"พล.อ.ยุทธศักดิ์" เผยเร่งร่างแผนแก้ใต้ เสนอนายกฯ 8 ส.ค.

การเมือง
2 ส.ค. 55
05:19
4
Logo Thai PBS
"พล.อ.ยุทธศักดิ์" เผยเร่งร่างแผนแก้ใต้ เสนอนายกฯ 8 ส.ค.

รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าหากมีความจำเป็นต้องประกาศเคอร์ฟิว จะเน้นจุด และบางเส้นทางที่ได้รับผลกระทบเท่า พร้อมเร่งร่างแผนระดับชาติ และพื้นที่ เพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรีในการประชุมวันที่ 8 สิงหาคมนี้

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเร่งร่างแผนระดับชาติ และระดับพื้นที่ ภาคที่ 4 เพื่อแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ เพื่อเสนอต่อ นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ เพื่อให้การประสานงานมีความรวดเร็ว และกระชับมากขึ้น ซึ่งการตั้งศูนย์ปฏิบัติการ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ และการลงพื้นที่ของระดับผู้บัญชาการจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีทิศทางการทำงานเดียวกันมากขึ้น พร้อมขอให้ 9 กระทรวง จาก 17 กระทรวง ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาลงพื้นที่ปฏิบัติงานร่วมกันมากกว่าเน้นการของบประมาณ

สำหรับสถานการณ์รุนแรงที่อาจต้องมีการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ระบุว่าต่อไปทางทหารจะทำการประกาศเป็นจุด และบางเส้นทางที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น แต่ไม่ปิดเต็มพื้นที่เหมือนที่ผ่านมา เพื่อป้องกันความวิตกกังวลของประชาชน และความเสียหายด้านเศรษฐกิจ

ขณะที่มีรายงานหน่วยข่าวกองทัพบก ต่อที่ประชุมผู้บัญชาการหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ระบุสถานการณ์ในพื้นที่จะรุนแรงขึ้นอีก โดยเจ้าหน้าที่รัฐผู้ใหญ่จะเป็นเป้าหมาย โดยเฉพาะบุคคลสำคัญที่เป็นเจ้าหน้าที่ในแต่ละพื้นที่ จึงขอให้เตรียมแผนการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะเวลาไปร่วมงานเทศกาลต่างๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง