พบ 52 บัญชี รับโอนเงินทุจริตกองทุนเสมาฯ

อาชญากรรม
9 เม.ย. 61
19:44
832
Logo Thai PBS
พบ 52 บัญชี รับโอนเงินทุจริตกองทุนเสมาฯ
รมว.ศึกษาธิการ ระบุว่าพบหลักฐานมีข้าราชการระดับ 8 อีก 1 คน เข้าข่ายมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด รวมทั้งมีข้าราชการหน่วยงานอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ขณะเดียวกันตรวจพบบัญชีปลอมโอนเงินกองทุนเสมาฯ 52 บัญชี

วันนี้ (9 เม.ย.61) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยความคืบหน้าการสืบสวนการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตว่า หลังคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงทำงานมาเกือบ 1 เดือน ได้สรุปผลเป็นที่น่าพอใจ พบว่า ตั้งแต่เดือน ส.ค.2548 จนถึงเดือนพ.ย.2560 มีการโอนเงินกองทุนเข้าบัญชี 1,049 บัญชี มูลค่า 230 ล้านบาท แต่ร้อยละ 40 โอนเข้าบัญชีบุคคลอื่น หรือ 471 บัญชี รวมมูลค่าทั้งหมด 96 ล้านบาทและยังพบว่า มีข้าราชการเข้ามาเกี่ยวข้องอีก 7 คน เป็นข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการระดับ 8 อีก 1 คน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบ และมีข้าราชการกระทรวงอื่นด้วย เช่น ทหารชั้นประทวน เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน และกรุงเทพฯ

นายอรรถพล ตรึกตรอง ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงการทุจริตเงินกองทุนเสมาฯ เปิดเผยว่า ตรวจพบบัญชีปลอม หรือบัญชีผี 52 บัญชี ทราบชื่อเจ้าของแล้ว 34 บัญชี ที่เหลืออีก 18 บัญชี ต้องส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบ ซึ่ง 34 บัญชี มีผู้เกี่ยวข้อง 44 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ที่เกี่ยวข้องกับนางรจนา สินที ได้แก่ กลุ่มเครือญาติ, เพื่อน, องค์กรการกุศลและมูลนิธิ และกลุ่มอดีตนักเรียนที่ได้รับทุนฯ ที่สนิทสนมกับนางรจนา โดยถูกไหว้วานให้เปิดบัญชีเพื่อรับโอนเงิน

วันพรุ่งนี้ (10 เม.ย.61) ประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงฯ จะเข้าพบ ป.ป.ท.เพื่อมอบหลักฐานการทุจริตเพิ่มเติม หลังโอนคดีจากสถานีตำรวจนครบาลดุสิต โดยจะนำบุคคลที่ได้รับโอนเงินจากนางรจนา เข้าพบด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง