TYPE OF BANGKOK ตัวอักษรเล่าเรื่องเมืองกรุง

ไลฟ์สไตล์
24 ส.ค. 59
22:34
547
Logo Thai PBS
TYPE OF BANGKOK ตัวอักษรเล่าเรื่องเมืองกรุง
ป้ายหน้าร้านตามท้องถนน อาจเป็นสิ่งใกล้ตัวที่เรามองผ่าน แต่ในสายตานักกราฟิกดีไซน์กลุ่มหนึ่ง กลับมองว่าตัวอักษรข้างทางนั้นเต็มไปด้วยเรื่องราว มีคุณค่าทั้งด้านศิลปะและบอกเล่าความเป็นมาของชุมชน เป็นที่มาของเพจ TYPE OF BANGKOK

ดึงดูดสายตาทันทีด้วยภาษาเก่าไม่คุ้นตา ยิ่งเห็นดีไซน์ตัวอักษรที่อ่อนหวานตามชื่อ "สาวสยาม" ก็ชวนให้คนต่างถิ่นต้องเก็บภาพไว้ ก่อนได้รู้ว่าที่นี่คือโรงพิมพ์นิตยสารผู้หญิงเมื่อ 40 ปีก่อนย่านถนนบรรทัดทอง ป้ายหน้าร้านตามตรอกซอกซอยที่เคยแวะเวียนหรือเดินผ่านนับครั้งไม่ถ้วน ในวันนี้กลับเป็นจุดสนใจของสองกราฟิกดีไซน์เนอร์ "พันเลิศ ศรีสร้อย" และ "ณิชธิดา วงศ์สถิตย์พร" หนึ่งในผู้ก่อตั้งเพจ TYPE OF BANGKOK -ตัวอักษรของกรุงเทพฯ พื้นที่ออนไลน์ที่กลายเป็นแคตตาล็อกงานออกแบบตัวอักษร โดยมีท้องถนนของกรุงเทพฯ เป็นฉากหลัง

 

 

ถ้าดูที่หน้าเพจ TYPE OF BANGKOK ส่วนใหญ่จะเห็นว่าเป็นการรวบรวมภาพที่เป็นป้ายเก่าหรือว่าตัวอักษรเก่าๆ นี่เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดผู้ริเริ่มให้รวบรวมป้ายเก่าแบบนี้ เพราะส่วนหนึ่งตัวอักษรจะถูกออกแบบด้วยมือมากกว่าการใช้เทคโนโลยี


"ได้เห็นตัวอักษรสมัยก่อนว่าคนออกแบบแก้ปัญหายังไง เป็นรูปแบบที่เราไม่เคยเห็น ช่วงเริ่มต้นสนใจเพราะแปลกตาจากในยุคสมัยของเรา ทุกวันนี้ส่วนใหญ่จะเห็นตัวอักษรจากในคอมพิวเตอร์ที่ปัจจุบันใช้กัน แต่พอเห็นป้ายพวกนี้แล้วดูมีเสน่ห์ดี มีกิมมิกที่ไม่เหมือนตัวอักษรทุกวันนี้" ณิชธิดา วงศ์สถิตย์พร กล่าวถึงความสนใจในการเก็บบันทึกภาพฟอนต์ตามที่ต่างๆ

 


"ลักษณะตัวอักษรที่คนออกแบบเลือกใช้บางทีก็บอกเราได้ว่า ผ่านช่วงเวลามานานแค่ไหน สมัยนี้อาจไม่ได้ฮิตป้ายแบบนี้แล้ว อย่างที่เดินผ่านร้านที่เราไปถ่ายภาพ ป้าเจ้าของร้านก็เล่าว่า ป้ายพวกนี้มีมาตั้งแต่รุ่นแม่แล้ว ซึ่งพ่อแม่เป็นคนเลือก บอกถึงความยาวนานของลักษณะฟอนต์ด้วย" พันเลิศ ศรีสร้อย ผู้ก่อตั้งเพจ TYPE OF BANGKOK


ยอดไลค์กว่า 4,000 ครั้ง และยังได้พลังคนดังช่วยแชร์บอกต่อ ทำให้ TYPE OF BANGKOK เป็นชุมชนเล็กๆ ของคนหลงใหลงานออกแบบในโลกออนไลน์ จนการแลกเปลี่ยนของศิลปะนำไปสู่การเดินทางผ่านตัวอักษร

 

"คนที่ถ่ายรูปส่งมาเป็นพื้นที่ที่เราไม่ได้ไป ทำให้เห็นว่ามีป้ายแบบนี้ ตัวอักษรแบบนี้ ซึ่งน่าสนใจมาก และทำให้เราได้ศึกษาด้วย" พันเลิศ ศรีสร้อย ผู้ก่อตั้งเพจ TYPE OF BANGKOK

 

"คิดว่ามีกลุ่มคนที่สนใจคล้ายๆ กันอยู่เยอะเหมือนกัน คนที่มาเป็นแฟนเพจ บางคนเป็นเพื่อนเราจริงๆ ด้วย เป็นนักออกแบบ หรือคนทั่วไปที่มามีความสนใจ ส่งภาพเข้ามาร่วมแชร์กันในเพจ" ณิชธิดา วงศ์สถิตย์พร ผู้ดูแลเพจ TYPE OF BANGKOK


แม้งานออกแบบตัวอักษรจะสำคัญไม่แพ้งานภาพกราฟิกดีไซน์ หากในบ้านเราที่วงการออกแบบอักษรเพิ่งเริ่มต้นได้ราว10 ปี และมีบุคลากรเฉพาะทางอยู่เพียงหลักร้อย ซึ่งยังนับว่าน้อยไปเมื่อเทียบกับความต้องการของตลาด หากปัจจุบันเริ่มมีการเปิดหลักสูตรเฉพาะทางมากขึ้น การได้บันทึกและเผยแพร่ตัวอักษรหลากสไตล์หลายยุคของกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ หวังจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้กับคนในวงการ เพื่อใช้รูปแบบตัวอักษรสื่อสารถ้อยคำผ่านงานศิลป์

ติดตามภาพตัวอักษรของกรุงเทพฯ ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก TYPE OF BANGKOK

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง