"วราวุธ" ร่วมเวที UN จ่อแก้ปัญหาโครงสร้าง-การปรับตัวของประชากร

เศรษฐกิจ
30 เม.ย. 67
11:15
233
Logo Thai PBS
"วราวุธ" ร่วมเวที UN จ่อแก้ปัญหาโครงสร้าง-การปรับตัวของประชากร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” นำคณะ ผู้แทนรัฐบาลไทย ร่วมเวที UN ประชุม กมธ.ประชากรและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 57 (CPD 57) เผยวิกฤตประชากรและการพัฒนา

วันที่ 29 เม.ย.2567 เวลา 09.30 น.(ตามเวลาท้องถิ่น) ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะ เดินทางถึงสำนักงานใหญ่ สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการประชากรและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 57 (CPD 57) ระหว่างวันที่ 29 เม.ย.-3 พ.ค.2567 เพื่อกล่าวถ้อยแถลงเรื่อง ประชากรและการพัฒนา ทั้งนี้กระทรวง พม. ได้ทำเวิร์คช็อป เมื่อวันที่ 7 ม.ค.2567 เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับชาติ “พัฒนาความมั่นคงครอบครัวไทย ผ่านพ้นภัยวิกฤตประชากร”

พร้อมจัดทำรายงานสมุดปกขาว ข้อเสนอเชิงนโนบาย วิกฤตประชากรและสังคมสูงวัย ซึ่งได้รับการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2567 และวันที่ 29 เม.ย.2567 โดยนายวราวุธในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย และหัวหน้าคณะผู้แทนไทย นำเสนอในที่ประชุมว่า ประเทศไทยของมีแผนในการรับมือกับปัญหาประชากรอย่างไร

นายวราวุธ กล่าวว่า การเดินทางมาประชุมครั้งนี้ ตนยังทำหน้าที่เป็นตัวแทนของกว่า 70 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เช่น นิวซีแลนด์ วานูอาตู หมู่เกาะโซโลมอน หรือแม้แต่รัสเซีย รวมทั้งเซนทรัลเอเชีย อย่างเช่น ทาจิกิสถาน คาซัคสถาน เป็นต้น

นับว่าเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย ได้มีโอกาสเป็นตัวแทนของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เข้าร่วมการประชุมที่มีความสำคัญต่ออนาคตของโลก และที่สำคัญการประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมครั้งที่ 57 และยังเป็นการเฉลิมฉลองการครบรอบ 30 ปี ของการจัดประชุมครั้งแรกที่ประเทศอียิปต์

ดังนั้น จะมีความสำคัญในส่วนของเนื้อหาและสารัตถะ ที่จะนำเสนอมากพอสมควร เพราะว่าเราจะแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยได้เตรียมความพร้อม และมีแนวโน้มที่จะแก้ไขปัญหาอย่างไร ซึ่งนอกจากมีการประชุมแล้ว จะมีการเสวนาระดับรัฐมนตรีร่วมกับอีกหลายๆ ประเทศ ซึ่งตนจะขึ้นร่วมเสวนาในนามของประเทศไทยด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ นายวราวุธ กล่าวด้วยว่า หลังจากนั้นได้มีการพูดคุยกับรัฐมนตรีด้านสังคมของประเทศอังกฤษ ตามด้วยการพบกับกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาประชากรโดยตรง

ซึ่งทั้งสองท่านให้ความสนใจและยืนยันว่า ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับรัฐบาลไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยรัฐมนตรีของอังกฤษ ยังให้การเน้นย้ำในเรื่องสิทธิสตรีและเด็ก ในมิติต่าง ๆ ซึ่งทางกระทรวง พม. จะบริหารงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับรัฐบาลในระดับนานาชาติต่อไป

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนในช่วงบ่าย วันนี้ (30 เม.ย.) จะได้พบกับผู้นำระดับสูงของ UNDP -โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme) เป็นหน่วยงานสำคัญ ในการประสานงานความช่วยเหลือ ในด้านการพัฒนาของสหประชาชาติ ซึ่งให้ความสำคัญกับประเทศไทยอย่างยิ่งในหลายมิติ และความเชื่อมโยงระหว่างการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ กับการพัฒนาโครงสร้างประชากร

โดยทั้งสองปัญหา สามารถเชื่อมโยงกันและมีผลกระทบอย่างยิ่งกับมนุษย์ ซึ่ง UNDP ให้ความสนใจ ในประเด็นเกี่ยวกับเรื่องข้อเสนอเชิงนโยบาย 5x5 ฝ่าวิกฤติประชากร

จากนี้ไปทางกระทรวง พม. จะทำงานร่วมกับ UNDP อย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อจะแก้ไขปัญหาโครงสร้างประชากร ควบคู่กันไปกับการปรับตัวของประชากร ให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงไปของสภาพแวดล้อมทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ ตนจะขึ้นเวทีเสวนาระดับสูงในช่วงเช้า ร่วมกับรัฐมนตรีประเทศต่าง ๆ และเข้าร่วมกิจกรรมคู่ขนาน (Side event) ในช่วงบ่าย ซึ่งจะได้นำเสนอเพิ่มขึ้น ว่าเราจะมีแนวทางอย่างไรและทำอะไรไปแล้วบ้างต่อที่ประชุมในเวทีการอภิปรายแบบคณะ

อ่านข่าว : "สุริยะ" ดูห้องทำงานใหม่รองนายกฯ กั๊กดึง "อนุชา" ช่วยงาน

7 กลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีน "ไข้หวัดใหญ่" ฟรี 1 พ.ค.-31 ส.ค.นี้

“หมอนทองเขาบรรทัด” GI ใหม่ เนื้อทุเรียน สีเหลืองอ่อน หวาน มัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง