ชัดแล้วปีใหม่ 2561 ผ่อนผัน "นั่งท้ายรถกระบะ" ยังไม่จับ

อาชญากรรม
18 ธ.ค. 60
16:52
4,196
Logo Thai PBS
ชัดแล้วปีใหม่ 2561 ผ่อนผัน "นั่งท้ายรถกระบะ" ยังไม่จับ
พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุปีใหม่ 2561 ยังคงผ่อนผันเรื่องการนั่งท้ายรถกระบะ ยกเว้นหากมีการกระทำที่ส่อให้เกิดอันตราย ก็จะมีการจับกุมดำเนินคดี ขณะที่กำชับใบสั่งแบบบาร์โค้ดวันแรกยังไม่พบปัญหา ให้เลิกใบสั่งแบบเดิม วอนประชาชนเป็นเบาะแสหากยังมีการนำมาใช้

วันนี้(18 ธ.ค.2560) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและการป้องกันและลดอุบัติเหตุทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ 2561 ว่า ยังจะมีการกวดขันวินัยจราจรในช่วงปีใหม่อย่างเข้มงวด หวังลดอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด

ซึ่งปีใหม่นี้ ยังคงมีการผ่อนผันไม่จับกุมการนั่งท้ายรถกระบะ ยกเว้นมีการกระทำไปในทางที่ส่อให้เกิดอันตราย ก็จำเป็นจะต้องตักเตือนและดำเนินคดี พร้อมบังคับใช้มาตรการยึดรถผู้เมาแล้วขับ เหมือนปีที่ผ่านๆ มา เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ 

ส่วนมาตรการสวมหมวกนิรภัย 100% จะนำร่องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดในพื้นที่นครบาลก่อน เริ่มบังคับใช้จริงจัง ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ โดยหากตำรวจตั้งด่านตรวจ พบผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ไม่สวมหมวกนิรภัย จะมีการว่ากล่าวตักเตือน และไม่อนุญาตให้ขับขี่ต่อ จนกว่าผู้ขับขี่จะหาหรือนำหมวกนิรภัยมาสวมใส่ โดยมาตรการนี้มีการระบุไว้ในกฏหมายอย่างชัดเจนมาตั้งแต่ปี 2522

 

 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า ตำรวจไม่มีอำนาจยึดรถผู้ไม่สวมหมวกนิรภัย แต่หากมีเหตุให้สงสัยว่า ผู้ขับขี่มีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายในข้อหาอื่น ตำรวจสามารถใช้ดุลพินิจในการตรวจยึดรถจักรยานยนต์ไว้ เพื่อทำการตรวจสอบได้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ส่วนใช้ใบสั่งรูปแบบใหม่ ที่เริ่มใช้วันแรกเมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) ยังไม่พบปัญหาข้อร้องเรียนจากประชาชนแต่อย่างใด โดยยืนยันว่า ใบสั่งรูปแบบใหม่ เหมือนใบสั่งเดิม เพียงเพิ่มบาร์โค้ด และภาษาอังกฤษ เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบในระบบคอมพิวเตอร์ พร้อมสั่งให้ยกเลิกการใช้ใบสั่งรูปแบบเดิมทั้งหมดแล้ว ดังนั้น หากยังมีตำรวจพื้นที่ใด นำใบสั่งรูปแบบเดิมมาใช้ จะถือว่ามีความผิด ประชาชนแจ้งเบาะแสมาได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง