กยท.ยันแจกคูปองให้โรงงานล้อยางแล้ว 2 แสนใบ

เศรษฐกิจ
17 ธ.ค. 61
14:05
1,752
Logo Thai PBS
กยท.ยันแจกคูปองให้โรงงานล้อยางแล้ว 2 แสนใบ
แม้ว่ามาตรการช็อปช่วยชาติจะเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่การซื้อสินค้ายางล้อรถนั้นยังไม่สามารถแจกคูปองให้กับผู้มาเปลี่ยนยางได้ โดย กยท.ยืนยันขณะนี้แจกคูปองให้กับโรงงานล้อยางไปแล้วกว่า 200,000 ใบ

วันนี้ (17 ธ.ค.61) นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากโรงงานอยู่ระหว่างการจัดสรรคูปองให้กับผู้ค้าในส่วน กยท.ยืนยันว่า ได้จัดส่งคูปองให้กับโรงงานทั้ง 5 แห่ง เรียบร้อยแล้ว

สำหรับการจัดสรรคูปองจะให้ตามปริมาณการเข้าร่วมโครงการโดยยาง 1 ตันจะได้รับคูปอง จำนวน 100 ใบ แต่หากเป็นโรงงานล้อยางจักรยานยนต์หรือจักรยานโดยยาง 1 ตัน จะได้คูปองจำนวน 500 ใบ

ขณะนี้โรงงานทั้ง 5 แห่ง แจ้งปริมาณการรับซื้อยางมาแล้วกว่า 1 ล้านกิโลกรัม โดยกำหนดให้โรงงานผลิตยางล้อต้องใช้ยางในประเทศ โดยซื้อผ่าน กยท.หรือ สถาบันเกษตรกร

สำหรับวิธีการแจกคูปองเมื่อโรงงานได้รับคูปองจาก กยท.จะต้องนำไปแจกจ่ายให้กับตัวแทนจำหน่ายที่โรงงานคัดเลือก ซึ่งจะไม่ครอบคลุมทุกร้าน ขึ้นอยู่กับปริมาณยางที่เข้าร่วม ดังนั้นผู้ใช้บริการจะต้องสอบถามร้านยางว่าเข้าร่วมโครงการหรือไม่ และมียางยี่ห้อใดเข้าร่วมบ้าง ซึ่งการลดหย่อนภาษีจะต้องใช้คูปองคู่กับใบเสร็จรับเงิน ส่วนผู้ใช้บริการที่เปลี่ยนยางตั้งแต่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ถือว่าได้รับสิทธิลดหย่อนโดยร้านจำหน่ายจะเป็นผู้ส่งคูปองให้ภายหลัง ทั้งนี้ร้านที่เข้าร่วมโครงการได้จะต้องเป็นร้านที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง