ประธานาธิบดีอียิปต์ ให้อัยการอียิปต์ปฏิบัติหน้าที่เดิมต่อไป

ต่างประเทศ
14 ต.ค. 55
06:13
70
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีอียิปต์ ให้อัยการอียิปต์ปฏิบัติหน้าที่เดิมต่อไป

ประธานาธิบดีอียิปต์ยินยอมให้เจ้าหน้าที่อัยการทั้งหมด รวมถึงอัยการสูงสุด ซึ่งทำงานมาตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิมต่อไป

เจ้าหน้าที่อัยการ เข้าแสดงความรู้สึก ต่ออัยการสูงสุด หลังได้กลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ต่อเมื่อวานนี้ ปรากฎการณ์มีขึ้นภายหลังการหารือกัน และมีคำสั่งจากประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี เห็นชอบให้อัยการทั้งหมดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิมต่อไป ขณะที่ชาวอียิปต์จำนวนมากไม่พอใจอัยการชุดนี้ เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่มาตั้งแต่ยุคอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค โดยภายหลังนายมูบารัคถูกโค่นอำนาจ มีหลายสำนวน ที่อัยการชุดนี้สั่งไม่ฟ้องเจ้าหน้าที่ ที่เข้าปราบปรามประชาชนในช่วงการลุกฮือ

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า ประธานาธิบดีมูร์ซี สามารถรวบอำนาจมาที่รัฐบาลพลเรือนภายหลังการปฏิวัติ ยกเว้นกรณีอัยการและพิพากษา ซึ่งอัยการสูงสุดประกาศว่าเขาจะแยกอำนาจออกไปเป็นหน่วยงานอิสระ ซึ่งความไม่พอใจอัยการชุดนี้ ทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้านประธานาธิบดีมูร์ซี เมื่อวันศุกร์ที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นความรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ประธานาธิบดีมูร์ซีเข้ากุมอำนาจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง