“ประยุทธ์” ปัด ม. 44 ย้ำใช้กฎหมายปกติแก้ปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกิน-รถตู้สาธารณะ

สังคม
14 พ.ย. 59
07:17
534
Logo Thai PBS
“ประยุทธ์” ปัด ม. 44 ย้ำใช้กฎหมายปกติแก้ปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกิน-รถตู้สาธารณะ
ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ เสนอ นายกฯ ใช้กฎหมายมาตรา 44 เอาผิดกับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน หลังรัฐบาลจัดระเบียบรถบรรทุกน้ำหนักเกินและรถตู้โดยสารสาธารณะ เพื่อลดปัญหาการจราจร อุบัติเหตุ งบประมาณซ่อมแซมถนนเสียหาย ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้กฎหมายปกติแก้ปัญหาก่อน

วันนี้ (14 พ.ย. 2559) นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตนเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บังคับใช้กฎหมายตามมาตรา 44 เอาผิดผู้ว่าจ้างที่รู้เห็นหรือส่งเสริมให้รุบรรทุกน้ำหนักเกินที่ออกมาวิ่ง รวมถึงออกกฎควบคุมน้ำหนักรถบรรทุกน้ำหนักเกินเข้าออกจากโกดังสินค้าหรือโรงงานโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนให้มีบทโทษถึงถอนใบอนุญาต เพราะส่วนสาเหตุที่ถนนพังหรือชำรุด ส่วนหนึ่งมาจากรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด แต่ก็ขอให้ทุกฝ่ายให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการรถบรรทุกด้วย เพราะปัญหานี้ยังมีปัจจัยอื่น เช่น มาตรฐานการสร้างถนน หากรัฐบาลจะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนต้องคุยกับทุกฝ่าย

ขณะที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับกรณีนี้นายกฯ มอบให้กระทรวงคมนาคมบูรณาการกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เข้มงวดจัดระเบียบรถบรรทุกน้ำหนักเกินและรถตู้โดยสารสาธารณะ เพื่อลดปัญหาการจราจร อุบัติเหตุ และลดงบประมาณของรัฐในการซ่อมแซมถนนที่เสียหาย

“ส่วนกรณีที่ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เสนอให้นายกฯ บังคับใช้มาตรา 44 เอาผิดผู้ว่าจ้าง ที่รู้เห็นหรือส่งเสริมให้รถบรรทุกน้ำหนักเกินนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้ใช้กฎหมายปกติอย่างจริงจังก่อน” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลักเกณฑ์เบื้องต้นการบรรทุกน้ำหนัก รถบรรทุก 10 ล้อ ต้องบรรทุกน้ำหนักไม่เกิน 25 ตัน ส่วนรถพ่วง ไม่เกิน 50.5 ตัน โดยกระทรวงคมนาคมได้ขอความร่วมมือให้รถบรรทุกชั่งน้ำหนักที่ด่านชั่งถาวร และด่านชั่งเคลื่อนที่อย่างเข้มงวด พร้อมเตรียมปรับถนนยางมะตอยบริเวณสี่แยกต่างๆ ทั่วประเทศให้เป็นคอนกรีต เพื่อลดปัญหาการชำรุดของถนน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง