ชูซอฟต์พาวเวอร์! ต่างชาติแฮปปี้แห่ฝึก "มวยไทย" กับ 3 นักชกดัง

กีฬา
5 พ.ค. 67
16:03
434
Logo Thai PBS
ชูซอฟต์พาวเวอร์! ต่างชาติแฮปปี้แห่ฝึก "มวยไทย" กับ 3 นักชกดัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
3 นักชกชื่อดังโชว์ "แม่ไม้มวยไทย" สู่สายตาโลก ดันซอฟต์พาวเวอร์ในต่างแดนผ่านกิจกรรมสอน 300 นักเรียนมวยไทยจาก 21 ประเทศ ตั้งแต่เด็กถึงผู้ใหญ่ ต่อคิวรอฝึกชกกับครูมวย "บิ๊กเอ" เล็งขยายวีซาต่างชาติเข้าเรียนมวยไทยต่อเนื่อง 1 ปี

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.2567 ที่โรงแรมฮิลตัน ออเนอร์ เมืองเรดดิ้ง ประเทศอังกฤษ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ได้มีการจัดงาน "Amazing Muay Thai Master Class in UK 2024" โดยมี "บิ๊กเอ-นายพิมล ศรีวิกรม์" ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม รวมทั้งนายธานี ทองภักดี เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ร่วมงาน

สำหรับงาน "Amazing Muay Thai Master Class in UK 2024" มีจุดมุ่งหมายเพื่อเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้มวยไทยและวัฒนธรรมไทยให้กับชาวต่างชาติ ผ่านกิจกรรมการสอนเทคนิคมวยไทยจากนักมวยไทยและผู้ฝึกสอนชื่อดัง

ครั้งนี้มีนักมวยไทยและครูมวยไทยชื่อดังทั้ง "ซูเปอร์บอน" ศุภชัย หมื่นสังข์, "เพชรจีจ้า" นิลดา มีคุณ, น้องโอ๋ ฮาม่ามวยไทย ที่เป็นที่รู้จักในวงการต่อสู้ระดับโลกไปสอนเทคนิคมวยไทยให้กับผู้ที่สนใจ นอกจากนั้นยังมีการแสดงวัฒนธรรมไทย หรือ "ไทย ไนท์ โชว์" เพื่อให้ซึมซับเข้าใจถึงวัฒนธรรมไทยได้มากขึ้นอีกด้วย

นับเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 300 คน จาก 21 ประเทศ ทั้งในประเทศอังกฤษ และหลายประเทศในยุโรป รวมทั้งจากประเทศแคนาดา

นายพิมล กล่าวว่า ได้เห็นบรรยากาศตั้งแต่การลงทะเบียนในช่วงเช้าแล้วรู้สึกตื้นตันใจมาก เพราะมีคนรอคิวยาวเหยียด มีเด็กตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ไปจนถึงผู้ใหญ่ ที่อยากจะเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของความยิ่งใหญ่ เพราะมีครูมวยระดับแชมป์โลกมาสอน ทำให้ผู้ที่มาเรียนอยากจะมีส่วนร่วมกับมวยไทย วัฒนธรรมไทย มีการเลี้ยงอาหารไทยในช่วงค่ำ เห็นได้ว่าทุกคนหลงใหลในวัฒนธรรมมวยไทย

หลังจากนี้จะทำในรูปแบบเดียวกัน ในหลายๆ ประเทศ สิ่งที่จะได้จากคนเหล่านี้ คือ แรงบันดาลใจจากการรักวัฒนธรรมไทย อาหารไทย ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย รวมทั้งยังมีเรื่องของวีซาที่ขยายเวลาให้ชาวต่างชาติไปเรียนมวยไทยได้ต่อเนื่องนานถึง 1 ปี หลายคนตื่นเต้นดีใจกับเรื่องนี้

นอกจากนั้นยังมีการมอบประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐานค่ายมวย ซึ่งครั้งนี้ก็มีการไปตรวจมา 3 ค่าย และมอบให้ไปแล้ว หลังจากนี้ก็จะไปตรวจพร้อมกับกิจกรรมในรูปแบบเดียวกันนี้อีก และจะมีกิจกรรมอีกมากมายตามมาอย่างแน่นอน ซึ่งประเทศเราจะได้ประโยชน์อย่างมากในระยะยาว

ซูเปอร์บอน กล่าวว่า ทุกครั้งที่ได้ร่วมกิจกรรมแบบนี้ทำให้รู้สึกดีมากๆ เพราะทุกคนให้คุณค่ากับมวยไทย ทำให้อยากตอบแทนด้วยการให้ความรู้ที่มีอย่างตรงไปตรงมา เมื่อเขาได้รับความรู้แล้วมีความสุข เราเองกลับมีความสุขมากกว่า คนไทยได้รับการฝึกมวยไทยมาตั้งแต่เด็กเหมือนๆ กัน แต่สิ่งที่ทำให้มายืนตรงจุดนี้ได้ เพราะด้านอื่นๆ ทั้งการที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดี ความสามารถในการสื่อสารกับคน มีโซเชียลมีเดียที่เข้าถึงผู้คนได้มากกว่า ทำให้เป็นข้อแตกต่างของนักมวยไทยรุ่นใหม่ที่เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้มาสอนคนทั่วโลกได้

ซูเปอร์บอน กล่าวอีกว่า ทั้งๆ ที่มวยไทยดังไปทั่วโลก แต่นักมวยในไทยยังถูกด้อยค่าอยู่ ถูกมองว่าไม่สามารถหาเงินเลี้ยงตัวเองได้มากนัก ทำให้ไม่มีใครอยากทำ อยากให้ภาครัฐและภาคเอกชนเข้ามาสนับสนุนมวยไทยให้มากขึ้น ส่วนตัวแล้วสามารถอยู่ได้ เพราะมีสปอนเซอร์และค่าตัวในการขึ้นชกเยอะ ซึ่งอยากให้มีการสนับสนุนในวงกว้างมากขึ้น เพราะมวยไทย คนไทยเป็นที่ 1 อยู่แล้ว

ด้านน้องโอ๋ กล่าวว่า เป็นกิจกรรมที่สนุกมาก ทุกคนตั้งใจมาเรียนมวยไทย เห็นได้ชัดเจนว่ามวยไทยดังไปทั่วโลก ทำให้มีช่องทางที่จะสร้างเม็ดเงินจากมวยไทยได้เยอะมาก อยากให้ภาครัฐสนับสนุนมวยไทยให้ดังไปกว่านี้อีก ให้ทั่วโลกรู้จักมากกว่านี้

เพชรจีจ้า กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้มาร่วมสอนมวยไทยแบบนี้ รู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่เห็นนักมวยตั้งแต่เด็กๆ ไปจนถึงผู้ใหญ่ที่ตั้งใจเรียนรู้เทคนิคมวยไทยแบบนี้ ส่วนตัวแล้วชอบสอนมวยไทย ในอนาคตอยากเปิดค่ายสอนในประเทศไทย เชื่อว่าในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่ชาวต่างชาติจะพัฒนามาสู้กับนักมวยของไทยได้ ถ้ามีการฟิตซ้อมต่อเนื่อง ใช้วิทยาศาสตร์เข้ามาช่วย ทำให้เราเองต้องพัฒนาตัวเอง ชนะแล้วก็ต้องฝึกฝนเพื่อให้ชนะต่างชาติให้ได้ต่อไป

อ่านข่าวอื่น :

แม่มารับแล้ว! "ลูกช้างป่า" ตกบ่อโคลน กลับเข้าโขลงปลอดภัย

"ผมถูกจ้างมาให้กังวล" ตัวตนผู้ว่าแบงก์ชาติ "เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ"

จับรอง ผอ.รร.ในขอนแก่น “รับแป๊ะเจี๊ยะ” ผู้ปกครองชี้แก้ทุจริตระบบการศึกษาต้องกล้าเปลี่ยน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง