กอ.รมน.ปฏิเสธเงินรายงานตัวรายละ 1 ล้านบาท

ภูมิภาค
28 ม.ค. 62
14:53
1,457
Logo Thai PBS
 กอ.รมน.ปฏิเสธเงินรายงานตัวรายละ 1 ล้านบาท
โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุไม่มีการจ่ายเงินเยียวยาผู้เข้ารายงานตัวในโครงการพาคนกลับบ้านรายละ 1 ล้านบาท

วันนี้ (28 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปหนังตะลุง และคลิปเครือข่ายตาสวรรค์ป้องกันการทุจริตภาคประชาชน กล่าวหารัฐจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงที่เข้ารายงานตัวคนละ 1 ล้านบาท

ล่าสุด พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ระเบียบการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาในจังหวัดชายแดนภาคใต้มี 2 กรณี คือระเบียบการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ เช่น เสียชีวิต หรือทุพพลภาพ ช่วยเหลือรายละ 500,000 บาท และระเบียบการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแก้ระเบียบให้เหมาะสม

ส่วนผู้เข้ารายงานตัวเข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 5,500 คนนั้น สำหรับผู้ที่มีหมายจับ ป.วิอาญา จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามขั้นตอนของกฎหมาย รวมทั้งไม่ได้รับสิทธิประโยชน์อื่นๆ โดยเฉพาะค่าเยียวยารายละ 1 ล้านบาท เพื่อจูงใจแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ตรวจสอบเนื้อหาในคลิปดังกล่าวแล้วเป็นการสะท้อนความรู้สึกต่อสถานการณ์และนโยบายการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา จึงนำเสนอข้อมูลไม่ถูกต้อง โดยขอความร่วมมือให้นำเสนอข้อมูลข่าวสารด้วยความระมัดระวังและอยู่บนพื้นฐานของความจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง