ธนาคารเตือนภัยการใช้บริการตู้เอทีเอ็ม ระวังกลุ่มมิจฉาชีพซ่อนกล้องดูรหัสกดบัตร

21 ก.ย. 56
09:14
241
Logo Thai PBS
ธนาคารเตือนภัยการใช้บริการตู้เอทีเอ็ม ระวังกลุ่มมิจฉาชีพซ่อนกล้องดูรหัสกดบัตร

การใช้บริการเครื่องเอทีเอ็ม ตามสถานที่ต่างๆ มักมีคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ธนาคารว่า ให้ระวังบุคคลที่อยู่บริเวณใกล้เคียง และใช้มือปิดขณะกดตัวเลข เพราะมีกลุ่มมิจฉาชีพก่อเหตุโจรกรรมรหัส บางจุดพบซ่อนกล้องขนาดเล็กไว้ในจุดที่ผู้ใช้บริการมองไม่เห็น ล่าสุดตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จับชาวไต้หวัน 3 คนพร้อมเครื่องมือสแกมเมอร์

บัตรเอทีเอ็มปลอมกว่า 200 ใบ เงินสดอีกกว่า 700,000 บาท และเครื่องสแกมเมอร์คือของกลางที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองยึดได้จากผู้ต้องหาสัญชาติอักกฤษและไต้หวันครวม 3 คน ที่ร่วมกันปลอมบัตรดังกล่าวมาจากต่างประเทศก่อนมากดเงินในประเทศไทย

การจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่นาคารกสิกรไทยพบเบาะแสว่ากลุ่มผู้ต้องหามีการกดเงินอย่างผิดปกติ โดยใช้บัตรเอทีเอ็มของประเทศแถบยุโรป มาก่อเหตุย่านสุขุมวิท รอยต่อเขต จ.สมุทรปราการ จึงแจ้งตำรวจให้ติดตามจับกุม จนล่าสุดพบกลุ่มผู้ต้องหากำลังกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มในซอยลาซาลคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาจึงเข้าจับกุม

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บอกว่า กลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ จะนำข้อมูลของบัตรเอทีเอ็มในต่างประเทศมาไว้ในบัตรเอทีเอ็มปลอมที่ทำขึ้นแล้วจะนำมากดในประเทศอื่นเพื่อป้องกันการตรวจจับ รวมทั้งจากการตรวจค้นในที่พักยังพบว่ามีการเตรียมนำกล้องขนาดเล็กไปติดไว้ที่ตู้เอทีเอ็มในไทยด้ว ซึ่งคาดว่าจะติดไว้เพื่อแอบดูรหัสเอทีเอ็มของผู้กดแล้วนำข้อมูลไปใส่ในบัตรปลอม และกดในประเทศอื่นเช่นกัน

ขณะที่ผู้จัดการฝ่ายบริหารความเสี่ยง ของธนาคารกสิกรไทย บอกว่า เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นกับธนาคารมาบ้างแล้ว แต่ครั้งนี้ธนาคารเสียเงินไปกว่า 3 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ธนาคารยังเตือนผู้ใช้บริการในตู้เอทีเอ็มควรที่จะใช้มือปิดบังขณะกดรหัส เพราะกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้มักจะซ่อนกล้องขนาดเล็กไว้ด้านบนที่ผู้ใช้บริการจะมองไม่เห็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง