ทอ.ส่งข้อมูลผู้ฝ่าฝืนบินโดรนช่วงงานพระราชพิธีฯให้ กพท.

สังคม
15 พ.ย. 60
16:52
838
Logo Thai PBS
ทอ.ส่งข้อมูลผู้ฝ่าฝืนบินโดรนช่วงงานพระราชพิธีฯให้ กพท.
กองทัพอากาศ ส่งข้อมูลผู้ฝ่าฝืนบินโดรนในห้วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 ให้ กพท.พิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมขอความร่วมมือผู้ใช้โดรนปฏิบัติตามแนวทางที่ถูกต้อง

พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ ระบุว่า ตามที่กองทัพอากาศได้ขอความร่วมมือประชาชน "งดบินโดรน" ในห้วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.2560 ตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดทำการบินเข้าไปในบริเวณพระบรมมหาราชวัง มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และในเขตพื้นที่รอบรัศมี 19 กิโลเมตร ตลอดจนบริเวณพระเมรุมาศจำลองและซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ทั่วประเทศ ในเขตพื้นที่รอบรัศมี 9 กิโลเมตร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในพื้นที่จัดงานพระราชพิธีฯ ตลอดจนเพื่อเป็นการถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร นั้น

กองทัพอากาศ ขอขอบคุณประชาชนผู้ใช้โดรนส่วนใหญ่ที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามแนวทางและประกาศของทางราชการ ตลอดจนได้ช่วยกันตรวจสอบและแจ้งข้อมูลของผู้ฝ่าฝืนมายังกองทัพอากาศ ซึ่งกองทัพอากาศได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลผู้ฝ่าฝืนที่มีลักษณะเข้าข่ายความผิด จำนวน 6 คน ส่งให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันจันทร์ที่ 13 พ.ย.2560 เพื่อตรวจสอบและพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ กองทัพอากาศมุ่งหวังให้การใช้โดรนในกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน หรือส่วนบุคคล เป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น ไม่เปิดเผยความลับทางราชการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพื้นที่รัศมี 9 กิโลเมตรรอบสนามบิน ตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องหลักเกณฑ์การขออนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน ประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก พ.ศ.2558 เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของอากาศยานด้วย

หากประชาชนท่านใดพบเห็นการใช้โดรนในพื้นที่รัศมี 9 กิโลเมตรรอบสนามบินของกองทัพอากาศ สามารถส่งข้อมูล ภาพและคลิปดังกล่าวมาได้ที่เฟซบุ๊กของกองทัพอากาศ หรือไลน์กองทัพอากาศ ไอดี @rtaf เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง