิดกั้นเว็บไซต์ด้วย

หลังมีคำสั่งออกมาประมาณ 1 ชั่วโมง ทีมงานได้ปิดเครือข่ายการถ่ายทอดสัญญาณดาวเทียมและช่องทางออกอากาศในอิสราเอลทั้งหมด ทำให้ช่องอัล จาซีรา กลายเป็นจอดำ

ช่องอัล จาซีรา ขึ้นข้อความ ยุติการออกอากาศเนื่องจากคำสั่งของรัฐบาลอิสราเอล

ช่องอัล จาซีรา ขึ้นข้อความ ยุติการออกอากาศเนื่องจากคำสั่งของรัฐบาลอิสราเอล

ช่องอัล จาซีรา ขึ้นข้อความ ยุติการออกอากาศเนื่องจากคำสั่งของรัฐบาลอิสราเอล

ส่วนบริเวณด้านหน้าห้องพักซึ่งเคยเป็นสำนักงานของ อัล จาซีรา เจ้าหน้าที่ได้นำคำสั่งมาปิดไว้ โดยระบุว่า การสั่งปิดสำนักงานแห่งนี้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันหน่วยงานด้านสื่อของต่างชาติ การดำเนินงานใดๆ ซึ่งกระทบต่อความมั่นคงของชาติ จึงมีคำสั่งให้ปิดสำนักงานของสถานีโทรทัศน์ อัล จาซีรา ทั้งในเยรูซาเล็มและอิสราเอล

ทั้งนี้ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวในระหว่างประชุมคณะรัฐมนตรีในเยรูซาเล็ม โจมตีสถานีโทรทัศน์ อัล จาซีรา และการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สื่อข่าวสำนักนี้ ว่าเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของอิสราเอลและยั่วยุให้เกิดการต่อต้านกองทัพอิสราเอล พร้อมทั้งชี้ว่า ถึงเวลาแล้วที่กระบอกเสียงของฮามาสจะต้องออกไปจากประเทศ

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น ก่อนที่คณะรัฐมนตรีอิสราเอลจะลงมติสนับสนุนให้มีการปิดสถานีโทรทัศน์ อัล จาซีรา ในประเทศไปจนกว่าสงครามในกาซาจะยุติลง โดยมตินี้จะมีผลบังคับใช้ทันที ซึ่งจะเปิดทางให้ทางการเข้าปิดสถานี ยึดอุปกรณ์ออกอากาศ ตัดสัญญาณการให้บริการทั้งผ่านเคเบิลและดาวเทียม รวมทั้งระงับการใช้งานเว็บไซต์ของอัล จาซีราด้วย

ทั้งนี้อัล จาซีรา เป็นหนึ่งในสำนักข่าวระดับโลก ที่นำเสนอข่าวการทำสงครามในกาซาตลอด 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2566 และที่ผ่านมามีช่างภาพและผู้สื่อข่าวของ อัล จาซีรา เสียชีวิตและบาดเจ็บในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่จำนวนมาก แม้เผชิญอุปสรรคมากมาย แต่สำนักงานอัล จาซีรา ยืนยันว่าจะยังคงทำหน้าที่สื่อมวลชนต่อไป และเตรียมดำเนินการทางกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหานี้

หัวหน้าสำนักข่าว อัล จาซีรา ในอิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์ ระบุว่า คำสั่งปิดสำนักงานของรัฐบาลอิสราเอลในครั้งนี้ ถือเป็นการตัดสินใจที่อันตรายมาก เป็นการต่อต้าน อัล จาซีรา และสำนักข่าวนานาชาติ เพราะแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลอิสราเอลต้องการปิดกั้นไม่ให้คนอื่นรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในสงครามที่กาซา รวมถึงในอิสราเอลและเวสต์ แบงก์

หัวหน้าสำนักข่าว อัล จาซีรา ในอิสราเอลและ เวสต์ แบงก์

หัวหน้าสำนักข่าว อัล จาซีรา ในอิสราเอลและ เวสต์ แบงก์

หัวหน้าสำนักข่าว อัล จาซีรา ในอิสราเอลและ เวสต์ แบงก์

เบื้องหลังการตัดสินใจในครั้งนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องความเป็นมืออาชีพหรือสื่อมวลชนแต่อย่างใด แต่สาเหตุมาจากเรื่องการเมือง ซึ่งเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลและรัฐบาลฝ่ายขวาจัด ต้องการแสวงหาประโยชน์จากเรื่องนี้ ด้วยการปิดกั้นไม่ให้สื่อมวลชนทำหน้าที่

ส่วนบรรณาธิการบริหารของ อัล จาซีรา ซึ่งประจำอยู่ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ได้กล่าวประณามการกระทำของรัฐบาลอิสราเอล โดยระบุว่าเป็นการก่ออาชญากรรม ละเมิดสิทธิมนุษยชนและสิทธิขั้นพื้นฐานในการเข้าถึงข้อมูลของผู้คนทั่วโลก

พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่กระทบต่อการนำเสนอข่าวสงครามในกาซาของ อัล จาซีรา ซึ่งทางสำนักข่าวจะนำเสนอข่าวเรื่องนี้อย่างรอบด้าน จากแง่มุมทั้งในและนอกประเทศอิสราเอล แม้ว่าทีมข่าวจะไม่สามารถทำงานในอิสราเอลได้ แต่ก็ยังมีวิธีอื่นๆ ในการรวบรวมข้อมูล อย่างไรดี อัล จาซีรา ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของทีมงาน และจะปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งในอีกไม่กี่วันนี้ ทางสำนักข่าวจะดำเนินการทางกฎหมายต่อคำสั่งดังกล่าว

หน้าจอช่อง อัล จาซีรา ที่แพร่ภาพในประเทศอื่นๆ

หน้าจอช่อง อัล จาซีรา ที่แพร่ภาพในประเทศอื่นๆ

หน้าจอช่อง อัล จาซีรา ที่แพร่ภาพในประเทศอื่นๆ

อัล จาซีรา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2539 หรือ 28 ปีก่อน โดยอดีตเจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ ซึ่งต้องการให้สำนักข่าวแห่งนี้มีความเป็นอิสระ โดยรัฐบาลกาตาร์ให้เงินทุนกู้ยืมเพื่อใช้ดำเนินงานในระยะเวลา 5 ปีแรก จำนวน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นสำนักข่าวอิสระแห่งแรกในโลกอาหรับ มีสำนักงาน 70 แห่ง ใน 95 ประเทศ มีพนักงาน 3,000 คนทั่วโลก มียอดคนดู 430 ล้านคน

แม้จะเรียกตัวเองว่าเป็นสำนักข่าวที่มีความอิสระในการทำงาน แต่การได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกาตาร์ ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยถึงความเกี่ยวพันกับรัฐบาลกาตาร์ ดังนั้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อเกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ สำนักงานของ อัล จาซีรา ที่อยู่ในประเทศคู่ขัดแย้ง รวมถึงสำนักข่าวที่เป็นพันธมิตร มักถูกสั่งปิดไปด้วย

อ่านข่าวอื่น :

ให้สัญจรชั่วคราว! ซ่อมแล้วถนนยุบใต้สะพานพระราม 4

สภาพอากาศวันนี้ "ร้อนลดลง" ทั่วไทยฝนตก 10-40% ของพื้นที่

ออสเตรเลียวิสามัญฯ ชายวัย 16 ไล่ทำร้ายคน ชี้มีแนวคิดสุดโต่ง

ชูซอฟต์พาวเวอร์! ต่างชาติแฮปปี้แห่ฝึก "มวยไทย" กับ 3 นักชกดัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง