รัสเซียเปิดชื่อมือระเบิดโจมตีรถไฟใต้ดิน

ต่างประเทศ
5 เม.ย. 60
07:03
648
Logo Thai PBS
รัสเซียเปิดชื่อมือระเบิดโจมตีรถไฟใต้ดิน
การสืบสวนเหตุระเบิดโจมตีรถไฟใต้ดินในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของรัสเซียมีความคืบหน้าเมื่อทางการรัสเซียสามารถระบุชื่อมือระเบิดที่ก่อเหตุได้แล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 14 คน

วันนี้ (5 เม.ย.2560) คณะกรรมาธิการสอบสวนของรัสเซียระบุว่า เหตุระเบิดโจมตีรถไฟใต้ดินในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเกิดจากโจมตีของมือระเบิดฆ่าตัวตายชื่อนายอัคบาร์ยอน ยาลิลอฟ อายุ 22 ปี เกิดในคีร์กีซสถานแต่ได้สัญชาติรัสเซีย โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนตรวจพบดีเอ็นเอของนายยาลิลอฟบนระเบิดที่ถูกทิ้งไว้ที่สถานีรถไฟใต้ดินแห่งที่ 2 ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ไว้ได้ นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยภาพของนายยาลิลอฟที่บันทึกได้จากกล้องวงจรปิด

ด้านนายเออร์ลาน อาบิลดาเอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศคีร์กีซสถานแถลงข่าวร่วมกับนายเซอร์เก ลารอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ยืนยันว่า มือระเบิดฆ่าตัวตายคือนายยาลิลอฟ แต่ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุ ขณะที่ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ทั้งนี้กลุ่มกบฏชาวเชเชนและกลุ่มไอเอสถูกต้องสงสัยว่าอาจอยู่เบื้องหลังการโจมตีที่เกิดขึ้นโดยคีร์กีซสถาน ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต เป็นประเทศในเอเชียกลางที่พลเรือนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมและมีชาวเชเชนเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง