กต.มั่นใจสถานการณ์ค้ามนุษย์ในไทยดีขึ้น

สังคม
2 ก.พ. 60
16:52
254
Logo Thai PBS
กต.มั่นใจสถานการณ์ค้ามนุษย์ในไทยดีขึ้น
รมว.กต.แถลงผลการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ปี 2559 เตรียมส่งรายงานให้สหรัฐอเมริกา เชื่อสถานการณ์ไทยดีขึ้น ขณะที่ พม.นำส่ง 15 สาวเมียนมากลับประเทศ หลังช่วยพ้นสถานบริการ

วันนี้ (2 ก.พ.2560) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมแถลงข่าวรายงานผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยประจำปี 2559 โดยระบุว่า ไทยมีความคืบหน้าในการปราบปรามการค้ามนุษย์ในทุกด้าน และรัฐบาลถือว่าปัญหานี้เป็นวาระเร่งด่วนระดับชาติ

การดำเนินคดีที่เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 333 คดี และสั่งฟ้อง 301 คดี หรือเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 5 อีกทั้งมีจำนวนผู้ต้องหา 268 คน รวมทั้งจับกุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ 45 คน และเพิ่มงบในการดำเนินงานในปีงบประมาณปี 2560 ถึงร้อยละ 23.88 จากปีงบประมาณ 2558 โดยรายงานประจำปีฉบับนี้ของไทย ครอบคลุมความสำเร็จในห้ามิติยุทธศาสตร์ ได้แก่ ด้านนโยบาย ด้านการดำเนินคดีและบังคับใช้กฎหมาย ด้านการคุ้มครอง ด้านการป้องกัน และด้านความร่วมมือ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแสดงความมั่นใจว่า รายงาน Tip Report ปีนี้ของไทยดีกว่าเมื่อ 2 ปีก่อน เพราะได้ดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจังและทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำถึงเจตนารมณ์ของรัฐบาลไทยที่มีความตั้งใจแน่วแน่ในการป้องกันและปราบปรามปัญหาการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง

ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวหญิงชาวเมียนมา ซึ่งเป็นผู้เสียหายในคดีค้ามนุษย์ 15 คนกลับประเทศเมียนมาที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังเข้าช่วยเหลือได้จากสถานบริการอาบอบนวดย่านถนนกาญจนาภิเษก กรุงเทพมหานครฯ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2559

ผู้เสียหายทั้ง 15 คนได้รับการฟื้นฟูสภาพร่างกาย จิตใจ และฝึกอบรมด้านทักษะอาชีพเป็นเวลากว่าครึ่งปี โดยสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านเกร็ดตระการ จ.นนทบุรี

เจ้าหน้าที่หน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย ทีมสหวิชาชีพ และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย ร่วมส่งมอบตัวให้แก่เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาเพื่อดูแลต่อในประเทศภูมิลำเนาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง