พิสูจน์ DNA เส้นทางการระบาดหนอนตัวแบนนิวกินี

สิ่งแวดล้อม
16 พ.ย. 60
13:32
1,172
Logo Thai PBS
พิสูจน์ DNA เส้นทางการระบาดหนอนตัวแบนนิวกินี
ทส.ตั้งทีมเฉพาะกิจวิจัยเชิงลึก เส้นทางการระบาดหนอนตัวแบนนิวกินี พิสูจน์ DNA สกัดทุกแหล่ง ห่วงเข้าพื้นที่เขตป่าทำลายระบบนิเวศ หอยทากท้องถิ่นสูญพันธ์ุ กลุ่ม siamensis.org รายงานคาดเข้ามาไทยตั้งแต่ปี 53 ส่วนปีนี้ พบระบาดไปแล้ว 20 จังหวัด

วันนี้ (16 พ.ย.2560) นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานการประชุมปัญหาการระบาดหนอนตัวแบนนิวกินี หนอนเอเลียนสปีชีส์ 1 ใน 100 ชนิดพันธุ์ที่รุกรานรุนแรงที่สุดของโลก ร่วมกับตัวแทนจากกรมควบคุมโรค กรมวิชาการเกษตร สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย และ ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ กลุ่มอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม หรือกลุ่ม siamensis.org ซึ่งเป็นผู้เปิดเผยรายงานการค้นพบในไทย เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2560

 

ดร.นณณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นจากการสืบค้นข้อมูลคาดว่าหนอนตัวแบนนิวกินีน่าจะเข้ามาไทยตั้งแต่ปี 2553 โดยนายชยจิต ดีกระจ่าง ถ่ายภาพในเขตบางเขน กทม. ส่วนปี 2560 จุดเริ่มต้นจากพื้นที่ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เมื่อปลายเดือน ต.ค.จนถึงวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ได้จากการส่งข้อมูลจากสถานที่ต่างๆ มายังเฟซบุ๊กกลุ่ม siamensis.org ขณะนี้มีรายงานการระบาดมากกว่า 20 จังหวัดทั่วประเทศไทย ส่วนแหล่งที่มาและการนำเข้าไม่สามารถหาได้ เพราะอาจจะมาจากดิน กระถางต้นไม้ ดินที่เปื้อนรองเท้าเข้ามาแบบไม่ตั้งใจ ซึ่งภาพจากลักษณะภายนอกที่ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบพบว่าเป็นหนอนตัวแบนนิวกินีจริง

 

 

ตรวจ “ดีเอ็นเอ”สายพันธ์ุหนอนเอเลียน

ดร.นณณ์ บอกว่า เนื่องจากหนอนตัวแบนนิวกินีใน 22 ประเทศและเขตการปกครอง  มาเลเซีย และ ไทยจัดให้เป็น 1 ใน 100 สัตว์ต่างถิ่นรุกรานที่เลวร้ายที่สุดของโลก  เพราะการระบาดทำให้หอยทากพันธ์ุพื้นเมืองสูญพันธ์ุ ตัวอย่างการรุกรานของหนอนตัวแบนนิวกินี ในประเทศญี่ปุ่น หอยท้องถิ่นบนเกาะโอกาวาระทั้งหมด 25 ชนิด 16 ชนิดสูญพันธุ์ภายใน 25 ปี

สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อจากนี้คือการนำตัวอย่างหนอนตัวแบนนิวกินี ที่พบในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ตรวจสารพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอ ว่าเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดในแถบออสเตรเลียและนิวกินีหรือไม่ แต่เชื่อว่าจะเป็นชนิดเดียวกันเพราะหนอนชนิดนี้ไม่มีสายพันธุ์อื่น นอกจากนี้จะมีทีมวิจัยตรวจสอบการแพร่ระบาดทั้งในพื้นที่การเกษตร ชุมชน รวมทั้งพื้นที่ป่าไม้ ร่วมกับทีม สกว. การศึกษาว่าเป็นพาหะนำโรคเพื่อเฝ้าระวังและต้องมีมาตรการเชิงรุกไม่ให้แพร่กระจายเข้าไปพื้นที่ป่าอนุรักษ์และประเทศอื่นๆ ที่มีชายแดนติดกับไทย

ล้อมคอก พท.เสี่ยงป่าไม้ ดึงชาวบ้านแจ้งเบาะแส

ด้านนายวิจารย์ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่อยากให้เกิดความตื่นตระหนกว่าเกี่ยวกับอันตรายทางสุขภาพจากโรคหนอนพยาธิ โดยจากนี้ทาง ทส.จะร่วมกับหลายหน่วยงานเร่งการศึกษาข้อมูลเชิงลึกถึงการแพร่ระบาด เพราะจะมีผลไปถึงการปรับบัญชีหนอนตัวแบนนิวกินี ซึ่งอยู่ในบัญชี 4 เป็นชนิดที่รุกรานที่ยังไม่เข้ามาในประเทศไทย โดยอาจจะถูกปรับไปอยู่ในบัญชี 1, 2 และ 3 ได้ในอนาคต แต่สิ่งที่ทำได้ทันทีคือขอให้ประชาชนช่วยแจ้งเบาะแสผ่านทางไลน์ที่ตั้งขึ้นมาเฉพาะกิจชื่อ หนอนตัวแบนนิวกินี โดยให้แอดไลน์ @qbw4880w

สิ่งที่น่าห่วงไม่ใช่การเป็นพาหะนำโรคสู่คน แต่ห่วงการระบาดในเขตป่า ขณะนี้สั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจว่ามีหนอนตัวแบนนิวกินีในเขตป่าหรือไม่ เพราะระบบนิเวศมีความอ่อนไหว รวมทั้งจะร่วมกันทำคู่มือความรู้ความเข้าใจประชาชน ถึงแม้จะสัมผัสได้ แต่ไม่ควรสัมผัสโดยตรงและการทำลายอย่างถูกวิธี

สผ.ชงปรับบัญชีเอเลียนสปีชีส์ไทย 333 ชนิดจาก 273  

ด้านนางอัษฎาพร ไกรพานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. กล่าวว่า ขณะนี้ สผ.ได้ปรับบัญชีรายชื่อชนิดพันธุ์ต่างถิ่นของประเทศไทยจากเดิม 273 ชนิด ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่  22 เม.ย.2552 ใหม่ โดยในปี 2560 ปรับปรุงกลุ่มทะเบียนชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่ควรป้องกัน ควบคุม กำจัดของประเทศไทยเพิ่มเติมเป็น 333 ชนิด และผ่านความเห็นชอบจาก คณะกรรมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติ กอช. ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน

สำหรับบัญชีใหม่ คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาในสัปดาห์หน้า ประกอบด้วย บัญชีรายการที่ 1 ชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกรานแล้วเพิ่มขึ้น 135 ชนิด จากเดิม 81 ชนิด บัญชีรายการที่ 2 ชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่มีแนวโน้มรุกรานเพิ่มขึ้น 66 ชนิด จากเดิม 52 ชนิด บัญชีรายการที่ 3 ชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่มีประวัติว่ารุกรานแล้วในประเทศอื่น แต่ยังไม่รุกรานในประเทศไทยลดลงเหลือ 44 ชนิด จากเดิม 49 ชนิด เพราะขยับขึ้นไปอยู่ในบัญชีรายการที่ 2 บัญชี รายการที่ 4 ชนิดพันธุ์ต่างถิ่นที่รุกรานที่ยังไม่เข้ามาในประ เทศไทยลดลงเหลือเพียง 88 ชนิด จากเดิม 91 ชนิด เพราะขยับขึ้นไปอยู่ในบัญชีรายการที่ 2 หรือมีข้อมูลทางวิชาการที่พิสูจน์ทราบว่าไม่ใช่ชนิดพันธุ์ต่างถิ่น หรือเป็นชนิดพันธุ์ที่มีอยู่ในประเทศไทยดังเดิมแล้ว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าตื่นตระหนก ยังไม่พบ "หนอนเอเลียน" เป็นพาหะพยาธิปอดหนู 

ห้าม สผ.แถลงหนอนเอเลียน-เบรกสื่ออ้างรอพร้อม 2 กระทรวง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง