“สวนส้มธนาธร” พร้อมชี้แจงที่ดินสปก.กว่า 2 พันไร่

สังคม
7 ก.ค. 59
19:58
4,001
Logo Thai PBS
“สวนส้มธนาธร” พร้อมชี้แจงที่ดินสปก.กว่า 2 พันไร่
เจ้าของสวนส้มธนาธร จ.เชียงใหม่ พร้อมให้ตรวจสอบการถือครองที่ดินสปก. ที่ถือครองอยู่กว่า 2 พันไร่ ขณะนี้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่ได้ระบุชัดเรื่องการบุกรุกที่ดิน สปก.

วันนี้ (7 ก.ค.) นายบัณฑูร จิระวัฒนากูล เจ้าของสวนส้มธนาธร อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ นำผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ตรวจสอบที่ดินในสวนส้มเกือบ 8,000 ไร่ โดยสวนส้มแห่งนี้เป็นแหล่งผลิตส้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายที่เจ้าหน้าที่ สปก.จะตรวจสอบการครอบครองที่ดิน

นายบัณฑูรยอมรับว่า สวนส้มของตัวเองมีที่ดิน สปก. ประมาณ 2,000 ไร่ แต่หลังเข้าใช้ประโยชน์ ก็ให้เจ้าของที่ดินเดิมมาทำงานมีอาชีพมั่นคง ที่ผ่านมาใช้ทำการเกษตรเพียงอย่างเดียวไม่ได้นำไปทำธุรกิจอย่างอื่นที่หวังผลประโยชน์ แต่หลังจากหัวหน้า คสช.ออกคำสั่งฉบับที่ 36/2559 เรื่องมาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ก็พร้อมที่จะชี้แจงกับผู้เกี่ยวข้อง

 

ขณะที่ นายไพน้อย แซ่เตียว ปฏิรูปที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ในขณะนี้ เนื่องจากต้องรอประสานขอข้อมูลจากส่วนกลางมาพิจารณาก่อน

 

ส่วนที่จังหวัด อุตรดิตถ์ เจ้าหน้าที่ สปก.อุตรดิตถ์ เตรียมตรวจสอบที่ดิน สปก.ในพื้นที่รับผิดชอบว่า ผู้ได้รับอนุญาตยังใช้ประโยชน์อยู่ หรือมีการเปลี่ยนมือขายให้คนอื่นโดยเฉพาะพื้นที่แปลงใหญ่ตั้งแต่ 100 ไร่ขึ้นไปเบื้องต้นให้เจ้าของนำเอกสารการครอบครองเข้าพบ และชี้แจงเจ้าหน้าที่ สปก.ภายใน 15 วัน หากครอบครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายก็เรียกคืนตามคำสั่งของหัวหน้าคสช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง