กทม.เตรียมพร้อมรับฝนตกหนัก ก.ย.-ต.ค. ตะลึงเก็บขยะ 3 คลอง 40 ตัน

สังคม
1 ก.ย. 59
15:25
812
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมพร้อมรับฝนตกหนัก ก.ย.-ต.ค. ตะลึงเก็บขยะ 3 คลอง 40 ตัน
สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เก็บขยะและลอกคูคลองเพื่อให้สามารถระบายน้ำได้รวดเร็วขึ้นในช่วงเดือนกันยายนและตุลาคมที่คาดว่าจะมีปริมาณฝนมากขึ้น

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม.กล่าวว่าหากฝนตกหนักมากกว่า 100 มิลลิเมตร จะสามารถระบายได้เร็วที่สุดภายในเวลา 2 ชั่วโมง ส่วนจุดเสี่ยงน้ำท่วมที่ยังคงน่าเป็นห่วงเนื่องจากสภาพทางกายภาพของถนน ได้แก่ ถนนรัชดาภิเษก ถนนเพชรบุรี ถนนอโศก และถนนสุขุมวิท ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ ท่อระบายน้ำมีขนาดเล็กเพราะเป็นถนนเก่า ขณะที่ถนนสร้างใหม่มีการวางระบบท่อระบายน้ำในขนาดที่ใหญ่ขึ้น

นายสมพงษ์ยอมรับว่าในช่วงที่มีฝนตกหนัก อาจยังเห็นภาพฝนตกรถติด น้ำท่วมขังบ้างในบางพื้นที่ แต่กทม.ไม่นิ่งนอนใจที่จะแก้ปัญหา โดยในวันที่ฝนตกหนักและมีน้ำท่วมขัง จะมีการเสริมเครื่องสูบน้ำ และลอกท่อเปิดทางไหลของน้ำให้บ่อยครั้งขึ้น และจะมีหน่วยฉุกเฉินหรือหน่วย Bangkok Emergency Service Team (BEST) ออกช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.2559) สำนักการระบายน้ำ กทม.จัดเก็บขยะและลอกคูคลองเพื่อให้ระบายน้ำได้ดีขึ้นในช่วงฝนตกหนัก โดยเก็บขยะในคลองสะพานสูง เขตบางซื่อ คลองบางบัว เขตบางเขน และคลองบางเขน เขตหลักสี่ ระยะทาง 25 กิโลเมตร ได้ขยะมากถึง 40 ตัน มีทั้งที่นอน หมอน มุ้ง โอ่ง กะละมัง และขยะมูลฝอยจำนวนมาก

กทม.จัดเก็บขยะในคลองสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เนื่องจากบุคลากรน้อย แต่พอเข้าฤดูมรสุมจะเพิ่มความถี่ในการจัดเก็บมากขึ้น เพราะต้องเร่งระบายน้ำจากคลองรองรับน้ำฝน ขยะที่ถูกเก็บจะนำมาขึ้นท่าที่หน่วยเทวะสุนทร บางเขน ใช้รถสิบล้อขนขยะประมาณ 10 เที่ยว แต่ละเที่ยวมีความจุขยะ 4 ตัน

การเก็บขยะในคลอง 3 สายนี้จะทำให้ระบบการไหลของน้ำในคลองเปรมประชากร ส่วนขนานถนนวิภาวดี คลองบางเขน ที่รับน้ำจากถนนแจ้งวัฒนะ และคลองบางบัว ที่รับน้ำจากถนนพหลโยธิน มีประสิทธิมากขึ้น จากเดิมที่อาจพบเห็นท่วมขังในบางช่วง คือบางครั้งนอกเหนือจากปริมาณฝนจำนวนมากกว่า 80-100 มิลลิเมตร ที่จะทำให้น้ำท่วมได้ ปัญหาขยะก็เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคต่อการระบายน้ำฝนลงคลองเพื่อลงสู่แม่น้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง