“เปรมชัย” ขึ้นศาลคดีงาช้าง ยอมให้พิสูจน์ ช้างไทย-แอฟริกา

อาชญากรรม
21 ม.ค. 62
14:06
203
Logo Thai PBS
“เปรมชัย” ขึ้นศาลคดีงาช้าง ยอมให้พิสูจน์ ช้างไทย-แอฟริกา
"เปรมชัย-ภรรยา" ขึ้นศาลคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา พร้อมยินยอมให้คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ส่งชิ้นส่วนไปตรวจพิสูจน์ นัดสืบพยานโจทก์ปากแรก 8 ส.ค.นี้

วันนี้ (21 ม.ค.2561) ศาลอาญา รัชดาภิเษก นัดพร้อมคู่ความคดีลักลอบและมีไว้ในครอบครองงาช้างป่าแอฟริกา ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บ.อิตาเลียนไทย ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) นางคณิตดา กรรณสูต ภรรยา และ น.ส.วันดี สมภูมิ คนใกล้ชิดของนางคณิตดา เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรฯ

โดยวันนี้ นายเปรมชัย นางคณิตดา และ นางสาววันดี เดินทางมาศาล ตามกำหนดนัดหลังจากก่อนหน้านี้ทนายความของนางคณิตตา จำเลยที่ 1 ได้ยื่นคำร้องขอให้ส่งงาช้างของกลาง จำนวน 4 กิ่ง ไปตรวจพิสูจน์ที่คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อตรวจอายุและพิสูจน์ว่าเป็นงาช้างไทยหรือไม่

ศาลได้แจ้งแก่จำเลยว่า ทางคณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทำหนังสือ มาเพื่อสอบถามว่าจะขอตัดชิ้นส่วนงาช้างบางส่วนเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ทางจำเลยจะยินยอมหรือไม่ โดยจำเลยได้แจ้งต่อศาลว่ายินยอม แต่ขออย่าให้ชิ้นส่วนของงาช้างเสียหาย ซึ่งผลการตรวจพิสูจน์งาช้างนั้นจะใช้เป็นหลักฐานในนัดสืบพยานต่อไป

ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนพิจารณา ศาลจึงนัดสืบพยานโจทก์ปากแรกตามกำหนดนัดเดิม คือวันที่ 8 ส.ค.2562 นายเปรมชัยและภรรยาก็เดินทางออกจากศาล โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ ใดๆกับสื่อมวลชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เจออีก 1 ข้อหา "เปรมชัย"ครอบครองงาช้างแอฟริกา 2 คู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง