"สโนว์เดน" ขอลี้ภัยในรัสเซีย ก่อนหาทางไปยังลาติน อเมริกา

ต่างประเทศ
13 ก.ค. 56
06:10
102
Logo Thai PBS
"สโนว์เดน" ขอลี้ภัยในรัสเซีย ก่อนหาทางไปยังลาติน อเมริกา

นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐหรือซีไอเอ ซึ่งเป็นผู้เปิดเผยข้อมูลลับโครงการสอดแนมของรัฐบาลสหรัฐ แถลงที่ท่าอากาศยานกรุงมอสโค ขอลี้ภัยในรัสเซีย ก่อนจะหาทางไปยังประเทศลาติน อเมริกา

นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ประกาศระหว่างการพบปะกับสมาชิกสภาดูม่าของรัสเซีย รวมทั้งคณะนักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนภายในท่าอากาศยานนานาชาติกรุงมอสโคว่า ต้องการยื่นขอลี้ภัยเป็นการชั่วคราวในรัสเซีย ก่อนจะหาทางไปยังชาติลาติน อเมริกา หลังติดอยู่ที่สนามบินแห่งนี้มาเป็นเวลาหลายสัปดาห์

 
การพบปะกันระหว่างนายสโนว์เดนกับสมาชิกสภาดูม่าและนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนมีขึ้นท่ามกลางกองทัพผู้สื่อข่าวและช่างภาพที่พยายามบันทึกภาพนายสโนว์เดน การพบปะนี้สร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐ โดยนายเจย์ คาร์นี่ย์ โฆษกทำเนียบขาวตำหนิรัสเซียที่อนุญาตให้นายสโนว์เดน ซึ่งเป็นบุคคลที่สหรัฐต้องการตัว พบปะกับสมาชิกสภาดูม่าและนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน โดยระบุว่าเปรียบเสมือนการโฆษณาชวนเชื่อให้กับบุคคลที่เปิดเผยข้อมูลความลับของชาติ
 
ทั้งนี้ นายสโนว์เดน ถูกทางการสหรัฐติดตามตัวในฐานะผู้ร้ายหนีคดีจารกรรมและนำเอกสารลับของทางราชการมาเผยแพร่โดยผิดกฎหมาย ซึ่งเขาหนีออกจากเกาะฮ่องกง มายังรัสเซียซึ่งไม่มีข้อตกลงส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง