“ใครอยู่ ใครไป”- “ใครใหม่ ใครมา” ว่าที่โฉมหน้าปรับ ครม.นิด 1

การเมือง
18 เม.ย. 67
17:40
4,142
Logo Thai PBS
“ใครอยู่ ใครไป”- “ใครใหม่ ใครมา” ว่าที่โฉมหน้าปรับ ครม.นิด 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ไม่มีไฟ ย่อมไม่มีควัน แม้ “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในรัฐบาล “เศรษฐา ทวีสิน” จะออกมาปฏิเสธเสียงแข็งว่า ยังไม่พบสัญญาณการปรับ ครม. และการจะปรับหรือไม่ปรับเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น สส.ที่อยู่ภายใต้สังกัดของตระกูลชินวัตร

ต่างรับทราบว่า หลังครบกำหนด 6-7 เดือนของการทำงานจะต้องมีการปรับสลับตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรีภายในพรรค ซึ่ง “ภูมิธรรม” ในฐานะอดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, อดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และอดีต รมช.คมนาคม เมื่อครั้งเป็นรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร น่าจะทราบดี

ด้วยอิทธิฤทธิ์เสาร์ 5 ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา รายชื่อโค้งสุดท้ายที่ปรากฏ ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย ชัดเจน 2 คนที่ชัดเจนว่า จะถูกปรับออกแน่ ๆ คือ “นายสุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” รมว.สาธารณสุข ซึ่งเหตุผลไม่มีอะไรไปมากกว่า เป็นโควตา รมว.ที่ได้มาเพราะอยู่กับพรรคมานาน ทำงานต่อเนื่อง ไร้วงแบคอัพคอยสนับสนุน

นายสุทิน คลังแสง - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

นายสุทิน คลังแสง - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

นายสุทิน คลังแสง - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ไม่ต่างจาก “นายไชยา พรหมา” รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ “นายเกรียง กัลป์ตินันท์” รมช.มหาดไทย โดยทั้งหมดยังมีตำแหน่งเป็น สส.อยู่ แต่อาจหมุนเวียนไปทำหน้าที่อื่น ตำแหน่งที่ได้ถือเป็นเก้าอี้ดนตรีที่ต้องหมุนเวียนเปลี่ยนให้ เพื่อให้เจ้าของพรรคตัวจริง-เสียงจริง ตอบแทนคนอื่นตามอัธยาศัย

โดยเฉพาะเก้าอี้ของ “นพ.ชลน่าน” ที่มีข้อมูลในแวดวงพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ปลิวไป เพราะเหตุเกิดจากทีมหลังบ้านที่ไม่นิ่ง จนทำให้ “หมอเลี้ยบ” นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข มีการยิงตรงข้อมูลไปยังบ้านจันทร์ส่องหล้าและตึกไทยคู่ฟ้าบางส่วน

เสมือนทั้ง “นายสุทิน-นพ.ชลน่าน” จะรับทราบชะตากรรมตัวเองดี แม้ล่าสุดเจ้าตัวจะบอกว่า ไม่นอยด์ และยังเดินหน้าทำงานต่อเนื่อง แต่ไม่วายมีกระแสว่า พรรคเพื่อไทยจะมอบหมายภารกิจสำคัญให้ทั้งคู่ไปคุมเกมในสภา โดยปรับ “นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา” ประธานรัฐสภา ออกและอาจให้ นพ.ชลน่าน มาเสียบแทน แต่ทั้งหมดก็ยังเป็นเพียงข่าวลือ

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล

ขณะที่ สส.สายแข็ง-แบ็คดั่งกำแพงเหล็ก เช่น “บุ๋ง” น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ลูกสาวกำนันป้อ “วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” อดีตกำนัน ต.กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ที่กวาด สส.เข้าค่ายเพื่อไทยมาได้ถึง 12 ที่นั่ง แม้จะมีชื่อว่า อาจถูกปรับออก เนื่องจากความเชี่ยวกรากทางการเมืองยังน้อย และยังมีปัญหาด้านการบริหารงาน

แต่ก็จะไม่หลุดจากตำแหน่ง รมว. โดยคาดว่าจะสลับเก้าอี้กับ “นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” รมว.วัฒนธรรม โควตา สายตรงอดีตนายกฯปู “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ซึ่งถือว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับ ทีมก่อตั้งอดีตพรรคไทยรักษาชาติ โดยเฉพาะ “ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช” ลูกชาย “เจ๊เบียบ” ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช และ “นายเสริมศักดิ์”
นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

ส่วนกลุ่มรัฐมนตรีตลอดกาล “นายสมศักดิ์ เทพสุทิน” รองนายกรัฐมนตรี แว่วว่า จะขยับไปเสียบในตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข แทน นพ.ชลน่าน ขณะที่ “นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.คมนาคม มาเป็นรองนายกรัฐมนตรี อีกตำแหน่ง คาดว่าจะเป็นรองนายกรัฐมนตรี ลำดับที่ 2 ถัดจาก “ภูมิธรรม”

แต่กระนั้น เมื่อวานนี้ (17 เม.ย) มีกระแสข่าวจากคนใกล้ชิดระบุว่า ทั้ง “นพ.ชลน่าน-สมศักดิ์” ได้คุยกันและเคลียร์ใจกันแล้ว และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครถูกเรียกให้ไปกรอกประวัติรายชื่อ รมว.ใหม่ แม้แต่คนเดียว โดยเก้าอี้ที่ “สมศักดิ์” หมายปองไม่ใช่กระทรวงสาธารณสุข แต่เป็นโควตาเก้าอี้ที่พรรคพลังประชารัฐ กำกับดูแลอยู่ แต่การโยกมาคุม สธ.ที่ก็ยังดีกว่าเป็นรองนายกฯ ขาลอย

พิชัย ชุณหวชิร

พิชัย ชุณหวชิร

พิชัย ชุณหวชิร

สำหรับชื่อโผ ครม.ใหม่ที่คาดว่าจะมาแทน คนเก่าที่ถูกปรับออก เช่น “พิชัย ชุณหวชิร” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ที่คาดว่า จะมานั่งในตำแหน่งเก้าอี้ “ขุนคลัง” แทน “เศรษฐา” นายกฯ ที่คาดว่าจะไปควบ รมว.กลาโหม และขยับ “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ จากเลขานุการ รมว.กลาโหม ขึ้นมาเป็น รมช.กลาโหม เพื่อให้ดูแลงานความมั่นคงอีกคน

นอกจากนี้ยังมีชื่อ “เผ่าภูมิ โรจนสกุล” เลขานุการ รมว.คลัง สายตรงของ “ภูมิธรรม” ที่อาจได้รับการปูนบำเหน็จให้เป็น รมช.คลัง คนใหม่แทน “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” เนื่องจากเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 

เผ่าภูมิ โรจนสกุล

เผ่าภูมิ โรจนสกุล

เผ่าภูมิ โรจนสกุล

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนโควตารัฐมนตรีของเพื่อไทยยังว่างอยู่ 1 ตำแหน่ง คือเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะเป็นของ “พิชิต ชื่นบาน” ที่อาจต้องเข้ามากำกับดูแลงานด้านกฎหมายช่วยเสริมการทำงานในสภากับ “ชูศักดิ์ ศิรินิล”

พิชิต ชื่นบาน

พิชิต ชื่นบาน

พิชิต ชื่นบาน

ด้านพรรคร่วมรัฐบาล “ภูมิใจไทย” นายอนุทิน ชาญวีรกูล ยังนิ่งไม่มีการขยับปรับใดๆ ทั้งสิ้น โดยระบุเพียงว่า พรรคใดที่มีความรับผิดชอบต่อกระทรวงใดๆ ก็ต้องไปจัดการและเป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรค ไม่เกี่ยวกับพรรคร่วม

พรรคพลังประชารัฐ “ค่ายลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ยังมีโควตาว่างอีก 1 ตำแหน่ง แม้ก่อนหน้านี้ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เคยมีการเสนอชื่อ “ไผ่ ลิกค์” สส.กำแพงเพชร ให้เข้ามาเป็น รมช.พาณิชย์ หรือ รมช.เกษตรและสหกรณ์ แต่ “ไผ่” มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องที่ขอให้ศาลวินิจฉัย ว่า เขาถูกสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี, สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, กกต., ผู้ตรวจการแผ่นดิน 4 หน่วยงานละเมิดสิทธิให้ความเห็นเรื่องคุณสมบัติการเป็น รมช.พาณิชย์

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร

จึงเป็นไปได้ที่โอกาสทองจะตกเป็นของ “เบนซ์” นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา ลูกชาย “อิทธิ ศิริลัทธยากร”อดีต สส.ฉะเชิงเทรา

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ล่าสุด “อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์” สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ยืนยันว่า ในพรรคยังไม่ความเคลื่อนไหว เรื่องการปรับ ครม. รัฐมนตรี 4 คนของพรรค คือ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม, นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง, นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ทำงานด้วยความทุ่มเทและมีผลต่อเนื่อง

ถือเป็นการปฏิเสธอย่างหนักแน่น ท่ามกลางข่าวลือสะพัดว่า มีข้อเสนอจากนายทุนกลุ่มพลังงานที่สนับสนุนพรรคฯต้องการให้ “ปลัดตู่” ลุกจากเก้าอี้ หากพรรคเพื่อไทยมี รมว.คลังคนใหม่เข้ามาทำงานเกรงจะมีปัญหาในอนาคต

กฤษฎา จีนะวิจารณะ

กฤษฎา จีนะวิจารณะ

กฤษฎา จีนะวิจารณะ

แต่กระแสข่าวนี้ยังไม่ยืนยัน เช่นเดียวกับการปรับ “เสี่ยแฮงค์” อนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ พ้นตำแหน่ง โดยสลับให้ “เสี่ยเฮ้ง” นายสุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ ได้กลับเข้ามาเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งว่ากันว่า ความจำเป็นที่ “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ต้องเร่งมือ เพื่อเตรียมการรองรับ การเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้ง อบจ. และเทศบาล ที่จะเกิดขึ้นในช่วงปี 2568-2569

โผรายชื่อที่ถูกปล่อยออกมาเป็นระลอก โดยเฉพาะสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย ยังไม่รู้ว่า ใครจะอยู่ ใครจะไป ใครจะมา แต่ที่แน่ๆ คือ ปรับแน่นอน จากการเคาะของผู้มีบารมีเหนือพรรคเพื่อไทย ในขณะที่การสลับเก้าอี้ของ “ค่ายลุงป้อม” พลังประชารัฐ และอดีตค่ายลุงตู่ “รวมไทยสร้างชาติ” ก็ยังสับสน และโกลาหลอลหม่าน คาดไม่เกิน พ.ค.คงได้รู้กันว่า มีใครบ้างจะเข้าวิน

อ่านข่าวอื่น ๆ

"พิชิต" ชี้ "ยิ่งลักษณ์" กลับไทย โมเดลคล้าย "ทักษิณ" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน

สะพัดสั่ง "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากราชการ หลัง "บิ๊กต่าย" พบนายกฯ ที่ทำเนียบ

"ภูมิธรรม" โยนนายกฯ ปรับ ครม. "ชลน่าน" ยันไม่นอยส์ข่าวพ้น สธ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง