องค์กรงดเหล้าเรียกร้องรัฐเอาจริงคุมกม. เผยสถิตินักดื่มหน้าใหม่เพิ่มกว่า 2 แสนคนต่อปี

สังคม
27 ก.ค. 55
07:38
21
Logo Thai PBS
องค์กรงดเหล้าเรียกร้องรัฐเอาจริงคุมกม. เผยสถิตินักดื่มหน้าใหม่เพิ่มกว่า 2 แสนคนต่อปี

เครือข่ายองค์กรงดเหล้า เปิดเผยคนไทยดื่มสุรา 17 ล้านคน พร้อมทั้งเรียกร้องภาครัฐเคร่งครัดการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังพบว่ามีนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้นถึงปีละกว่า 250,00 คน

เครือข่ายองค์กรงดเหล้า เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันงดดื่มเหล้าแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันเข้าพรรษาของทุกปี โดยมีการแสดงละครสั้น "ยมฑูตรับไม่ไหว วอนคนไทยงดเหล้า" พร้อมแจกสติกเกอร์รณรงค์ให้กับผู้ใช้รถบริเวณแยกปทุมวัน

เภสัชกร สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายอค์กรงดเหล้า เปิดเผยว่า ขณะนี้คนไทยอายุระหว่าง 15 - 59 ปี ดื่มสุรามากถึง 17 ล้านคน และในจำนวนนี้ติดสุรากว่า 3 ล้านคน ถือเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศในเอเชีย และถึงแม้จะมีกิจกรรมรณรงค์อยู่อย่างสม่ำเสมอ ให้ตระหนักถึงผลกระทบที่ได้รับจากปัญหาสุรา แต่ยังพบเยาวชนกลายเป็นนักดื่มหน้าใหม่ เพิ่มขึ้นถึงปีละกว่า 250,000 คน และมีแนวโน้มพบเด็กอายุยังต่ำลงเรื่อย ๆ เนื่องจากบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังคงเน้นการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และใช้กลยุทธจูงใจนักดื่มหน้าใหม่ นอกจากนี้ยังพบการละเมิดกฎหมาย อย่างการฝ่าฝืนจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

ทั้งนี้ ตัวแทนเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ยังเรียกร้องให้ภาครัฐดำเนินมาตรการการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เคร่งครัดกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อยับยั้ง ปราบปรามไม่ให้เกิดกลุ่มนักดื่มหน้าใหม่ และป้องกันไม่ให้มีการกระทำผิดหรือสูญเสียชีวิตจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง