หน่วยราชการแจกจ่ายน้ำช่วยชาวบ้านในภาคเหนือ-สร้างแหล่งกักเก็บน้ำในภาคอีสาน

ภัยพิบัติ
12 มี.ค. 59
13:53
223
Logo Thai PBS
หน่วยราชการแจกจ่ายน้ำช่วยชาวบ้านในภาคเหนือ-สร้างแหล่งกักเก็บน้ำในภาคอีสาน
หลายหน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในภาคเหนือ ขณะที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเร่งสร้างแหล่งกักเก็บน้ำเพิ่มเติม เพื่อเป็นแหล่งน้ำสำรอง หากสถานการณ์ภัยแล้งยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้

วันนี้ (12 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 31 ค่ายจิรประวัติ นำน้ำออกแจกจ่ายน้ำให้กับชาวบ้านใน ต.วังม้า อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ หลังขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคมานานหลายเดือน ขณะที่เกษตรกรใน ต.ดงป่าคำ อ.เมือง จ.พิจิตร ต้องช่วยกันซ่อมแซมบ่อบาดาล เพื่อสูบน้ำใต้ดินขึ้นมาหล่อเลี้ยงสวนดาวเรืองและพืชผักสวนครัวที่เริ่มเหี่ยวเฉาจากการขาดน้ำ

ส่วนชาวบ้านแม่เชียงรายบน ต.พระบาทวังตวง อ.แม่พริก จ.ลำปาง นอกจากจะประสบภัยแล้งแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งพื้นที่เสี่ยงวาตภัยจากพายุฤดูร้อนด้วย ล่าสุด ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งซ่อมแซมบ้านเรือนให้มั่นคงแข็งแรง ป้องกันความเสียหายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ส่วนพื้นที่ภาคกลางที่ จ.พระนครศรีอยุธยา สวนกล้วยของเกษตรกรใน อ.บางบาล ที่ปลูกทดแทนการทำนาปรังเริ่มยืนต้นตาย เนื่องจากขาดน้ำ หลังคลองบางแก้วที่ไหลผ่านในพื้นที่แห้งขอด ขณะที่ชาวบ้านหลายครอบครัวใน ต.บางประแดง อ.บางปะอิน ไม่ประประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค เนื่องจากได้สำรองน้ำไว้ในตุ่มและโอ่งน้ำขนาดใหญ่ เช่นที่บ้านของนายอุดม ลาภภักดี ที่มีโอ่งขนาดใหญ่กว่า 10 ใบ สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้หลายพันลิตร

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่าน จ.อ่างทอง ยังลงลดลงต่อเนื่อง ล่าสุด ระดับน้ำอยู่ที่ 56 เซนติเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งอยู่ในระดับต่ำและกระทบต่อน้ำทำการเกษตรในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านต้องปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำที่ลดลง

ส่วนที่ภาคอีสาน ทหารและฝ่ายปกครอง นำน้ำสะอาดแจกจ่ายชาวบ้านในพื้นที่บ้านนาจาน หมู่ที่ 5 ต.นาเยีย อ.นาเยีย จ.อุบลราชธานี หลังน้ำประปาหมู่บ้านมีคราบน้ำมันปนเปื้อน จนไม่สามารถอุปโภคบริโภคได้ เบื้องต้น ทางอำเภอได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบและหาทางแก้ไขแล้ว

ขณะที่ชลประทาน จ.ศรีสะเกษ เร่งก่อสร้างคันคลองส่งน้ำเพื่อผันน้ำมูลไปเก็บกักในพื้นที่แก้มลิง เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ อ.กันทรารมย์ แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับพื้นที่การเกษตร ส่วนที่ จ.นครราชสีมา ได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้งแล้วกว่า 10 อำเภอ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 50,000 ครอบครัว พื้นการเกษตรเสียหายเกือบ 500,000 ไร่ พร้อมเร่งจัดสรรงบประมาณเพื่อขุดเจาะบ่อบาดาลในทุกอำเภอกว่า 80 บ่อ เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งแล้ว

ขณะที่ภาคใต้ สภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้เกิดไฟป่าในเขตนิคมสหกรณ์คลองท่อม อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าดับไฟป่า เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามไปยังบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงต้องเฝ้าระวังไฟที่อาจลุกไหม้ขึ้นได้อีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง