"ภูมิธรรม" โยนนายกฯ ปรับ ครม. "ชลน่าน" ยันไม่นอยส์ข่าวพ้น สธ.

การเมือง
18 เม.ย. 67
10:10
1,056
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" โยนนายกฯ ปรับ ครม. "ชลน่าน" ยันไม่นอยส์ข่าวพ้น สธ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" ปัดตอบปรับ ครม. ยันยังไม่คุยพรรคร่วม โยนอำนาจนายกฯ ย้ำ "รมต." มีชื่อถูกปรับออกไม่เสียกำลังใจ ด้านหมอชลน่าน เผยไร้ผลกระทบ ไม่พบสัญญาณเปลี่ยนตัว

วันนี้ (18 เม.ย.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เป็นเรื่องที่บุคคลภายนอกและสื่อมวลชนคาดเดา

อำนาจจริงอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็แสดงท่าทีชัดเจนหลายเรื่องว่า ยังไม่พอใจกับการทำงานที่เป็นอยู่ และไม่ชัดเจนว่าจะปรับหรือไม่อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีใครถาม

ในส่วนของรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ก็ยังทำงานอย่างเต็มที่ ทุกคนช่วยกันทำงาน อะไรจะเกิดก็เกิดเอง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานรัฐบาลได้มีการแจ้งพรรคร่วมรัฐบาลแล้วหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล แม้แต่คนเดียว

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ส่วนพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพลังประชารัฐที่ยังเหลือโควต้า เก้าอี้รัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง ได้แจ้งชื่อเข้ามาแล้วหรือไม่ เป็นสิทธิ์ของพรรคพลังประชารัฐ ในโควต้านั้น หากจะเกิดขึ้นก็ให้พรรคพลังประชารัฐเป็นผู้กำหนด และขึ้นอยู่กับแผนรวมทั้งหมด ว่านายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจอย่างไร

การปรับคณะรัฐมนตรี จะปรับเฉพาะพรรคเพื่อไทยหรือทั้งหมดเพื่อให้เหมาะสมกับงาน ตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ อย่างเป็นเรื่องเป็นราวชัดเจน มีแค่การฟังข่าว แต่รัฐมนตรีพูดคุยกันว่าเราทำงาน ไม่ได้สนใจว่าอะไรจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้น

รองนายกฯ กล่าวต่อว่า รัฐมนตรีทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ในทุกบทบาทที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ก็คงต้องตัดสินใจ ซึ่งรัฐมนตรีทุกคนยอมรับหมด แต่ก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้นำสูงสุดในรัฐบาล จึงต้องเป็นผู้ตัดสินใจ

ส่วนความเหมาะสมหรือไม่ที่จะปรับคณะรัฐมนตรี นายภูมิธรรม กล่าวว่า เท่าที่ดูทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ต้องเป็นบุคคลภายนอกหรือประชาชนเป็นผู้ตัดสิน แต่ตอนนี้คิดว่าทุกคนมุ่งมั่นทำงาน ไม่น่ามีปัญหาอะไร สำหรับการทำงาน จะทำให้ดีที่สุดได้มากที่สุด ต้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ประเมิน

"ส่วนการคาดเดาต่างๆ ต้องไปถามนายกรัฐมนตรี พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้พูดคุยกัน และยังไม่มีการประชุมกันอย่างชัดเจน ส่วนใหญ่เป็นการพูดคุยกันเรื่องงานเท่านั้น และตอนนี้รัฐมนตรีทุกคนก็ต้องไปเตรียมงานเรื่อง Digital wallet รวมไปถึงนโยบายต่างๆ ว่า จะทำอะไร ต่อเนื่องอย่างไรให้สำเร็จ ใครรับผิดชอบเรื่องอะไร ก็ต้องไปทำเรื่องนั้น"

ทั้งนี้ นายภูมิธรรมยืนยันว่า จิตใจของผู้ที่มีชื่อว่าจะถูกปรับอย่างเข้มแข็ง ยังทำงานแข็งแรงดี ไม่มีปัญหาอะไร เดี๋ยวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็คงจะได้พบกัน ไม่น่ามีปัญหาอะไร และไม่น่ารีบร้อนที่จะคิดถึงเรื่องนี้ ยังไม่ต้องรีบร้อนตื่นเต้น เห็นมีข่าวมาตั้ง 4-5 วันแล้ว ชักไม่แน่ใจว่าตนจะโดนปรับด้วยหรือไม่ 

เมื่อถามว่ารัฐมนตรี ที่มีชื่อก็เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร ที่เชียงใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า มีชื่อ ไม่มีชื่อก็ไป ไปตามความเหมาะสม อย่างนายกรัฐมนตรี ติดภารกิจก็ไปวันหลัง ตนไม่ได้ไป แต่ถ้ามีโอกาสก็จะเข้าไปขอพร

อ่านข่าว : นายกฯ ตัวจริงสั่งปรับ ครม. ถอดบทเรียน “ปู” ไร้เงา “อุ๊งอิ๊ง”

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก

"ชลน่าน"ยันไร้สัญญาณปรับ ครม.

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวก่อนร่วมประชุมครม. ถึงกระแสข่าวปรับ ครม. ว่า ยังไม่ทราบเลยว่า มีสัญญาณอะไร ส่วนตัวไม่ได้มีผลกระทบ แต่จะกระทบกับข้าราชการประจำหรือไม่นั้นไม่ทราบ

ได้สั่งการให้ข้าราชการอยู่ตลอดเวลาว่าห้ามเกียร์ว่าง ทุกคนต้องทำงานเต็มที่ ยืนยันไม่นอยด์ ไม่มีอะไร มีหน้าที่ก็ทำให้ดีที่สุด อย่าไปคิดมาก

อย่างไรก็ตาม นพ.ชลน่าน ได้เดินขึ้นตึกบัญชาการไปสักพัก ก่อนจะกลับลงมาอีกรอบ พร้อมแจ้งสื่อว่ามีธุระ ข้างนอกนิดหน่อยเดี๋ยวกลับมา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วจะกลับมาประชุมหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน หันกลับมาบอกด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่าจะไม่ให้ประชุมแล้วหรือ ก่อนจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า คาดว่าจะเข้าพบนายกรัฐมนตรีก่อนการประชุมครม.

ด้านนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่มีกระแสข่าวว่าจะถูกโยกกระทรวง ปฏิเสธแสดงความเห็น เรื่องการปรับ ครม.

พลตำรวจเอกพัชรวาท  วงษ์สุวรรณ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

"พัชรวาท" เผย "บิ๊กป้อม" ยังไม่เรียกคุย 

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึง การปรับคณะรัฐมนตรีว่าขึ้นอยู่กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งในพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้ หากจะมีการขยับหรือปรับตำแหน่งอะไร ก็ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รวมถึงอีก 1 โควต้าเก้าอี้ที่เหลืออยู่ของพรรคที่มีกระแสข่าวว่าจะดันนายไผ่ ลิกค์ สส.บัญชีรายชื่อ เข้ามา

ยังไม่มีการพูดอะไร ซึ่งส่วนตัวก็มองว่า การทำงานไม่ได้มีปัญหาอะไร เรียบร้อยดี และพรรคมีการประชุมทุกวันอังคาร ท่านก็ยังคงดูแลและติดตามการทำงาน

"บิ๊กทิน" หนีไมค์ เลี่ยงใหัสัมภาษณ์ 

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม หนึ่งในรายชื่อที่จะถูกปรับพ้น ครม. ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมอย่างทุกครั้ง ตอบคำถามอย่างยิ้มแย้มกับสื่อมวลชนว่าเดี๋ยวจะให้สัมภาษณ์หลังประชุม ครม.

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะมีการแต่งตั้งตำแหน่งให้เป็น รองนายกรัฐมนตรี เพิ่มจาก รมว.คมนาคมว่า เป็นเรื่องที่อยู่ในดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี ตอนนี้ทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอยู่ก็มีความพึงพอใจ

ไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เชียงใหม่ ก็รดไปรดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ที่เราเคารพ มี ทั้งสส.และประชาชนจำนวนมาก เพราะฉะนั้นจึงไม่มีโอกาสพูดคุยในเรื่องงาน

ทั้งนี้นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ขออย่าเพิ่งไปคาดเดา อย่างที่ตนบอกเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคม นาคม ก็มีงานเป็นที่น่าพอใจอยู่แล้ว

ร.อ.ธรรม​นัส​ พรม​เผ่า​ รมว.​เกษตร​และ​สหกรณ์

ร.อ.ธรรม​นัส​ พรม​เผ่า​ รมว.​เกษตร​และ​สหกรณ์

ร.อ.ธรรม​นัส​ พรม​เผ่า​ รมว.​เกษตร​และ​สหกรณ์

"ธรรม​นัส​" ย้ำ พปชร.ส่ง "ไผ่ ลิกค์" นั่ง รมต.

ร.อ.ธรรม​นัส​ พรม​เผ่า​ รมว.​เกษตร​และ​สหกรณ์​ กล่าวถึงส่วนของพรรคพลังประชา​รัฐ ​มีการส่งชื่อแล้วหรือไม่ว่า​ ขณะนี้นายกฯ ยังไม่ได้ส่งสัญญาณ แต่อย่างใด แต่สำหรับพรรคพลังประชารัฐ เรายืนยันว่า จะเสนอชื่อนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ส่วนจะผ่านหรือไม่ผ่านก็อีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่ามีการวางตัวสำรองไว้แล้วใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ตอบว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ส่วนจะส่งรายชื่อให้กับนายกรัฐมนตรีเมื่อใดนั้น นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณมา

พร้อมยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐยังคงส่งชื่อนายไผ่ เหมือนเดิม แต่กระบวนการจะติดขัดตรงไหน จะผ่านหรือไม่ในเรื่องข้อกฎหมาย หัวหน้าพรรค ก็คงเตรียมชื่อสำรองไว้แล้ว

เมื่อถามว่าจะมีการเสนอรายชื่อเฉพาะตำแหน่งที่ว่าง หรือว่าจะมีการสับเปลี่ยนในตำแหน่งอื่นหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ไม่มี ส่วนกระทรวงเกษตรฯ จำเป็นจะต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐไม่มี หรืออาจจะเอารัฐมนตรีช่วยไปช่วยอีกคนหนึ่ง

ร.อ.ธรรม​นัส ยังกล่าวว่า ทั้งนี้การทำงานกับรัฐมนตรีต่างพรรค อย่างรวมไทยสร้างชาติ ยืนยันไม่มีปัญหาอะไรกันเลย การทำงานที่ผ่านมา 7 เดือน ทำงานกันด้วยดีมาตลอด ซึ่งตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย ก็เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ว่า จะส่งใคร ไม่จำเป็นจะต้องเป็นพรรคพลังประชารัฐ ได้ทุกคน 

อ่านข่าว : "พริษฐ์" ทวง กกต.เร่งออกเกณฑ์ระเบียบสมัคร-ประกาศเลือก สว.

นายกฯ เตรียมคุยพรรคร่วมหลังสงกรานต์ ให้สัญญาณปรับ ครม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง