ตร.ระบุ ถูกไฟฟ้าช็อต-หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน สาเหตุช้างป่า 2 ตัว ตายในสวนยาง จ.จันทบุรี

ภูมิภาค
25 มี.ค. 59
11:18
193
Logo Thai PBS
ตร.ระบุ ถูกไฟฟ้าช็อต-หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน สาเหตุช้างป่า 2 ตัว ตายในสวนยาง จ.จันทบุรี
รอง ผบ.ตร.ระบุ ช้างป่าตายในสวนยางพารา จ.จันทบุรี สาเหตุจากถูกไฟฟ้าช็อตจนหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ขณะที่ สัตว์แพทย์เผย พบหัวกระสุนปืนลูกซอง 4 นัด บนตัวช้าง เบื้องต้นเจ้าของสวนยางในฐานะผู้ต้องหา ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา รับเพียงวางสายไฟกันช้างป่าบุกเข้าพื้นที่

จากกรณี ช้างป่าล้มในพื้นที่สวนยางพาราในพื้นที่หมู่ 10 ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี
วันนี้ (25 มี.ค. 2559) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผอ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ภายหลังนำทีมสัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา และหัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบสาเหตุช้างป่าตาย 2 ตัว ว่า เบื้องต้นพบว่าช้างป่า 2 ตัว ถูกกระแสไฟฟ้าช็อตตาย เพราะพบร่องรอยสายไฟขาด ซึ่งเป็นการต่อไฟฟ้ามาจากบ้านในสวนยางพารา โดย นายนวพร หงส์จันทร์ อายุ 44 ปี เจ้าของบ้านและสวนยางรับว่าเป็นผู้วางสายไฟฟ้าไว้ เนื่องจากบริเวณที่เกิดเหตุมักจะมีช้างป่าเข้ามาหากินและเล่นน้ำอยู่เป็นประจำ

 

ด้าน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษประจำพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา กล่าวว่า หลังจากตรวจสอบซากช้างป่า 2 ตัว พบว่าเป็นช้างพังและช้างพลาย อายุไล่เลี่ยกันประมาณ 10 ปี โดยบริเวณสีข้างลำตัวด้านขวาของช้างพลาย เจ้าหน้าที่พบว่ามีหัวกระสุนปืนลูกซอง 4 นัด ขณะที่ ผลการตรวจสอบเศษอาหารในกระเพาะไม่พบสารพิษ ประกอบกับลักษณะของเนื้อที่ซีดตายเนื่องจากไม่มีเลือดมาหมุนเวียนเลี้ยงอวัยะเป็นเวลานาน ทีมสัตวแพทย์จึงลงความเห็นว่าช้างป่าทั้ง 2 ตัว ตายมาจากสาเหตุหัวใจหยุดเต้นฉับพลันเนื่องจากถูกกระแสไฟฟ้าช็อต

 

ขณะที่ พล.ต.ต.จรัล จิตเจือจุน ผบก.ภ.จว.จันทบุรี ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า จากพยานหลักฐานที่รวบรวมได้จากที่เกิดเหตุ ตลอดจน การตรวจสอบของเจ้าพนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และทีมสัตวแพทย์ จึงรวบรวมหลักฐานทั้งหมดยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดจันทบุรี เพื่อออกหมายจับนายนวพล เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา รับเพียงว่าเป็นผู้วางสายไฟฟ้าไว้จริง เพื่อป้องกันไม่ให้ช้างเข้ามาในพื้นที่เท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้จะได้ดำเนินการสอบพยานเพิ่มเติมเพื่อหลักฐานมาดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง