ปชช.เห็นด้วย "นายกฯ" จับมือผู้นำมาเลเซียร่วมเจรจาสันติภาพกับแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ

ภูมิภาค
26 ก.พ. 56
13:15
73
Logo Thai PBS
ปชช.เห็นด้วย "นายกฯ" จับมือผู้นำมาเลเซียร่วมเจรจาสันติภาพกับแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ

กองทัพภาคที่ 1-3 เตรียมถอนกำลังออกจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ และส่งมอบพื้นที่ให้หน่วยในพื้นที่ ภายในเดือนเมษายนนี้ ขณะที่ภาคประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เห็นด้วยกับการที่นายกรัฐมนตรี จะขอความร่วมมือผู้นำมาเลเซีย ในเจรจาสันติภาพ กับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ส่วนในพื้นที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังการก่อเหตุ สร้างสถานการณ์

สถานการณ์จำลองการเกิดเหตุระเบิด บริเวณชั้น 1 ของโรงแรมลีการ์เด้นเก่า ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ถูกจัดขึ้นเพื่อเตรียมพร้อม ตามแผนปฏิบัติการเผชิญเหตุ ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า และหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะซ้อมแผนเผชิญเหตุเดือนละครั้ง หลังอำเภอหาดใหญ่ ถูกแจ้งเตือนจากหน่วยงานความมั่นคง ให้เฝ้าระวังการก่อเหตุร้าย

ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเป็นหนึ่งในประเด็นที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือกับนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในการเดินทางเยือนประเทศมาเลเซีย วันที่ 28 กุมภาพันธุ์นี้ ซึ่งฝ่ายไทย ขอให้มาเลเซีย เป็นองค์กรกลาง กระบวนการ "พูดคุยสันติภาพ" กับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งหลายฝ่ายเห็นด้วยกับการเจรจาอย่างเป็นทางการ กับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ และหวังว่า จะเป็นไปตามความต้องการ ที่สะท้อนผ่านสภาประชาสังคมชายแดนใต้ รวมถึงแนวคิดให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา เป็นเขตปกครองพิเศษ

ด้าน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงชี้แจงสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีแนวโน้มดีขึ้น ขณะนี้อยู่ในช่วงเสริมสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่ และในเดือนพฤษภาคมนี้ จะส่งกำลังตำรวจ 3,400 อัตรา ลงพื้นที่ โดยมีตำรวจที่รับสมัครจากทหารเกณฑ์ปลดประจำการ และทหารพราน 1,800 อัตรา และรับสมัครจากพลเรือน 1,600 อัตรา รวมถึงอาสาสมัครรักษาดินแดน หรือ อส.อีก 900 อัตรา ทั้งนี้ยังระบุว่า ภายในเดือนเมษายนนี้ จะสามารถถอนทหารที่มาจากกองทัพภาคที่ 1-3 ออกจากพื้นที่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง