ผู้นำเวเนฯ ไม่สนคำขู่อียูขีดเส้นให้จัดเลือกตั้งใหม่

ต่างประเทศ
4 ก.พ. 62
16:27
498
Logo Thai PBS
ผู้นำเวเนฯ ไม่สนคำขู่อียูขีดเส้นให้จัดเลือกตั้งใหม่
ผู้นำเวเนซูเอลาไม่ยอมก้มหัวให้สหภาพยุโรป ที่ขีดเส้นให้จัดการเลือกตั้งทั่วไปภายใน 8 วัน พร้อมทั้งระบุว่าท่าทีแข็งกร้าวของสหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรตะวันตก อาจเป็นการเติมเชื้อไฟให้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นในเวเนซูเอลา

นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซูเอลา ประกาศจุดยืนไม่ปฏิบัติตามความต้องการของประเทศสเปน ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษและอีกหลายประเทศ ที่ยื่นคำขาดให้จัดการเลือกตั้งภายใน 8 วัน ไม่เช่นนั้นจะรับรอง "ฮวน ไกวโด" ผู้นำพรรคฝ่ายค้านและประธานสมัชชาแห่งชาติ ที่ประกาศตัวเป็นรักษาการประธานาธิบดี

ผู้นำเวเนซูเอลา มองว่า ไกวโดและสหรัฐอเมริกาพยายามปลุกปั่นให้กองทัพลุกขึ้นมาโค่นล้มอำนาจรัฐบาล พร้อมทั้งเรียกร้องให้ไกวโดหันมาหารือกันแบบตัวต่อตัว นอกจากนี้ยังระบุว่าความเป็นไปได้ของการเกิดสงครามกลางเมืองในเวเนซูเอลาขึ้นอยู่กับท่าทีแข็งกร้าวของสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรชาติตะวันตก

 

ขณะที่นายฮวน ไกวโด เปิดเผยแผนการช่วยเหลือชาวเวเนซูเอลา ซึ่งประกอบไปด้วยการจัดตั้งพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ เพื่อคอยอำนวยความสะดวกในการส่งมอบความช่วยเหลือ การเปิดทางให้ต่างชาติส่งความช่วยเหลือเข้ามาในประเทศและการร้องขอให้ยุโรปช่วยปกป้องสินทรัพย์ของเวเนซูเอลาในต่างประเทศ

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ส่งสัญญาณกดดันให้ผู้นำเวเนซูเอลาลาออกจากตำแหน่ง ด้วยการขู่ว่าสหรัฐอเมริกาอาจใช้กำลังทหารบุกเข้าไปในเวเนซูเอลาเพื่อยุติความขัดแย้งทางการเมืองภายใน พร้อมทั้งเปิดเผยว่าได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการหารือกับผู้นำเวเนซูเอลาไปเมื่อหลายเดือนก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง